Trong suốt gần 10 năm qua, những hộ dân sinh sống trên tuyến đường ĐH.24C đoạn qua xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) bức xúc và nhiều lần kiến nghị, gửi đơn đến các cấp chính quyền địa phương khi phải sống trong cảnh “nắng bụi, mưa bùn”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào trên đoạn đường này.
Nhiều năm kiến nghị lên các cấp ngành
Nằm sát trung tâm TP. Quảng Ngãi, tuyến đường ĐH.24C đoạn qua xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) là một trong những tuyến đường giao thông huyết mạch nối vào đường Nguyễn Trãi và Hoàng Văn Thụ (phường Quảng Phú, TP. Quảng Ngãi), cũng như dẫn vào Khu công nghiệp (KCN) Quảng Phú, nên mỗi ngày tuyến đường này phải gánh hàng nghìn lượt xe và phương tiện giao thông qua lại. Tuy nhiên, do không được duy tu, bảo dưỡng nên từ chục năm qua, đoạn đường này đã bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng.
Theo quan sát của phóng viên, dọc theo chiều dài khoảng hơn 1km của đoạn đường giao thông này có vô số những “ổ voi, ổ gà”, sình lầy, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Tại nhiều vị trí bề mặt đường bong tróc lớp nhựa và đất mặt, chỉ còn trơ lại lớp đá gồ ghề.
Những hộ dân sống dọc 2 bên tuyến đường này cho biết, đã nhiều lần kiến nghị, gửi đơn lên các cấp chính quyền với mong muốn được sửa chữa, nâng cấp lại nhất là những vị trí bị hư hỏng nặng để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, cũng như để bảo vệ môi trường sống, nhưng đâu vẫn vào đấy.
Ông Võ Đức Phú (xã Nghĩa Điền, huyện Tư nghĩa) cho biết, đoạn đường này hư hỏng đã nhiều năm qua. Người dân đã kiến nghị không biết bao nhiêu lần, nhưng các cấp chính quyền vẫn để quên. Vào mùa mưa, do trên đường có nhiều vũng nước lớn khiến xe tạt tung tóe lên người, tội nhất là các cháu học sinh có hôm phải quay về thay lại đồ khác.
“Đoạn đường này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông và cũng đã có người tử vong do tai nạn tại đây. Vào mùa mưa tại nhiều vị trí nước đọng thành vũng lớn, khi có xe tải chạy qua nước tung tóe, văng ướt cả người đi đường, tội nhất là các cháu học sinh, mặt đồ trắng phải quay về thay”, ông Phú cho biết thêm.
“Đoạn đường này xuống cấp cả chục năm nay nhưng không được sửa chữa nên càng ngày càng hỏng hóc, những ổ gà tạo thành hố đọng nước. Ngày mưa thì ngập, ngày nắng thì bụi và thường xuyên xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông, nhất là buổi tối và những ngày trời mưa”, một người dân bức xúc nói thêm.
Cũng theo ông Phú, người dân rất vui mừng khi nghe tuyến đường này được phê duyệt đầu tư và đã đấu thầu rồi, nhưng không hiểu sao đến nay vẫn không thấy đơn vị đến thi công. “Nghe công ty đấu thầu rồi nhưng không thấy đâu hết, khiến chúng tôi chờ mãi”, ông Phú nói.
Đơn vị thi công tập kết thiết bị không...đạt tiêu chuẩn
Để tìm hiểu, chiều 11/10, phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Đinh Hoàng Tùng, Giám đốc Ban Quản lý (BQL) Đầu tư và Xây dựng huyện Tư Nghĩa. Tại buổi làm việc, ông Tùng xác nhận đoạn đường trên đã được UBND huyện Tư Nghĩa quyết định chủ trương đầu tư (Dự án đường Hoàng Văn Thụ nối dài) với tổng mức 8 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 7 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Hoàng Yên và Công ty TNHH Thành Trung.
“BQL dự án Đầu tư và Xây dựng huyện đã tiến hành lập các thủ tục cần thiết để thống nhất bảo đảm thực hiện hợp đồng và đã ký hợp đồng thi công xây dựng với Liên danh Công ty TNHH Hoàng Yên - Công ty TNHH Thành Trung với giá hợp đồng là 6.315.209.000 đồng và thời gian thực hiện hợp đồng là 9 tháng. Công trình đã được tạm ứng vốn khoảng 30% theo giá trị hợp đồng”, ông Tùng cho biết.
Cũng theo ông Tùng, kể từ ngày 14/9/2024 đến ngày 10/11/2024 nhà thầu thi công triển khai thi công những hạng mục như: Sản xuất biển báo an toàn lao động và bản biểu công trình; tập kết vật liệu cát, đá, xi măng, sắt thép, máy đầm, cối trộn, xe rùa…; thi công lắp dựng ván khuôn và đổ bê tông hố thu nước mặt đường, hố ga, gối công các loại; đã hoàn thiện cống bi ly tâm, đạt khoảng 12% khối lượng theo hợp đồng.
Lý giải về việc người dân bức xúc khi không thấy đơn vị trúng thầu đến thi công, ông Tùng lý giải: Công ty TNHH Hoàng Yên và Công ty TNHH Thành Trung trúng thầu nhưng đến thời điểm này lán trại và nhà điều hành công trình phụ trợ vẫn chưa hoàn thiện, các biện pháp bảo vệ phòng thí nghiệm, máy móc, thiết bị thi công tập trung chưa đầy đủ theo hồ sơ dự thầu.
“Trong ngày hôm trước (10/11-PV), đơn vị thi công đưa máy móc, thiết bị không có trong hồ sơ dự thầu, chưa được chấp thuận của chủ đầu tư nên cho dừng lại. Ngay trong chiều hôm nay, chúng tôi cho mời gấp vào để bổ sung máy móc, thiết bị đúng theo hồ sơ dự thầu được duyệt và vẫn chấp nhận cho nhà thầu điều chỉnh, bổ sung nhưng phải đúng theo quy định mới được cho vào. Đối với kỹ thuật thi công, xây lắp trên công trình, theo báo cáo của đơn vị tư vấn giám sát thì đơn vị thi công cũng rất ít, trong quá trình thi công thì vấn đề an toàn vẫn chưa đảm bảo nên chủ đầu tư yêu cầu tạm dừng”, ông Tùng cho biết.
Cũng theo ông Tùng, đơn vị chủ đầu tư sẽ làm việc, chỉ đạo lại với đơn vị thi công hoàn thiện theo đúng quy định, đúng hồ sơ dự thầu được duyệt và triển khai thi công tiếp tục thực hiện dự án. Những thiếu sót của nhà thầu sẽ được đơn vị chủ đầu tư cho bổ sung và phải đảm bảo theo hồ sơ dự thầu.
Thiết nghĩ, người dân sống dọc 2 bên đường, cũng như những người tham gia giao thông thường xuyên qua tuyến đường này đã chịu cảnh “nắng bụi, mưa bùn” suốt nhiều năm qua. Vì vậy, chủ đầu tư dự án cần phải đôn đốc đơn vị thi công khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành sớm dự án để người dân yên tâm sinh sống và đi lại bởi đây là mong muốn chính đáng của họ.