Chiều 31/10, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, chủ trì cuộc họp triển khai thực hiện quy hoạch và đầu tư 2 tuyến đường sắt trọng điểm: Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và Hà Nội - Quảng Ninh.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh ngày 29/10/2025, tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái có chiều dài 187 km; tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh dài 124 km, trong đó đoạn qua địa bàn Quảng Ninh hơn 40 km, thiết kế tốc độ tối đa 350 km/h.

Đối với tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất Thủ tướng cho phép sử dụng ngân sách tỉnh để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, lập quy hoạch chi tiết, dự án giải phóng mặt bằng toàn tuyến và tuyến nhánh kết nối cảng biển Con Ong - Hòn Nét.
Dự kiến, đoạn Hải Phòng - Hạ Long sẽ được đầu tư giai đoạn 2026-2030; đoạn Hạ Long - Móng Cái được nghiên cứu triển khai trước năm 2030.
Với tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh, tỉnh đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng để lập quy hoạch chi tiết toàn tuyến, đảm bảo đồng bộ và kết nối hạ tầng vùng.
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Văn Diện nhấn mạnh: Hai tuyến đường sắt là dự án trọng điểm được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, đa phương thức, tăng cường kết nối liên vùng và quốc tế.
Để triển khai hiệu quả, ông yêu cầu thành lập tổ công tác liên ngành gồm các sở, ngành liên quan để cập nhật, tích hợp quy hoạch 2 tuyến đường sắt vào Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh, đồng thời rà soát, điều chỉnh các quy hoạch lớp dưới và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/11.
Sở Xây dựng được giao phối hợp Cục Đường sắt, Bộ Xây dựng và các đơn vị chuyên môn triển khai quy hoạch chi tiết tuyến, vị trí nhà ga tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh; phối hợp Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng đơn vị tư vấn hoàn thiện hướng tuyến trên thực địa, xác định loại đất, cắm mốc giao chính quyền địa phương quản lý.
Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng khu vực II chuẩn bị các bước trình phê duyệt chủ trương đầu tư đối với các đoạn thuộc tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh, bảo đảm tiến độ và chất lượng theo kế hoạch.