Chuyển động

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật tránh đóng cửa Chính phủ

Hà Mai 01/03/2024 - 17:27

Tối ngày 29/2, Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật tạm thời để tránh việc Chính phủ đóng cửa một phần, cho phép tiếp tục tài trợ cho các cơ quan chủ chốt của liên bang. Dự luật đã được thông qua 36 giờ trước thời hạn có thể khiến chi tiêu của Chính phủ bị đình trệ.

my.jpg
Trụ sở Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington D.C. (Ảnh: Washington Post)

Hạ viện, do dảng Cộng hòa lãnh đạo, và Thượng viện, do đảng Dân chủ lãnh đạo, đã thông qua "nghị quyết tiếp tục" để gia hạn thời hạn cho ngân sách hàng năm sau thời hạn thứ Sáu (ngày 1/3).

Đã 5 tháng kể từ khi bắt đầu năm tài chính nhưng Quốc hội vẫn chưa đạt được thỏa thuận về ngân sách.

Nếu không gia hạn, Chính phủ sẽ phải đóng cửa một phần, khiến quốc phòng, an ninh biên giới, Quốc hội và nhiều cơ quan chính phủ khác không thể hoạt động.

Bây giờ, Quốc hội sẽ có thời hạn đến ngày 8/3 để thông qua một nửa trong số 12 dự luật tạo nên ngân sách liên bang và đến ngày 22/3 đối với 6 dự luật còn lại.

Tổng thống Biden ủng hộ việc thông qua dự luật và trong một tuyên bố cho biết đây là tin tốt cho người Mỹ vì nó tránh được việc đóng cửa gây thiệt hại, nhưng ông cũng nói thêm: "Đây là giải pháp khắc phục ngắn hạn, không phải giải pháp lâu dài".

Hôm thứ Năm (ngày 29/2), 207 đảng viên đảng Dân chủ và 113 đảng viên đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật tạm thời về chi tiêu của Chính phủ, giúp các nhà lập pháp có thêm vài ngày để đưa ra quyết định.

Hai tháng trước, ngân sách tùy ý trị giá 1,59 nghìn tỷ USD đã được thống nhất dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hạ viện đảng Cộng hòa Mike Johnson và lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer.

Lần này một lần nữa, Mike Johnson dựa vào đảng Dân chủ để ủng hộ dự luật tạm thời vốn sẽ khiến phe bảo thủ khó chịu. Việc 97 trong số 219 thành viên đảng Cộng hòa của ông bỏ phiếu chống lại dự luật hôm thứ Năm có thể khiến ông gặp khó khăn.

Johnson đang ở vào một tình thế khó khăn khi đang cố gắng giành được đa số sự ủng hộ và làm hài lòng cả những người theo đường lối cứng rắn cũng như ôn hòa trong đảng của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật tránh đóng cửa Chính phủ