Quảng Ngãi: Sạt lở bờ biển đe dọa cuộc sống 70 hộ dân

Minh Quân| 08/12/2020 15:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do ảnh hưởng của cơn bão số 9 và triều cường trong thời gian gần đây nên tại khu vực dọc bờ biển thuộc thôn An Cường, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) bị sạt lở nặng, đe dọa cuộc sống của 70 hộ dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc khắc phục sạt lở bờ biển tại thôn An Cường, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn đang bị sạt lở nặng gây ảnh hưởng đến cuộc sống của 70 hộ dân với 220 nhân khẩu tại khu vực này.

1(3).jpg
Sạt lở bờ biển nặng tại thôn An Cường, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn gây ảnh hưởng đến cuộc sống của 70 hộ dân với 220 nhân khẩu.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Sở: Kế hoạch đầu tư, Tài chính, UBND huyện Bình Sơn, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra thực địa, hướng dẫn địa phương biện pháp khắc phục tạm thời; đồng thời, nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý trước mắt và lâu dài nhằm hạn chế sạt lở, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, Nhà nước để trình UBND tỉnh.

Trên cơ sở đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giao Sở Kế hoạch đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh về nguồn vốn tổ chức thực hiện.

2(2).jpg
Sạt lở gây đổ sập nhà dân tại khu vực này.

Trước đó, theo báo cáo của UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, do ảnh hưởng triều cường và gió mạnh của bão số 9, tại khu vực thôn An Cường bị sạt lở nặng làm ảnh hưởng đến 70 hộ dân, với 220 nhân khẩu sống dọc theo bờ biển. Trong đó, có 15 hộ có nguy cơ cao dọc sát bờ biển đã bị sạt lở đến phần sân, móng nhà và một phần ngôi nhà, nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão.

UBND huyện Bình Sơn cũng đã đề xuất hai phương án để khắc phục. Theo đó, tiếp tục xây dựng bờ kè với chiều dài 550m để bảo vệ tài sản và tính mạng của người dân; tổ chức di dời 70 hộ dân có nguy cơ bị sạt lở đến khu vực an toàn.

3(2).jpg
Nhiều ngôi nhà đã bị sạt lở đến phần sân, móng nhà và một phần ngôi nhà, nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão.

Tuy nhiên, xét tính khả thi trong các phương án khắc phục, UBND huyện Bình Sơn đề nghị UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí để xây dựng kè chống sạt lở ven biển tại thôn An Cường, xã Bình Hải với chiều dài kè 550m, kinh phí khoảng 70 tỷ đồng. Bởi UBND huyện Bình Sơn cho rằng, phương án xây dựng bờ kè có kinh phí đầu tư ban đầu lớn, tuy nhiên, hiệu quả rất cao và có tính khả thi và phù hợp hơn phương án di dời các hộ dân ở khu vực sạt lở đến nơi ở mới.

4(2).jpg
Sạt lở tạo nên những hố sâu dưới nền móng nhà của người dân.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Sạt lở bờ biển đe dọa cuộc sống 70 hộ dân