Quảng Trị: Nguy cơ tràn nước rỉ rác thải gây ô nhiễm môi trường

Hoàng Oanh| 20/12/2015 10:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện tại, lượng nước tại các hồ chứa nước rỉ rảc thải ở bãi xử lý rác TP Đông Hà (Quảng Trị) đã dâng cao, nguy tràn ra môi trường khi mùa mưa đến.

Mùa mưa năm nay, cán bộ, nhân viên đơn vị trực tiếp quản lý và sử dụng bãi xử lý rác thải Đông Hà nơm nớp lo sợ về nguy cơ tràn nước rỉ rác thải từ hồ chứa ra bên ngoài. Hiện tại, 4 hồ chứa lượng nước rỉ rác thải đã dâng cao, trong đó có hồ đã chiếm gần 80% thể tích.

Quảng Trị: Nguy cơ tràn nước rỉ rác thải gây ô nhiễm môi trường

Rác thải tại bãi rác thành phố

Theo thiết kế, rác thải được xử lý theo phương thức chôn lấp ở 4 hồ chứa trong vòng 15 năm. Tuy nhiên, mới sử dụng được 3 năm nhưng sự gia tăng số lượng rác thải khiến nước rỉ rác dâng cao trong các hồ chứa và có nguy cơ tràn ra môi trường trong mùa mưa khi chưa được xử lý.

Anh Trần Bá Dũng – cán bộ kỹ thuật Đội quản lý bãi xử lý rác thải TP- Đông Hà cho biết: "Hiện tại lượng nước rỉ rác thải được chứa trong 4 hồ đã khá lớn. Chúng tôi rất lo sợ nguy cơ nước rỉ tràn ra bên ngoài vì khi đó không thể xử lý được".

"Chúng tôi mong muốn các cấp ngành môi trường quan tâm, hỗ trợ có một phương án xử lý nước thải hòa nhập môi trường đảm bảo theo tiêu chuẩn", ông Nguyễn Tuấn Anh – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Công trình và Đô thị TP  Đông Hà chia sẻ.

Quảng Trị: Nguy cơ tràn nước rỉ rác thải gây ô nhiễm môi trường

Hồ chứa nước rỉ rác thải 

Bãi xử lý rác thải nằm trên đồi cao, cạnh đó có hồ thủy lợi Khe Mây được xem là lá phổi của TP Đông Hà, nơi tưới tiêu cho ruộng đồng và có hệ thống xả lũ thông với sông Hiếu Giang. Với địa hình như vậy, khi nước rỉ rác thải tràn ra ngoài chắc chắn sẽ ngấm vào đất, chảy vào hồ thủy lợi Khe Mây gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Dù biết rằng, nước rỉ rác thải rất độc hại, việc quan trọng trước mắt là cần có các biện pháp xử lý phù hợp, thế nhưng, với số vốn đầu tư hệ thống xử lý nước thải ước tính là 5 tỷ đồng thì đây là một bài toán khó và quá sức đối với đơn vị sử dụng, quản lý bãi chứa rác thải Đông Hà.

Quảng Trị: Nguy cơ tràn nước rỉ rác thải gây ô nhiễm môi trường

Hồ thủy lợi Khe Mây

Với nguy cơ tràn nước rỉ rác thải từ các hồ ở bãi xử lý rác TP Đông Hà trong mùa mưa, các ngành chức năng nên sớm đưa ra các giải pháp phù hợp, đầu tư hệ thống xử lý nước thải theo phương thức đưa lượng nước rỉ rác thải hòa nhập với môi trường một cách an toàn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Nguy cơ tràn nước rỉ rác thải gây ô nhiễm môi trường