Quảng Ninh: Xác minh việc lãnh đạo xã bị vu khống, bôi nhọ trên mạng xã hội

Hoàng Hà| 07/06/2021 19:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ UBND huyện Vân Đồn cho biết đã nhận được đơn trình báo về việc trong thời điểm bầu cử, một số tài khoản mạng xã hội xuất hiện một số bài viết có nội dung kích động gây rối trật tự công cộng, bôi nhọ, vu khống đối với ông Nguyễn Quang Tiến, Bí thư Đảng ủy và ông Lưu Minh Đức, Chủ tịch UBND (xã Quan Lạn) cùng chính quyền xã trên mạng xã hội Facebook làm ảnh hưởng đến an ninh, chính trị nọ

Cụ thể, ngày 26/3/2021 trên trang Facebook cá nhân có tên Châu Quốc Đạt trú tại xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn xuất hiện một số bài viết có nội dung kích động biểu tình nhằm lôi kéo các phần tử kích động, chống đối gây rối trật tự công cộng, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị nội bộ của địa phương.

Ngày 26/3/2021 trên trang Facebook Châu Quốc Đạt viết: “Chào bà con nhân dân của đảo. Sang tuần tới mình muốn chọn 1 ngày nhất định để toàn dân đứng lên biểu tình. Mong được sự ủng hộ của bà con. Chúng ta càng im lặng họ càng lấn tới. Chúng ta nên tập trung lại thời gian và địa điểm nhất định. Khi đi, ai có điện thoại thông minh đều cầm theo ạ. Cố gắng lên. Chúng ta sẽ làm được mà”.

tk2.jpg
Bài viết của tài khoản Facebook mang tên Bùi Thị Hoàn ngày 24/5/2021.

Tiếp theo ngày 24/5/2021, UBND xã Quan Lạn phát hiện một bài viết của tài khoản Facebook mang tên Bùi Thị Hoàn được chia sẻ nội dung: “Khi lãnh đạo xã là lâu la của cát tặc… Đức - Tiến khiến dân mất nhờ. Nhưng lại đắc cử phiếu bầu hôm qua. Phen này đảo nhỏ tang hoang. Sâu bọ oanh tạc, hoành hành xóm thôn…”.

Bài viết sau này sau đó được một số tài khoản Facebook mang tên Quan Lạn Xanh, Hương Vũ, Kiều Dinh, Thu Cúc... dẫn lại.

Thông tin tới PV Báo Công lý, ông Lưu Minh Đức, Chủ tịch UBND xã Quan Lạn xác nhận: “Đây là những nội dung đăng tải nhằm mục đích bôi nhọ người khác và vu khống, lời bài viết mang tính kích động quần chúng nhân dân của chủ nhân tài khoản mang tên Bùi Thị Hoàn, Châu Quốc Đạt để thực hiện mục đích công kích, phá hoại đường lối, chủ trương, chính sách của xã nói riêng và của huyện, tỉnh nói chung.

Ông Đức cho biết thêm: Đây không phải là lần đầu tiên những nickname này sử dụng mạng xã hội Facebook để thực hiện hành vi công kích, phá hoại đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đặc biệt nghiêm trọng hành vi này diễn ra trong thời điểm chuẩn bị và thực hiện tổ chức bầu cử.

Vì vậy UBND xã đã đề nghị Công an huyện Vân Đồn, Phòng PA03 Công an tỉnh Quảng Ninh, Sở TT&TT cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, điều tra làm rõ để ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của những chủ tài khoản Facebook nói trên.

tk1.jpg
Văn bản số 62 về việc đăng tải thông tin thông tin bôi nhọ người khác và vu khống lãnh đạo lên mạng xã hội facebook.

Liên quan đến sự việc trên, một lãnh đạo UBND Huyện Vân Đồn xác nhận với PV báo Công lý: “UBND huyện đã nhận được thông tin và đã có báo cáo lên UBND tỉnh và Công an tỉnh Quảng Ninh về vụ việc Bí thư, Chủ tịch xã Quan Lạn bị vu khống, bôi nhọ lên mạng xã hội.

“Đây là sự việc nóng vì tài khoản có tên Bùi Thị Hoàn đã đăng thông tin trực tiếp kích động các tài khoản khác tham gia vụ này”, vị lãnh đạo nói.

Vẫn theo vị lãnh đạo này, thông tin ban đầu cho biết chủ tài tài khoản facebook Bùi Thị Hoàn đang cư trú ở Hà Nội nên đã có văn bản đề nghị Công an thành phố Hà Nội phối hợp xử lý đúng theo quy định pháp luật.

Nêu quan điểm về việc này Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết: "Luật An ninh mạng nghiêm cấm các hình vi thông tin sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

Bao gồm: Thông tin trên không gian mạng có nội dung kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng như: Kêu gọi, vận động, xúi giục, đe dọa, gây chia rẽ, tiến hành hoạt động vũ trang hoặc dùng bạo lực nhằm chống chính quyền nhân dân.

Kêu gọi, vận động, xúi giục, đe dọa, lôi kéo tụ tập đông người gây rối, chống người thi hành công vụ, cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức gây mất ổn định về an ninh, trật tự.

Thông tin trên không gian mạng có nội dung làm nhục, vu khống như: Xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác; Thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

Người nào dùng facebook để vu khống người khác có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về một trong các tội sau đây:

- Tội vu khống (Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015) với mức phạt tù cao nhất lên đến 03 năm và có thể bị phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng.

- Tội làm nhục người khác (Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015) với mức phạt tù cao nhất là 02 năm khi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác."

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Xác minh việc lãnh đạo xã bị vu khống, bôi nhọ trên mạng xã hội