Quảng Trị - Điểm đến của ký ức, khát vọng hòa bình

Thục Anh (TH)| 23/07/2022 09:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ hôm nay đến hết ngày 27.7.2022, tại Quảng Trị sẽ diễn ra nhiều sự kiện văn hóa ý nghĩa do Viện Phim Việt Nam phối hợp cùng Sở VHTTDL, Sở Ngoại vụ và các đơn vị liên quan tổ chức nhằm lan tỏa các giá trị di sản tư liệu hình ảnh động, hướng tới khát vọng hòa bình và giá trị nhân văn cao cả. Đây là hoạt động nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27.7.1947/27.7.2022).

Đề án Điện ảnh chiến tranh cách mạng - Di sản kết nối và những giá trị còn mãi; nghiên cứu và quảng bá tư liệu về cuộc chiến tranh nhân dân ở vĩ tuyến 17 nhằm giới thiệu bộ sưu tập lưu trữ tư liệu điện ảnh về tỉnh Quảng Trị; khẳng định vai trò, ý nghĩa của việc sưu tầm, nghiên cứu, bảo tồn, quảng bá và phát huy giá trị di sản tư liệu hình ảnh động.

Đề án Điện ảnh chiến tranh cách mạng - Di sản kết nối và những giá trị còn mãi; nghiên cứu và quảng bá tư liệu về cuộc chiến tranh nhân dân ở vĩ tuyến 17 nhằm giới thiệu bộ sưu tập lưu trữ tư liệu điện ảnh về tỉnh Quảng Trị; khẳng định vai trò, ý nghĩa của việc sưu tầm, nghiên cứu, bảo tồn, quảng bá và phát huy giá trị di sản tư liệu hình ảnh động.

Thông qua tư liệu lưu trữ, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng; khẳng định giá trị còn mãi của tư liệu hình ảnh về một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc; từ đó khơi dậy trong thế hệ trẻ tinh thần tự tôn dân tộc, hướng tới khát vọng hòa bình và giá trị nhân văn cao cả trường tồn với thời gian.

Hội thảo Quảng Trị - Khát vọng hòa bình diễn ra ngày 25-7 tại Trung tâm Dịch vụ Hội nghị tỉnh Quảng Trị. Và đặc biệt, trong dịp này, Viện phim Ký ức một thời không quên đặc biệt thể hiện trong bộ sưu tập phim Miền đất lửa qua những thước phim tư liệu do Viện Phim Việt Nam lưu trữ. 5 bộ phim giá trị này gồm 4 phim tài liệu và 1 phim truyện.

trienlamquangtri_cjae.jpg
Những hình ảnh tư liệu quý được trưng bày tại triển lãm "Quảng Trị - Điểm đến của ký ức"

Vĩ tuyến 17 - Chiến tranh nhân dân (1968, Đạo diễn Joris Ivens) là một bộ phim tài liệu do đạo diễn nổi tiếng người Hà Lan - Joris Ivens hoàn thành năm 1968 sau hai tháng sống, chứng kiến và làm việc tại vùng đất lửa Quảng Trị. Bộ phim ghi lại một cách chân thực hình ảnh người dân Vĩnh Linh trong những năm tháng khốc liệt nhất của cuộc chiến giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Khi phim công chiếu tại phương Tây, tác phẩm đã tạo được tiếng vang lớn, cho thế giới thấy sự thật về cuộc chiến tranh mà Mỹ đang theo đuổi tại Việt Nam.

Joris Ivens và Ngọn gió Việt Nam (đạo diễn Nguyễn Hoàng Lâm) là bộ phim do Viện Phim Việt Nam sản xuất năm 2018, là góc nhìn tươi mới về đạo diễn Joris Ivens - người nghệ sĩ tài năng và những bộ phim tài liệu vượt thời gian của ông.

Phim Lũy thép Vĩnh Linh (1971, đạo diễn: Nguyễn Ngọc Quỳnh). Ngay từ năm 1967, đạo diễn Nguyễn Ngọc Quỳnh cùng đoàn phim đã đi vào “túi bom” Vĩnh Linh để thực hiện những thước phim về vùng “đất thép” này. Khi ra mắt vào năm 1971, Lũy thép Vĩnh Linh được xem như “một bài ca về sức mạnh thần kỳ của chiến tranh nhân dân”.

Quảng Trị - Khát vọng hòa bình (2018, đạo diễn Nguyễn Văn Vinh) là bộ phim tài liệu do Công ty Truyền thông Tầm nhìn Á Châu sản xuất. Những hình ảnh trong phim thể hiện một khát vọng hòa bình, một cuộc sống ấm no, tươi đẹp trên mảnh đất Quảng Trị anh hùng thời hiện tại và trong tương lai.

Phim truyện Sống trong sợ hãi (2005, Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên), kể về cuộc mưu sinh bằng việc dò phá bom mìn của người lính phía bên kia chiến tuyến thời hậu chiến. Bộ phim cho thấy sức sống mãnh liệt của người dân Việt Nam, luôn biết vượt qua mọi khó khăn thử thách để vươn lên và khẳng định giá trị của bản thân trong cuộc sống. Tác phẩm đã giành Giải Biên kịch xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất của Hội điện ảnh Việt Nam năm 2005; Giải Tài năng trẻ Châu Á cho Phim hay nhất tại Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải (2006)…

Dịp này cuốn sách Hồi ký Vĩ tuyến 17 - Hai tháng trong lòng đất cũng được xuất bản. Nội dung sách nói về những trải nghiệm của nhà làm phim người Hà Lan - Joris Ivens trên hành trình Nam tiến từ thủ đô Hà Nội đến với Quảng Trị và cuộc sống hai tháng dưới lòng đất Vĩnh Linh khi ông thực hiện bộ phim Vĩ tuyến 17 - Chiến tranh nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị - Điểm đến của ký ức, khát vọng hòa bình