Quốc Oai, TP Hà Nội: Cần xử lý nghiêm hành vi xâm hại trái phép và gây rối tại chùa Sùng Đức

PV| 28/12/2020 19:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các phật tử chùa Sùng Đức (xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, Tp. Hà Nội) gửi đơn kêu cứu về việc một số đối tượng có hành vi xâm hại trái phép và gây rối tại chùa. Sự việc đã kéo dài nhiều năm nhưng vẫn chưa được các cấp chính quyền cùng đơn vị chức năng giải quyết dứt điểm.

Chùa Sùng Đức hay còn gọi là chùa Vạc, chùa Đồi, là ngôi chùa lâu đời tọa lạc tại thôn Văn Khê, xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Trải qua nhiều biến cố của lịch sử, chùa vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Chùa Sùng Đức trực thuộc Thành hội Phật giáo Hà Nội, hiện do Đại đức Thích Minh Hiền trụ trì.

anh-1(1).jpg
Chùa Sùng Đức thuộc thôn Văn Khê, xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, Hà Nội

Phản ánh tới Báo Công lý các phật tử cho biết, tháng 10/2003, phật tử chùa Sùng Đức có đơn gửi các cơ quan chức năng cho phép đón Thầy Thích Minh Hiển (khi đó đang là trụ trì chùa Thầy) về coi sóc nhà chùa. Tuy nhiên không bao lâu sau, vì lý do sức khỏe, Thầy Thích Minh Hiển không thể tiếp tục đảm nhận việc trông coi ngôi chùa.

Ngày 10/6/2004, phật tử chùa Sùng Đức lại có đơn đề nghị Thượng tọa Thích Minh Hiền (trụ trì chùa Hương Tích, Hương Sơn, huyện Mỹ Đức) về kiêm nhiệm trụ trì và được Tỉnh hội Phật giáo Hà Tây (cũ) chấp thuận. Sau khi về làm trụ trì chùa Sùng Đức, do có nhiều công việc Phật sự nên Thượng tọa Thích Minh Hiền đã giao cho đệ tử là Đại đức Thích Đạo Tú nhiệm vụ thường xuyên coi sóc ngôi chùa này.

Trước đó, ngày 12/1/2004, UBND xã Nghĩa Hương đã tiến hành bàn giao 14.720 m2 và cơ sở vật chất cho nhà chùa theo quy định. Năm 2006, UBND Xã Nghĩa Hương đã ban hành Quyết định số 20/QĐ – UB về việc thành lập Ban kiến thiết tôn tạo chùa Sùng Đức do Thượng tọa Thích Minh Hiền làm Trưởng Ban kiến thiết. Với quyết định này, Ban kiến thiết tôn tạo chùa Sùng Đức có trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức thi công đảm bảo chất lượng tôn tạo.

anh-2(2).jpg
Quyết định thành lập kiến thiết tôn tạo do Thượng tọa Thích Minh Hiền làm Trưởng Ban kiến thiết

Năm 2012, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2997/QĐ-UBND về việc cho phép chùa Sùng Đức (thuộc Thành hội Phật giáo Hà Nội) tiếp tục sử dụng gần 16.411,3 m2 đất tại thôn Văn Khê, xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai làm cơ sở tín ngưỡng và chùa Sùng Đức có trách nhiệm quản lý và sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật với hình thức sử dụng đất Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất và có thời hạn sử dụng đất là lâu dài.

Thừa ủy thác của Thượng tọa Thích Minh Hiền, sư thầy Thích Đạo Tú đã tiến hành tu sửa, xây mới chùa vì chùa cũ có khuôn viên hẹp, các cấu kiện gỗ nhà chùa đã bị mối mọt có nguy cơ sụp đổ. Đến năm 2011 thì việc xây dựng ngôi tam bảo đã được hoàn thành.

Trao đổi với PV, sư thầy Thích Đạo Tú cho biết: “Sau khi có chủ trương của chính quyền các cấp, nhà chùa tha thiết mong được trùng tu những hạng mục đã xuống cấp để ngôi chùa trở nên khang trang, bề thế, có tầm vóc trong khu vực. Chùa sẽ là nơi để toàn thể phật tử và người dân thập phương đến để chiêm bái lễ Phật cũng như tu tập theo giáo lý nhà Phật. Khi tôi và các chú tiểu về tiếp nhận, chùa Sùng Đức đang bị xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc hành đạo của các phật tử, du khách thập phương. Các cánh cửa của tòa nhà Tam Bảo cũ quá mục nát, hỏng từ năm 2004 có thể sập bất cứ lúc nào".

anh-3.jpg
Quyết định giao đất của UBND Thành phố Hà Nội cho phép chùa Sùng Đức sử dụng làm cơ sở tín ngưỡng

Cũng theo phản ánh, trong thời gian hoàn thiện các công trình sửa chữa ngôi chùa, có một số đối tượng đã lôi kéo, kích động các phật tử, ngăn cản việc tu sửa chùa, phá hoại và gây rối tại chùa; tự ý chiếm giữ Ban Tam bảo, chuyển những tượng Phật ở ngoài sân Ban Tam bảo cũ của chùa Sùng Đức đến UBND xã Nghĩa Hương.

Theo sư thầy Thích Đạo Tú: “Ban Tam bảo cũ là tài sản nằm trong khuôn viên chùa Sùng Đức, thuộc quyền quản lý và sử dụng hợp pháp của nhà chùa (căn cứ vào Quyết định số 2997/QĐ-UBND ngày 4/7/2012 do UBND thành phố Hà Nội ban hành). Do vậy, hành vi chiếm giữ và sử dụng ban Tam bảo cũ của một số đối tượng là hành vi sử dụng trái phép tài sản của nhà chùa”.

Được biết tình trạng gây rối, mất trật tự an ninh vẫn thường xuyên và tiếp tục diễn ra đến gần đây, các phật tử cũng như những người dân trong thôn rất bức xúc, UBND xã Nghĩa Hương cũng biết sự việc trên tuy nhiên vẫn chưa có động thái tích cực để xử lý dứt điểm hành vi vi phạm trên.

Sư thầy Thích Đạo Tú kể lại: “Trong quá trình trùng tu chùa, nhóm người trên đã kéo đến cùng với nhiều vật liệu xây dựng vào chùa tiến hành phá dỡ chùa cổ để xây dựng lại, đồng thời xây thêm một số công trình phụ trợ khác như nhà bếp, kho, nhà vệ sinh, tường bao quanh. Sau một vài ngày, nhóm người này chiếm giữ và quản lý luôn chìa khóa của khu Tam Bảo. Từ đó, chùa chia thành hai phe, hai chủ”.

Ngoài ra, một số đối tượng này còn tung tin nói nhà chùa xây hầm để chứa vũ khí, bất cứ người dân nào xâm phạm đến chùa sẽ bị bắn, chùa cổ có chôn cất vàng từ xưa, xã bán chùa 7 tỷ đồng.v.v.

Những thông tin này lan truyền gây hoang mang trong dư luận địa phương. Đỉnh điểm của vụ việc khi một vài người mặt mũi bặm trợn mang tuýp sắt, chai xăng xông thẳng vào chùa đe dọa nhà sư, đốt bụi trúc Phật bà ngoài cổng chùa”, sư thầy Thích Đạo Tú thông tin thêm.

Cũng theo sư thầy Thích Đạo Tú, nhà chùa đã có rất nhiều đơn thư gửi hội phật giáo, chính quyền các cấp, từ cơ sở đến Trung ương, để được hỗ trợ và có biện pháp xử lý nhóm người chiếm giữ chùa trái phép và thường xuyên gây rối, chửi bới, xúc phạm đến trụ trì của chùa nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Thiết nghĩ, văn hóa tín ngưỡng đã có từ lâu đời, trở thành là nét văn hóa đặc trưng của người Việt. Việc tranh chấp, chiếm giữ chùa trái phép nêu trên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tôn nghiêm của ngôi chùa, rất cần các cơ quan, chính quyền nhanh chóng vào cuộc giải quyết để chấm dứt tình trạng phức tạp ảnh hưởng dến an ninh trật tự ở địa phương.

Để làm rõ những nội dung trên, chúng tôi đã liên hệ làm việc với UBND huyện Quốc Oai cùng các đơn vị liên quan, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc Oai, TP Hà Nội: Cần xử lý nghiêm hành vi xâm hại trái phép và gây rối tại chùa Sùng Đức