Ngày 28/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Cửa Lục 1, nối liền hai khu vực phía Nam-Bắc của TP Hạ Long.
Đến tham dự buổi lễ, có ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và một số lãnh đạo địa phương cùng chứng kiến, khởi công động thổ dự án.
Kể từ khi Hoành Bồ được sáp nhập cùng TP Hạ Long vào đầu năm 2020, tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành định hướng phát triển vịnh Cửa Lục theo mô hình đa cực, trở thành vệ tinh kết nối giữa các vùng lân cận. Nhằm biến mục tiêu này thành hiện thực, tỉnh Quảng Ninh quyết định đầu tư 3 cầu bắc qua Vịnh gồm: Cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 2 và Cửa Lục 3.
Thiết kế mô phỏng Cầu Cửa Lục 1. Ảnh Tuấn Linh
Giai đoạn đầu, Quảng Ninh ưu tiên triển khai xây dựng cầu Cửa Lục 1 để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời kết nối giao thông Hoành Bồ với trung tâm TP Hạ Long.
Được biết, cầu Cửa Lục 1 và đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265 m, điểm đầu nằm tại Khu công nghiệp Cái Lân - Việt Hưng giao cắt cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, điểm cuối nối với QL279 (đoạn Km24+750, xã Lê Lợi, TP Hạ Long).
Theo thiết kế xây dựng, mặt cầu có chiều rộng 33m, chiều dài 290m, vận tốc lưu thông phương tiện 60km/h, tĩnh không thông thuyền 40x7m. Trong đó, phần cầu dẫn dài 565m, đường dẫn dài 3.380m với 6 làn xe cơ giới.
Tổng mức đầu tư của công trình là 2.109 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh. Thời gian thi công dự kiến hoàn thành trong 20 tháng, dự kiến khánh thành cuối năm 2021. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư.
Bên cạnh đó, cầu Cửa Lục 1 còn được xác định là công trình giao thông mang đậm kiến trúc thẩm mỹ, kết hợp cầu Bãi Cháy trở thành sản phẩm du lịch độc đáo nằm trên Vịnh Cửa Lục.
Theo đó, đã có 8 phương án thiết kế từ các đơn vị thiết kế giao thông hàng đầu Việt Nam tham gia. Công tác thẩm định, chấm giải được các kiến trúc sư, chuyên gia cầu đường uy tín phân tích kỹ lưỡng.
Đáng chú ý, việc xây dựng cầu qua Vịnh Cửa Lục sẽ góp phần giảm tải, đảm bảo an toàn cho người dân qua cầu Bãi Cháy trong điều kiện mưa bão. Hơn nữa, công trình còn đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch chung tỉnh Quảng Ninh.
Sau khi cầu Cửa Lục 1 hoàn thành, công trình sẽ kết nối tuyến du lịch sinh thái rừng Lâm Viên (thuộc khu bảo tồn quốc gia Đồng Sơn - Kỳ Thượng) với Vịnh Hạ Long. Đặc biệt, tạo thành chuỗi du lịch rừng và biển cực kỳ hấp dẫn, độc đáo mà hiếm có địa phương nào có được.