Môi trường

Quảng Ninh cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, ngập úng

Hoàng Hà 28/07/2024 - 11:48

Do ảnh hưởng của rãnh thấp có trục qua Bắc bộ kết hợp hội tụ gió trên cao, trong các ngày 28-29/7, tỉnh Quảng Ninh có mưa vừa, mưa to và dông có thể gây lũ quét, sạt lở đất, ngập úng ở những nơi có nguy cơ cao, đặc biệt là các công trình giao thông đường bộ đang thi công.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ninh, do ảnh hưởng của rãnh thấp có trục qua Bắc bộ kết hợp hội tụ gió trên cao, trong các ngày 28-29/7, tỉnh Quảng Ninh có mưa vừa, mưa to và dông. Lượng mưa các nơi từ 50-100mm, có nơi trên 120mm. Một số nơi như Móng Cái, Hải Hà, Đầm Hà tổng lượng mưa có thể lên tới 70-130mm.

z5675211967067_5bbfab4f3bdb6a0b5a4b6b7e16ce4abd.jpg
Quảng Ninh cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, ngập úng ở những nơi có nguy cơ cao

Mưa vừa, mưa to có thể gây lũ quét, sạt lở đất, ngập úng ở những nơi có nguy cơ cao, đặc biệt là các công trình giao thông đường bộ đang thi công. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh có thể làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông và cơ sở hạ tầng gây nguy hiểm cho tính mạng con người.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn, Văn phòng thường trực PCTT tỉnh Quảng Ninh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT& TKCN các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung Văn bản số 5378/BNN-ĐĐ ngày 26/7/2024 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về ứng phó với mưa lớn khu vực Bắc Bộ.

Trong đó, lưu ý đây là đợt mưa diện rộng, trong điều kiện thời gian vừa qua toàn tỉnh đã có mưa kéo dài, đất đã bão hòa nước rất dễ gây sạt, trượt. Thông báo cho nhân dân biết về tình huống thiên tại; đợt mưa diễn ra trong các ngày nghỉ cuối tuần, do vậy đề nghị rà soát lại các điểm du lịch tự phát ven sông, suối để cảnh báo về tình huống lũ đột ngột. Vận động nhân dân không vớt củi, bơi lội, đánh bắt cá... khi có lũ.

Trong tình huống xuất hiện lũ, sạt lở, phải cử người trực canh kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại các vị trí ngầm, tràn, vị trí ngập sâu, sạt lở khi không đủ điều kiện an toàn.

Các đơn vị quản lý, khai thác hồ chứa xem xét điều kiện của từng hồ chứa hiện nay, chủ động phương án đón lũ...

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, theo dõi tình hình thời tiết, thiên tai để tiếp nhận thông tin, báo cáo kịp thời về Văn Phòng Thường trực Phòng chống thiên tai tỉnh khi có tình huống xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, ngập úng