Hàng trăm lượt xe chở đất quá khổ, có dấu hiệu quá tải ngang nhiên di chuyển trên các con phố trung tâm thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) khiến cuộc sống người dân gặp nhiều xáo trộn, hiểm hoạ tai nạn giao thông luôn rình rập.
Những chiếc xe chở đất cơi nới quá khổ ung dung tung hoành khắp thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh)
Trước đó, Báo Công lý đã thông tin phản ánh về việc xe chở đất có dấu hiệu quá tải tung hoành, phá nát đường dân sinh xảy ra trên địa bàn phường Hà An và thôn Núi Thành (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh). Không chỉ ngày đêm phá nát những con đường liên xã, xe chở đất quá tải còn ngang nhiên hoạt động trong trung tâm thị xã Quảng Yên, nơi tập trung nhiều cơ quan hành chính, trường học và bệnh viện.
Nhiều người dân sinh sống tại các tuyến phố nội đô thị xã Quảng Yên phản ánh, xe chở đất quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ từ sáng sớm đến tối ở khắp các nẻo đường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bà con. Lượng xe chở đất tung hoành nhiều không đếm nổi, nối đuôi thành từng đoàn.
Xe chở đất hoạt động trên phố Lê Lợi
Anh Nguyễn Minh Dũng (35 tuổi, ở phố Trần Khánh Dư, thị xã Quảng Yên) bức xúc nói: “Xe chở đất cơi nới thùng, chở gấp đôi tải trọng cho phép trong suốt thời gian dài mà không thấy ai kiểm tra xử lý. Ngày nào cũng vài trăm chuyến xe chạy ầm ầm qua đây, không làm sao ngủ được. Hầu hết cửa nhà nào cũng bạc màu do bụi bặm bám vào, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người già và trẻ em”.
Ông Lê Trung Sơn (58 tuổi, ở phố Lê Lợi, thị xã Quảng Yên) cho biết, vào tầm sáng sớm hoặc buổi trưa vắng người, xe đất chạy bạt mạng, phanh kin kít rợn người. Còn giờ cao điểm, học sinh tan học thì xe quá tải ì ạch tránh nhau, khói xe mịt mù. Tuyến phố này tập trung nhiều cơ quan nhà nước, trường học, bệnh viện nhưng xe chở đất vẫn ngang nhiên lộng hành.
Đất, đá được chở đầy trên những chiếc thùng cơi nới quá khổ
“Đã có nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe chở đất trong thời gian qua. Những chiếc xe này đều lắp còi hơi, nghe rất nhức óc. Hơn nữa, chúng tôi cũng rất mong các cơ quan chức năng cần điều tra, làm rõ xem ai là người bảo kê cho đoàn xe chở đất quá khổ, quá tải ngày đêm hoạt động rầm rộ” – Bà Nguyễn Thị Hoa (52 tuổi, ở phố Hoài Đức, thị xã Quảng Yên) chia sẻ.
Dù tải trọng cho phép chỉ chở khoảng 8 tấn, nhưng hầu hết các xe chở đất cơi nới thùng đều “cõng” vật kiệu vượt mức quy định
Anh Nguyễn Tuấn Minh (30 tuổi, ở phố Bạch Đằng, thị xã Quảng Yên) bày tỏ thắc mắc, mặc dù ở ngã tư giao cắt phố Lê Lợi – Sông Chanh có bốt cảnh sát giao thông và camera an ninh theo dõi, nhưng không hiểu vì sao tình trạng xe cơi nới quá khổ hoạt động suốt thời gian dài mà không bị phát hiện vi phạm.
Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các tuyến phố nội thị và tỉnh lộ trên địa bàn thị xã Quảng Yên đều có sự hiện diện của xe chở đất cơi nới thùng quá khổ, đồng thời có dấu hiệu chở quá tải. Đất được khai thác ở các quả đồi cây số 7, cây số 9,… sau đó vận chuyển san lấp một số dự án khu công nghiệp, ao, vườn tư nhân trên địa bàn thị xã Quảng Yên.
Những chiếc xe cơi nới thùng, biển số mờ, thậm chí còn không có số ở hai bên thùng vẫn ngang nhiên hoạt động
Đáng chú ý, mặt đường tại những tuyến phố trung tâm như Lê Lợi, Trần Khánh Dư, Bạch Đằng, Hoài Đức,… khá hẹp, chỉ rộng khoảng 6-8m nhưng đoàn xe chở đất thường xuyên nối đuôi nhau di chuyển vào giờ cao điểm, thậm chí còn xảy ra tình trạng ùn tắc. Hơn nữa, âm thanh “buốt óc” từ còi hơi xe tải nặng càng khiến cho người dân tham gia giao thông thêm ngao ngán.
Trao đổi thông tin với PV Báo Công lý, ngày 14/5, Trung tá Nguyễn Văn Năm – Đội trưởng Đội CSGT thị xã Quảng Yên cho hay, trên địa bàn hiện có rất nhiều dự án xây dựng, hầu hết xe chở vật liệu đều phải gửi danh sách đăng ký lộ trình, số xe mới được UBND thị xã cấp phép hoạt động.
Đất được lấy từ các bãi khai thác trên địa bàn thị xã Quảng Yên, sau đó vận chuyển san lấp công trình ao, vườn tư nhân
Trung tá Nguyễn Văn Năm khẳng định: "Chúng tôi kiểm soát phương tiện rất chặt nên không có chuyện xe tải 7-8 tấn mà chở quá 10 tấn. Chúng tôi cũng yêu cầu lái xe viết cam kết phải đảm bảo tất cả các quy định về an toàn giao thông”.
Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được đi cùng Đội CSGT thị xã Quảng Yên kiểm tra đột xuất tải trọng của bất kỳ một xe chở đất đang lưu thông thì vị lãnh đạo liền nêu lên khó khăn: “Hiện đội CSGT thị xã không có cân tải trọng, muốn cân xe phải ra tận BOT Đại Dương cách đây hơn chục km. Việc dừng xe yêu cầu tài xế đi cân tải trọng cũng rất bất cập, bởi nếu họ không chở quá tải sẽ bắt chúng tôi bồi thường chi phí cân xe và xăng dầu”.
Camera giao thông được gắn tại nhiều ngã tư trong thị xã Quảng Yên
Ngoài ra, khi được hỏi về việc các camera giám sát giao thông tại trung tâm thị xã Quảng Yên liệu có giúp đơn vị phát hiện ra xe chở vật liệu vi phạm luật giao thông trên đường, vị lãnh đạo bộc bạch: “Sau khi đi vào sử dụng một thời gian, do không được bảo dưỡng nên camera đã hỏng hết rồi”.