Quốc hội Mỹ thông qua ngân sách nghìn tỷ ngăn chính phủ đóng cửa lần ba

Hà Kim (Theo AFP)| 24/03/2018 08:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua ngân sách liên bang ngăn chính phủ Mỹ phải đóng cửa lần ba trong năm 2018.

Theo AFP, vào sáng sớm ngày 23/3, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật ngân sách 1.300 tỷ USD với tỷ lệ 65 ủng hộ, 32 phản đối. Dự luật dày 2.232 trang này cũng được Hạ viện Mỹ thông qua ngày 22/3 với tỷ lệ 256 ủng hộ, 167 phản đối.

Hiện, dự luật đã được chuyển lên cho Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua. Dự luật mới cho phép chính phủ Mỹ hoạt động đến hết năm tài khóa vào ngày 30/9.

Theo đó, dự luật ra đời cuối ngày 21/3, sau nhiều tuần thương lượng giữa các nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ, trong bối cảnh chính phủ Mỹ đối mặt nguy cơ đóng cửa lần thứ ba do ngân sách hiện tại chỉ tài trợ đến hết ngày 23/3.

Chính phủ Mỹ năm 2018 đã đóng cửa hai lần, vào ngày 20/1 và 9/2. Việc để chính phủ phải đóng cửa lần thứ ba sẽ khiến phe Cộng hòa, đang chiếm thế đa số tại lưỡng viện phải bẽ mặt ngay trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.

Quốc hội Mỹ thông qua ngân sách nghìn tỷ ngăn chính phủ đóng cửa lần ba

Thượng viện Mỹ đã thông qua ngân sách liên bang ngăn chính phủ Mỹ phải đóng cửa lần ba trong năm 2018

Trước đó, Rand Paul, nghị sĩ Cộng hòa dọa trì hoãn Thượng viện bỏ phiếu bởi ông cho rằng cần phải đọc dự luật trước khi quyết định. Ông cho biết, ông làm việc liên tục và giờ mới chỉ đọc đến trang 600. Được biết, Paul cũng từng khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa hôm 9/2 bằng cách phản đối Thượng viện bỏ phiếu nhanh.

Nhà Trắng cho biết, mức chi quốc phòng trong dự luật là 700 tỷ USD, cao hơn 61 tỷ USD so với năm 2017. Chi tiêu nội địa phi quân sự là 591 tỷ USD, tăng khoảng 10% so với năm trước. Dự luật còn cung cấp 1,6 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức ông Trump mong muốn, cho an ninh biên giới và xây dựng hoặc sửa chữa hàng rào biên giới.

Nhà Trắng cũng cho biết, dự luật dù không đáp ứng tất cả những kỳ vọng, nhưng Tổng thống Trump vẫn sẵn sàng ký duyệt. Còn Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan mô tả, đây là dự luật giúp tái thiết quân đội, đảm bảo biên giới và mang lại mức tăng lương cao nhất cho công chức suốt 8 năm qua. Trong khi đó, phe Dân chủ tỏ ý hài lòng về kết quả thương lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Mỹ thông qua ngân sách nghìn tỷ ngăn chính phủ đóng cửa lần ba