Doanh nghiệp - Doanh nhân

Quảng Ninh: Nhà máy ô tô đầu tiên sẵn sàng vận hành vào cuối năm 2024

Hoàng Hà 28/08/2024 - 13:38

Sau hơn 2 năm triển khai, dự án xây dựng Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng do Tập đoàn Thành Công làm chủ đầu tư (tại (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), đang bước vào giai đoạn hoàn thiện để vận hành vào cuối năm 2024.

Với mục tiêu tiếp tục đưa ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nền kinh tế, Quảng Ninh đã khởi công đầu tư, xây dựng Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng do Tập đoàn Thành Công làm chủ đầu tư.

viethung.jpg
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng (TP Hạ Long) đang bước vào giai đoạn hoàn thiện để hoạt động vào cuối năm nay.

Tổ hợp Công nghiệp ô tô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng được xây dựng trên quy mô tổng diện tích 340ha, thuộc KCN Việt Hưng (TP Hạ Long). Trong đó, Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng xây dựng trên diện tích 36,5ha, là nơi sản xuất, lắp ráp ô tô thương hiệu Skoda theo chương trình hợp tác đầu tư của hãng ô tô hàng đầu Cộng hòa Séc với Tập đoàn Thành Công.

Sau hơn 2 năm thi công, hiện các hạng mục chính của nhà máy cơ bản hoàn thành, gồm: Hệ thống nhà xưởng hàn, sơn, lắp ráp, cơ điện và các công trình phụ trợ như trạm LPG, trạm khí nén, đường thử… Các phân khu chức năng kiểm soát chất lượng đã hoàn thiện chạy thử vào đầu tháng 5/2024.

Đối với các hạng mục thiết bị, đã thi công đạt trên 90% tổng khối lượng và sẽ hoàn thành vào đầu tháng 10 tới đây.

Để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, trong quá trình lắp đặt, chủ đầu tư và các nhà thầu đã triển khai song song việc nghiệm thu và vận hành thử nghiệm từng hạng mục. Theo tiến độ này, trong quý IV/2024, nhà máy sẽ hoàn thành và đưa vào chạy thử.

Ông Nguyễn Anh Ngọc, Phó Giám đốc Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng, cho biết: Đối tác cung cấp dây chuyền thiết bị cho nhà máy là những đối tác hàng đầu, có nhiều kinh nghiệm triển khai cho các nhà máy ô tô lớn trên thế giới, như Chropynska, Wipro Pari và Durr.

“Vừa qua, nhà máy bắt đầu nhập lô linh kiện đầu tiên là vỏ xe ô tô về nhằm phục vụ cho quá trình chạy thử dây chuyền xưởng hàn tại nhà máy. Theo kế hoạch, trong giai đoạn đầu vận hành, sẽ lắp ráp các phân khúc SUV và Sedan hạng B phù hợp với thị hiếu và xu hướng tiêu dùng hiện nay của người Việt Nam. Giai đoạn tiếp theo, sẽ mở rộng sang các dòng xe điện thân thiện với môi trường”, ông Ngọc cho biết.

Như vậy, đến cuối năm 2024, Quảng Ninh chính thức có nhà máy ô tô đầu tiên vận hành sản xuất. Đây là tiền đề để tỉnh thực hiện chủ trương thu hút các dự án công nghiệp ô tô sử dụng công nghệ hiện đại, thông minh, thân thiện với môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Nhà máy ô tô đầu tiên sẵn sàng vận hành vào cuối năm 2024