Quốc hội Lebanon họp lần đầu tiên kể từ vụ nổ, Mỹ cử đại sứ tới Beirut

Trâm Anh (theo Reuters)| 13/08/2020 18:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lực lượng an ninh Lebanon đã triển khai dày đặc ở Beirut hôm thứ Năm, ngăn người biểu tình tới trung tâm hội nghị, nơi các nghị sĩ bắt đầu phiên họp lần đầu tiên kể từ vụ nổ hóa chất thảm khốc hồi tuần trước khiến 172 người thiệt mạng.

Quốc hội Lebanon họp lần đầu tiên kể từ vụ nổ, Mỹ cử đại sứ tới Beirut

Một nhân viên an ninh đứng bảo vệ bên ngoài Cung điện UNESCO, nơi quốc hội Lebanon họp lần đầu sau vụ nổ lớn ở Beirut ngày.

Các con đường dẫn đến Cung điện UNESCO ở ngoại ô phía nNam thủ đô, nơi quốc hội đã họp trong đại dịch Covid-19, đã bị chặn bằng các hàng rào kim loại để ngăn những người biểu tình đang tức giận đổ lỗi cho hệ thống chính trị của mình.

Một nhóm nhỏ người biểu tình đã lao vào đập phá hai chiếc xe ô tô mang cờ Lebanon chở các nghị sĩ đi qua một trong những hàng rào hướng tới Cung điện UNESCO.

Sự phẫn nộ trước vụ nổ đã thúc đẩy các cuộc biểu tình, trong đó hàng trăm người đã bị thương trong các cuộc đối đầu giữa lực lượng an ninh và người biểu tình. Chính phủ của Thủ tướng Hassan Diab đã từ chức vào đầu tuần này.

Quốc hội Lebanon họp lần đầu tiên kể từ vụ nổ, Mỹ cử đại sứ tới Beirut

Lực lượng an ninh chặn con đường dẫn tới Cung điện UNESCO - nơi đang diễn ra cuộc họp của quốc hội.

Phiên họp quốc hội đã bắt đầu với một phút mặc niệm. Chương trình nghị sự bao gồm thảo luận về tình trạng khẩn cấp do chính phủ tuyên bố. 

Mặc dù quốc hội đã xác nhận thông tin đã có 8 nghị sĩ từ chức sau vụ nổ, Chủ tịch Quốc hội Nabih Berri vẫn “muốn đưa ra một thông điệp chính trị - rằng quốc hội tồn tại - bất chấp việc bầu cử sớm và sự từ chức của các nghị sĩ”.

Viện trợ nhân đạo đã đổ vào nhưng các nước tài trợ đã tuyên bố rõ ràng rằng họ sẽ không cung cấp ngân quỹ để giúp kéo Lebanon khỏi suy sụp kinh tế nếu không có những cải cách được yêu cầu từ lâu để giải quyết tình trạng chồng chất, lãng phí, quản lý yếu kém và cẩu thả.

Các nhà chức trách ước tính thiệt hại của vụ nổ lên tới 15 tỷ USD, một khoản tiền mà Lebanon không thể có nổi bởi nước này đã vỡ nợ với khoản nợ quốc gia khổng lồ vào tháng 3, vì lý do dự trữ ngoại tệ ở mức thấp. Các cuộc đàm phán của chính phủ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế về một gói cứu trợ đã bị đình trệ.

Các chính trị gia đang trong quá trình tham vấn ban đầu về việc thành lập nội các mới, một quá trình phức tạp đối với một đất nước bị chia rẽ chính trị và được điều hành bởi một hệ thống chia sẻ quyền lực giáo phái như Lebanon.

Chính phủ của Thủ tướng Hassan Diab, hiện vẫn giữ vai trò quản lý sau khi từ chức, bắt đầu nắm quyền vào tháng 1 với sự hậu thuẫn từ các đảng bao gồm nhóm Shi'ite được Iran hậu thuẫn và Hezbollah - đảng quyền lực nhất của Lebanon. Cùng với các đồng minh của mình, họ có đa số ghế trong quốc hội.

Quốc hội Lebanon họp lần đầu tiên kể từ vụ nổ, Mỹ cử đại sứ tới Beirut

Một tòa nhà bị hư hại nặng do vụ nổ xảy ra tại cảng Beirut hôm 4/8.

Vụ nổ ngày 4/8 tại một nhà kho chứa vật liệu dễ nổ ở cảng Beirut đã khiến khoảng 6.000 người bị thương, khoảng 300.000 người mất nhà và phá hủy 50% thành phố thủ đô Lebanon vốn đã chìm trong khủng hoảng tài chính. Khoảng 30-40 người vẫn mất tích hơn một tuần sau vụ nổ.

Các nhà chức trách cho biết vụ nổ là do hơn 2.000 tấn amoni nitrat được lưu trữ trong nhiều năm mà không có biện pháp an toàn nào được thực hiện.

Đại sứ quán Mỹ cho biết, quan chức cấp cao của Mỹ David Hale sẽ có mặt tại Beirut vào cuối ngày thứ Năm để nhắc nhở Lebanon về nhu cầu cấp bách trong việc cải cách tài chính và quản trị, chấm dứt tình trạng tham nhũng phổ biến, mang lại sự minh bạch, cùng các thông điệp khác.

Đại sứ quán Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ “sẵn sàng hỗ trợ bất kỳ chính phủ nào phản ánh ý chí của người dân và thực sự cam kết và hành động theo một chương trình cải cách”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Lebanon họp lần đầu tiên kể từ vụ nổ, Mỹ cử đại sứ tới Beirut