Tin nhanh

Quốc hội Đức cải cách luật nhập cư lao động có tay nghề

Hà Mai 24/06/2023 - 20:09

Quốc hội Đức đã cải cách luật nhập cư mở ra cơ hội mới cho những người tìm việc từ các quốc gia ngoài EU và cho cả nhiều người tị nạn đã ở trong nước.

Quốc hội Liên bang Đức vào thứ Sáu (23/6) đã thông qua một cải cách luật nhập cư mới nhằm khuyến khích nhiều người từ bên ngoài Liên minh châu Âu đến Đức để làm việc.

bo-truong-noi-vu-nancy-faeser-cho-biet-cai-cach-nhap-cu-se-giup-dam-bao-su-thinh-vuong-o-duc.jpg
Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser của Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trung tả trình bày kế hoạch của Chính phủ.

"Dự thảo luật này đảm bảo sự thịnh vượng ở Đức", Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser của Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trung tả cho biết khi trình bày kế hoạch của Chính phủ tại phòng họp.

“Không thể chấp nhận được việc bạn phải điền vào 17 đơn đăng ký khác nhau để đưa một nhân viên chăm sóc mới vào nước này”, bà nói.

Đảng đối lập lớn nhất, liên minh bảo thủ Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) hoan nghênh một số ý tưởng của Chính phủ, mặc dù chỉ trích kế hoạch hạ thấp các rào cản về trình độ đối với lao động nước ngoài. Theo Andrea Lindholz của CSU, kế hoạch hạ thấp trình độ tiếng Đức cần thiết sẽ chỉ khuyến khích những người lao động có tay nghề thấp.

Lindholz lập luận rằng luật mới sẽ không giải quyết được vấn đề mà bà gọi là vấn đề chính: Các nút thắt quan liêu chẳng hạn như thủ tục quá dài tại các lãnh sự quán nước ngoài.

Bà cũng nói rằng các kế hoạch mở ra cơ hội cho những người xin tị nạn đã ở trong quận có nguy cơ "biến quy trình xin tị nạn thành một loại cơ hội tìm kiếm việc làm do nhà nước tài trợ ở Đức."

Trong khi đó, Norbert Kleinwächter của tổ chức dân túy cực hữu Alternative for Germany (AfD) đã đưa ra một phản bác gay gắt đối với dự thảo luật, cho rằng kế hoạch của Chính phủ sẽ biến nước Đức thành một "quốc gia nhận rác rưởi”. Dự thảo luật dài 100 trang có thể được tóm tắt trong một câu" ông nói. "Mọi người đều vào, nhưng không ai bị ném ra ngoài”.

Trong tương lai, những người nhập cư có tay nghề cao sẽ không còn phải có bằng cấp được công nhận ở Đức nếu họ có thể chứng minh rằng họ có ít nhất hai năm kinh nghiệm chuyên môn và bằng cấp được nhà nước công nhận tại quốc gia gốc của họ. Những người đã có lời mời làm việc có thể đến Đức và bắt đầu làm việc trong khi bằng cấp của họ vẫn chưa được công nhận.

img_1687608986182_1687609003042.jpg
Cải cách luật nhập cư mở ra cơ hội mới cho những người tìm việc từ các quốc gia ngoài EU và cho cả nhiều người tị nạn đã ở Đức 

Trong cuộc tranh luận tại quốc hội, Martin Rosemann từ SPD của Thủ tướng Olaf Scholz đã có cái nhìn đi trước: "Những người trẻ có trình độ tốt từ khắp nơi trên thế giới không thực sự xếp hàng để đến làm việc ở Đức”, ông nói. "Chúng ta phải thu hút họ và phải cho họ một viễn cảnh dài hạn. Đó là lý do tại sao chúng ta cũng sẽ cải cách luật công dân”.

Luật nhập cư có tay nghề cao là một phần trong sáng kiến của Chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz nhằm tự do hóa các điều kiện cho những người không phải là người Đức ở trong nước. Luật công dân mới hiện đang được soạn thảo cũng sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho những người có hai quốc tịch từ các quốc gia không thuộc EU - điều được cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ đông đảo ở Đức đặc biệt hoan nghênh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Đức cải cách luật nhập cư lao động có tay nghề