Quấy rối tình dục là phạm pháp

Quách Chữ| 29/11/2019 22:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 29/11 tại Hà Nội, Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức lễ ra mắt Bản hướng dẫn "Quấy rối tình dục trong truyền thông - nhận biết, ngăn chặn và xử lý dành cho lãnh đạo và nhân viên”.

Tham dự buổi lễ có đại diện Lãnh đạo Cục  Báo chí, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Tổ chức Care Quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền và các cơ Thông tấn Báo chí. Bản hướng dẫn này được thiết kế cho cả các cơ quan báo chí và nhân viên trong ngành truyền thông phòng tránh, giải quyết những vấn đề liên quan đến quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Làm rõ hơn khái niệm quấy rối tình dục tại nơi làm việc, hướng dẫn cho cơ quan báo chí phòng chống quấy rối tình dục, hướng dẫn khiếu nại, quy trình giải quyết khiếu nại... Đồng thời, cũng chỉ ra rằng bất kỳ hành vi liên quan đến tình dục mà không được mong đợi và người kia nhận thấy bị xúc phạm thì đều bị coi là quấy rối tình dục (thể xác, lời nói, tiếng động, cử chỉ).

Quấy rối tình dục là phạm pháp

 

Đại diện Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phát biểu tại buổi lễ

 

Trong luật quốc tế về quyền con người, quấy rối tình dục vi phạm quyền về bình đẳng giới, quyền được sống và quyền tự do. Đây cũng là hành vi vi phạm quyền được tự do theo đuổi bất cứ ngành nghề nào, kể cả nghề báo. Ở hầu hết các quốc gia, biện pháp đối phó vấn đề quấy rối tình dục được đưa vào luật. Tuy nhiên, trong lĩnh vực báo chí và truyền thông, nhiều nơi vẫn chưa có những chính sách và quy trình riêng để giải quyết vấn đề này tại nơi làm việc.

 

Quấy rối tình dục là phạm pháp

 

Vấn đề quấy rồi tình dục tại nơi làm việc cần được quan tâm một cách nghiêm túc

 

Các cơ quan báo chí và truyền thông cũng như các cơ quan khác cần có trách nhiệm với vấn nạn này, đối với từng nhân viên bởi vì khi tác nghiệp, làm việc họ là những người đại diện trực tiếp cho một cơ quan, đơn vị. Việc này có một ý nghĩa to lớn đối với các cơ quan báo chí và là một lý do quan trọng cho việc tại sao vấn đề quấy rối tình dục lại cần được quan tâm một cách nghiêm túc. Để bản hướng dẫn triển khai trong thực tiễn, trong thời gian tới, Cục Báo chí sẽ tổ chức các buổi tập huấn thực hành cho các phóng viên, toà soạn báo để nhận biết, xây dựng quy trình, hướng dẫn ứng xử các vấn đề về quấy rối tình dục . 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quấy rối tình dục là phạm pháp