Tin địa phương

Quảng Ninh huy động mọi nguồn lực ứng phó với bão số 2

Hoàng Hà 22/07/2024 - 17:34

Trước diễn biến của bão số 2 (Bão Prapiroon), Quảng Ninh đã chủ động, khẩn trương tập trung mọi nguồn lực để ứng phó.

Theo bản tin của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 10 giờ hôm nay (ngày 22/7/2024), bão số 2 đã đi vào vịnh Bắc Bộ, cách đảo Bạch Long Vỹ khoảng 150km về phía Đông Nam.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-102km/h) giật cấp 12, di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 15km/h.

Dự báo trong 24-48 giờ tới bão số 2 tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Bắc và ảnh hưởng đến tỉnh từ tối nay, gây mưa to và gió trên biển mạnh cấp 6-7 giật cấp 9. Thời tiết trên địa bàn tỉnh có mưa nhỏ rải rác, gió cấp 4-5.

vnadon.jpg
Các tàu cá của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vân Đồn đã được kêu gọi và nắm được thông tin để vào nơi tránh trú an toàn.

Thực hiện các công điện, văn bản chủ động ứng phó bão số 2 của UBND tỉnh Quảng Ninh, đến nay, các địa phương và lực lượng vũ trang của tỉnh đã huy động gần 1.228 cán bộ chiến sỹ xung kích phòng chống thiên tai, 27 ô tô các loại, 10 tàu, 32 xuồng.

Lực lượng hiệp đồng các đơn vị của Quân khu III, Bộ Quốc phòng gồm: 1.435 cán bộ chiến sỹ, 41 ô tô, 8 tàu, 27 xuồng, 6 xe đặc chủng. Tất cả đều ứng trực tại các địa bàn được phân công, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Đối với công tác kêu gọi tàu thuyền, đảm bảo an toàn khu nuôi trồng thủy sản, hiện có 398 tàu du lịch đang hoạt động bình thường và sẽ hoàn thành việc di chuyển về nơi tránh trú trước 16 giờ ngày 22/7/2024.

Tàu cá các loại gồm 5.556 chiếc, trong đó, 256 tàu vùng khơi (xa bờ) đã được thông tin về bão và đang di chuyển về các bến cá, khu neo đậu, cảng cá trong và ngoài tỉnh.

Hiện tại, một số tàu cá neo đậu tại bến cá trên địa bàn tỉnh, còn 24 tàu cá đang neo đậu di chuyển về nơi tránh trú; 5.229 chiếc tàu gần bờ hoạt động ven bờ theo phương thức “sáng đi, chiều về”, các tàu sẽ neo đậu tại các bến cá, vụng kín gió trong tỉnh và khu bến cá Cát Bà, Đồ Sơn (Hải Phòng) trong chiều hôm nay.

baoso2.jpg
Ông Vũ Văn Diện - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra công tác chống bão số 2 tại bến Mũi Ngọc, phường Bình Ngọc, TP Móng Cái.

Toàn tỉnh có 2.889 cơ sở nuôi trồng thủy sản trên biển (bao gồm 2.357 cơ sở nuôi nhuyễn thể và 532 cơ sở nuôi cá biển) đã được thông tin về bão và đang tổ chức di chuyển người lên bờ. Dự kiến sẽ hoàn thành công việc trước 16 giờ ngày 22/7/2024.

Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ tổ chức bắn pháo hiệu báo bão kêu gọi, thông báo cho tàu thuyền về nơi tránh trú tại Cô Tô, Vạn Gia, Ngọc Vừng từ tối 22/7/2024.

Đối với khách du lịch các tuyến đảo, theo thông tin từ Cảng vụ đường thủy nội địa và Sở Du lịch, hiện nay có 3.512 khách trên các tuyến đảo. Trong chiều hôm nay sẽ tổ chức di chuyển khách về đất liền. Đối với du khách có nhu cầu ở lại tuyến đảo, Sở Du lịch và địa phương đã chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch tổ chức đón tiếp chu đáo.

Về các công trình thủy lợi, đến ngày 22/7/2024, dung tích các hồ chứa lớn trên địa bàn đạt khoảng 271,5/319,55 triệu m3 (đạt 84,96% dung tích thiết kế), một số hồ đã tiến hành tháo nước đệm; căn cứ tình hình thực tế sẽ tiếp tục điều tiết để đảm bảo an toàn công trình. 5 trạm bơm tiêu tại thị xã Đông Triều (công suất 159.000m3/giờ) sẵn sàng vận hành khi có yêu cầu.

Ngoài ra, ngành Giao thông đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ sẵn sàng bố trí lực lượng ứng trực tại các vị trí xung yếu (cầu Bãi Cháy, đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, các ngầm tràn…).

Cầu Bãi Cháy sẽ tổ chức tạm dừng cho người và phương tiện thô sơ qua lại khi có gió trên cấp 6. Các địa phương chuẩn bị, rà soát phương án bố trí phương tiện, nhân lực sẵn sàng thực hiện ứng phó khi có tình huống.

Ngành Than đã sẵn sàng phương tiện, nhân lực ứng phó với tình huống mưa lớn trên các khai trường, hầm lò do các đơn vị của ngành đang khai thác và sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khi có yêu cầu.

Trong thời gian tới, các đơn vị, địa phương tiếp tục theo dõi diễn biến của bão và hoàn thành việc chằng chống, di chuyển người từ các khu nuôi trồng thủy sản lên bờ; hướng dẫn người dân, du khách di chuyển lên bờ an toàn và tàu thuyền về nơi tránh trú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh huy động mọi nguồn lực ứng phó với bão số 2