Quảng Ninh mở lại một số hoạt động KT-XH trong trạng thái bình thường mới

Hoàng Huy| 02/03/2021 19:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi kiểm soát được dịch COVID-19 trên địa bàn, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định mở lại một số hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

images1476932_phun_dich_sat_khuan_tai_san_bay.jpg

Phun dung dịch sát khuẩn tại sân bay Vân Đồn. (Ảnh Đỗ Phương)

Cụ thể, Theo Công văn số 1180/UBND-DL1 ngày 2/3, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo kể từ 0 giờ ngày 2/3/2021 về việc triển khai mở lại một số hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Theo đó, căn cứ tình hình thực tiễn hiện nay dịch bệnh đã được kiểm soát trên địa bàn, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu thực hiện “mục tiêu kép” trong đó yêu cầu phải kiên quyết giữ vững địa bàn an toàn, không để dịch bệnh phát sinh, lây lan ra cộng đồng, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, của Tỉnh ủy và các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời nhanh chóng khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh, các hoạt động xã hội trong trạng thái bình thường mới, UBND tỉnh chỉ đạo kể từ 0 giờ ngày 2/3/2021 thực hiện nghiêm các giải pháp về việc kiểm soát người ra, vào Quảng Ninh.

Đối với người từ tỉnh ngoài vào Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh bố trí cơ sở cách ly tập trung theo hình thức tự trả phí đối với tất cả người đến từ vùng có dịch của các địa phương giáp ranh với Quảng Ninh và các ổ dịch tại các tỉnh, thành phố khác trong nước. Đối với các trường hợp đến Quảng Ninh từ các vùng không có dịch, thực hiện khai báo y tế khi đến Quảng Ninh qua các chốt kiểm soát.

Đối với người từ Quảng Ninh đi các địa phương khác, được phép ra khỏi tỉnh Quảng Ninh (không phải khai báo y tế) nhưng nếu quay lại phải thực hiện các nội dung quy định nêu trên.

Tại 12 chốt kiểm soát giáp các tỉnh, thành phố, thực hiện kiểm soát khai báo y tế chặt chẽ đối với toàn bộ người vào tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt người từ vùng có dịch của các địa phương giáp ranh với Quảng Ninh; tiếp tục áp dụng khai báo y tế điện tử; khuyến cáo người dân chủ động khai báo y tế điện tử trước để giảm thiểu thời gian qua các trạm kiểm soát. Không kiểm soát người ra khỏi tỉnh Quảng Ninh. Dừng hoạt động của tất cả các chốt kiểm soát nội tỉnh.

Tỉnh Quảng Ninh cho phép các trường hợp sau được lưu thông bình thường: Xe cứu thương; xe thực thi công vụ được cơ quan có thẩm quyền cho phép; xe của các cơ quan ngoại giao; xe đưa đón công nhân hoạt động thường xuyên theo tuyến cố định trong và ngoài tỉnh; xe chở lương thực, thực phẩm, hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất kinh doanh có đầy đủ giấy tờ về nhân thân, hàng hóa, khai báo y tế; xe đón, chở người hoàn thành cách ly; xe đón người đi chữa bệnh về phải xuất trình giấy ra viện. Chưa tổ chức lại hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh quyết định về việc thí điểm cho phép cơ sở dịch vụ, du lịch, các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo và các cơ sở dịch vụ khác trên địa bàn hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới; chỉ tổ chức đón du khách nội tỉnh là người sinh sống làm việc trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Thời gian thí điểm đến ngày 15/3/2021; hết thời gian thí điểm, tổ chức đánh giá cụ thể tình hình, sau đó mới quyết định triển khai các bước tiếp theo.

Đối với dịch vụ tham quan, lưu trú trên Vịnh Hạ Long, tại các cảng tàu du lịch, các điểm tham quan trên Vịnh Hạ Long thực hiện việc giãn cách đảm bảo số lượng an toàn giữ khoảng cách tối thiểu giữa các hành khách và có các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định.

Các hoạt động chính trị, xã hội cần thiết được phép tổ chức thực hiện. Người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương chịu trách nhiệm quyết định việc tổ chức và quy mô tổ chức trên cơ sở thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh cũng cho phép tổ chức các hội nghị, hội thảo; hoạt động, dịch vụ văn hóa, thể thao; phòng tập gym, fitness, yoga, câu lạc bộ bi-a; các hoạt động đám cưới, đám hỏi được tổ chức, nhưng phải thực hiện nghiêm việc giãn cách và các biện pháp phòng chống dịch theo đúng yêu cầu hướng dẫn của Bộ Y tế và tỉnh Quảng Ninh.

TX Đông Triều chưa được tổ chức lại các hoạt động du lịch, dịch vụ, hoạt động, dịch vụ văn hóa, thể thao, hội nghị, hội thảo, cưới hỏi... cho đến khi có thông báo mới.

Về tổ chức hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, UBND huyện Vân Đồn và các đơn vị có liên quan rà soát lại toàn bộ quy trình phòng chống dịch tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn phù hợp với tình hình mới để đảm bảo sẵn sàng hoạt động sau khi được Bộ Giao thông Vận tải cấp phép mở lại. Sở Y tế chịu trách nhiệm kiểm tra và xác nhận phương án phòng, chống dịch của Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn trước khi chính thức mở lại hoạt động.

Các sở, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm phương án được duyệt, đảm bảo 100% hành khách qua cảng phải được khai báo y tế, cập nhật thông tin lịch sử đi lại và lộ trình dự kiến để sẵn sàng truy vết khi cần thiết.

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị thuộc tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… trên địa bàn tổ chức triển khai thực hiện phải thường xuyên kiểm tra, bám sát tình hình thực tiễn của từng địa phương, đơn vị và phải thiết thực, hiệu quả và kiểm soát chặt chẽ công tác phòng chống dịch để giữ vững địa bàn an toàn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh mở lại một số hoạt động KT-XH trong trạng thái bình thường mới