Tin địa phương

Quảng Ninh: Ngân hàng triển khai nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão

Hoàng Hà 20/09/2024 - 18:58

Các ngân hàng triển khai loạt chính sách hỗ trợ người dân như: Gia hạn nợ và điều chỉnh kỳ hạn trả nợ cho các khoản vay đến hạn từ tháng 9/2024; Điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,5-2%/năm; miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả; giảm lãi suất cho vay.

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Quảng Ninh, bằng nguồn vốn Trung ương và địa phương, tính từ ngày 8/9 (sau cơn bão số 3) đến nay, đơn vị đã giải ngân cho 1.620 hộ vay vốn với số tiền là 108,7 tỷ đồng, trong đó có nhiều hộ dân bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 để khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế.

campha.jpg
Ngân hàng CSXH TP Cẩm Phả giải ngân cho hộ dân bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 vay vốn phục hồi sản xuất.

Thời gian tới, Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Ninh tiếp tục tập trung nguồn vốn để ưu tiên giải ngân cho vay đối với các hộ dân, khu vực, địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu.

Đồng thời, Ngân hàng cũng thực hiện việc gia hạn nợ và điều chỉnh kỳ hạn trả nợ cho các khoản vay đến hạn từ tháng 9/2024. Thời hạn thông thường tối đa là 12 tháng đối với các khoản cho vay ngắn hạn và tối đa 1/2 thời hạn cho vay đối với các khoản cho vay trung và dài hạn.

Toàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 12.709 hộ đang vay vốn tín dụng chính sách với tổng dư nợ 741 tỷ đồng bị thiệt hại bởi cơn bão số 3. Đối với các hộ này, Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Ninh sẽ tạm dừng thu lãi đến hết ngày 31/12/2024.

Trước đó, ngày 19/9, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Ninh cho biết, đã có 5 ngân hàng thương mại triển khai các chính sách hỗ trợ các khách hàng bị thiệt hại do bão số 3 gây ra, gồm Ngân hàng: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank); Ngoại thương Việt Nam (VCB); Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Công Thương Việt Nam (Vietinbank); Bản Việt (BVBank).

Các chính sách hỗ trợ được triển khai như: Điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,5-2%/năm; miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả; giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng vay mới, đặc biệt là khoản vay ngắn hạn, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh phát sinh từ ngày 6/9. Chương trình hỗ trợ được áp dụng chung đối với các tỉnh, thành phố bị thiệt hại sau bão số 3.

Ngày 18/9, tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản gửi Chủ tịch Hội đồng quản trị các ngân hàng, đề nghị tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng đang vay vốn chịu ảnh hưởng do cơn bão số 3.

Theo văn bản đề nghị, cơn bão số 3 có sức tàn phá lớn, với cường độ rất mạnh, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều người dân, tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp, trong đó Quảng Ninh ước thiệt hại khoảng 24.223 tỷ đồng. Qua thống kê của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh có 9.683 khách hàng, với tổng dư nợ bị thiệt hại là 10.982,4 tỷ đồng. Trong số các khách hàng vay nợ, đã có nhiều người dân, doanh nghiệp gần như mất trắng tài sản, nhiều khách hàng không còn khả năng trả nợ.

Tỉnh Quảng Ninh đề nghị Chủ tịch Hội đồng quản trị các ngân hàng đề xuất Hội đồng thành viên có các cơ chế, chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền giải quyết để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: Khoanh nợ, giảm lãi suất cho vay, cho vay mới đối với những khách hàng không còn tài sản thế chấp, cho vay mới với lãi suất phù hợp...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Ngân hàng triển khai nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão