Văn hóa - Du lịch

Quảng trường Đại đoàn kết ở Gia Lai được xếp hạng di tích cấp tỉnh

Trần Sỹ 17/03/2023 19:34

Sáng ngày 17/3, tại TP. Pleiku, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai đã công bố Quyết định số 637/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với Quảng trường Đại đoàn kết.  

Phát biểu tại tọa đàm kỷ niệm 10 năm công trình Quảng trường Đại đoàn kết khánh thành, đưa vào sử dụng và trao bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai - ông Trương Hải Long cho biết: Ngày 30/6/2008, Tỉnh ủy Gia Lai có Tờ trình số 23 gửi Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng xin chủ trương xây dựng Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên.

Đến ngày 2/8/2008, Ban Chấp hành Trung ương Đảng có Thông báo số 171-TB/TW về kết luận của Bộ Chính trị đồng ý xây dựng Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên tại TP. Pleiku.

anh-1.-gia-lai.-quang-truong-dai-doan-ket(1).jpg
Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Sau nhiều năm xây dựng, với tổng diện tích 10,6 ha, nhiều hạng mục như: Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên, dàn cồng chiêng, mô hình núi Hàm Rồng, hồ phun nước nghệ thuật, cột cờ, sân Quảng trường, thạch thư, tháp đá, hòn đá mã não, hồ sen, nơi thờ Bác Hồ, vườn cây… đã hoàn thành vào ngày 9/12/2012.

Đến nay, tỉnh Gia Lai đã đón tiếp các đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các đoàn đại biểu tỉnh bạn; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai, các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể của tỉnh tới tham quan, dâng hoa báo công với Bác và trồng cây lưu niệm tại Quảng trường. Cùng với đó, các sự kiện lớn của tỉnh cũng được tổ chức tại đây.

quang-truong-dai-doan-ket-o-gia-lai-duoc-xep-hang-di-tich-cap-tinh.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Trương Hải Long trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh.

Quảng trường Đại đoàn kết đã trở thành niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai. Sự hình thành của Quảng trường không chỉ mang ý nghĩa lịch sử, giá trị về mặt kiến trúc xây dựng mà còn là biểu tượng của sự phát triển văn hóa-xã hội.

Đây là công trình tiêu biểu, điểm nhấn quan trọng đối với du lịch địa phương, đồng thời là địa điểm vui chơi, giải trí của đông đảo quần chúng nhân dân, góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

anh-3.-gia-lai.-quang-truong-dai-doan-ket.jpg
Du khách chụp ảnh ở khu vực có tượng Bác Hồ bằng đồng lớn nhất Việt Nam.

Được biết, tại thời điểm khánh thành, Quảng trường Đại đoàn kết đã xác lập 3 kỷ lục Việt Nam. Đó là, bức tượng Bác Hồ bằng đồng lớn nhất Việt Nam; Bức phù điêu bằng đá lớn nhất Việt Nam; Dàn cồng chiêng Tây Nguyên bằng đồng lớn nhất Việt Nam.

Với những ý nghĩa to lớn mang tính lịch sử, mang tính biểu tượng của nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai, Quảng trường Đại đoàn kết đã được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng trường Đại đoàn kết ở Gia Lai được xếp hạng di tích cấp tỉnh