Quảng Ngãi: Khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão số 9

Minh Quân| 30/10/2020 12:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai ngày sau khi bão số 9 càng quét qua, tỉnh Quảng Ngãi trở nên ngổn ngang khi cây cối, nhà cửa, biển hiệu quảng cáo,… bị ngã đổ hàng loạt. Hiện các địa phương của tỉnh này đang tập trung khắc phục thiệt hại sau bão.

Theo phương án của tỉnh, việc sửa chữa trường học, cơ sở y tế và thông các tuyến giao thông bị tắc nghẽn do cây ngã đổ được ưu tiên hàng đầu.

khac.jpg
Lực lượng chức năng đang khẩn trương dọn dẹp cây cối ngã đổ trên đường

Tại huyện đảo Lý Sơn, bão số 9 đã làm khoảng 1.000 ngôi nhà, trụ sở cơ quan nhà nước bị tốc mái, sập;10 thuyền nhỏ, ca nô du lịch bị sóng biển đánh chìm; hàng ngàn cây cối bị gió quật ngã đổ, bật gốc. Ngay sau khi bão đi qua, các lực lượng trên đảo đã giúp dân sửa chữa lại nhà cửa; xử lý cây cối ngã đổ. Công tác khắc phục sau bão đang được huyện Lý Sơn khẩn trương triển khai để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Tại huyện Mộ Đức, ngoài 15 nghìn ngôi nhà bị thiệt hại do bão, có đến hàng trăm trụ sở, công trình nhà nước cần phải khắc phục. Riêng trường THCS Nguyễn Trãi đã có đến 17 phòng học bị tốc mái, cây cối ngã đổ khắp nơi. Hiện chính quyền địa phương đang huy động lực lượng quân đội, xung kích ưu tiên khắc phục thiệt hại để giúp nhà trường chuẩn bị đón học sinh trở lại.

khac2.jpg
Lực lượng quân đội dùng máy cưa để xử lý những cây cổ thụ bị ngã đổ chắn ngang đường

Thầy Võ Văn Dung, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi, cho biết: “Để khắc phục hậu quả bão số 9, chúng tôi huy động toàn bộ giáo viên, công nhân viên nhà trường và sự hỗ trợ của các lực lượng chức năng như quân đội, đoàn thanh niên của huyện cùng làm việc. Tuy nhiên, chỉ tính riêng việc dọn vệ sinh cây cối cũng mất khoảng 3 ngày mới hoàn thành”.

Được biết, toàn huyện Mộ Đức có 42 điểm trường bị thiệt hại nặng do cơn bão số 9. Chỉ tính riêng lĩnh vực giáo dục ước thiệt hại khoảng 4 tỷ đồng. Do thiệt hại quá lớn nên trước mắt huyện sẽ bố trí nguồn ngân sách dự phòng của địa phương để hỗ trợ khắc phục, sau đó sẽ tiếp tục tổng hợp và có kiến nghị tỉnh hỗ trợ thêm.

Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 85 nghìn ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng. Gần 200 nhà dân bị sập đổ hoàn toàn. Hàng trăm công trình, trụ sở bị hư hại. Nhiều tuyến đường giao thông bị tắc nghẽn do sạt lở, cây cối ngã đổ.

khac3.jpg
Người dân dọn dẹp những mái hiên bị bão số 9 làm tốc

Đáng nói, bão số 9 kèm theo lượng mưa lớn đã khiến hàng nghìn ngôi nhà bị ngập sâu trong nước. Hiện các địa phương đang tập trung khắc phục hư hỏng tại các điểm trường, cơ sở y tế và đường giao thông để sớm ổn định bước đầu đời sống dân sinh của người dân.

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, cho biết, tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương hỗ trợ người dân sửa chữa lại nhà cửa bị hư hỏng, đối với những hộ chưa kịp khắc phục thì chính quyền địa phương phải để người dân ở lại tại các điểm sơ tán an toàn và có điều kiện sinh hoạt tốt nhất. Qua kiểm tra cho thấy có nhiều trường học hư hỏng nặng, tốc mái hoàn toàn, nên việc cho học sinh quay lại học tập sẽ tùy thuộc vào từng địa phương.

“Chúng tôi cũng đã huy động các lực lượng chức năng hỗ trợ các trường khắc phục hư hỏng, dọn vệ sinh. Nếu cơ quan, đơn vị nào gặp khó khăn trong quá trình khắc phục hậu quả bão, lũ thì phải báo ngay với Tỉnh Ủy, UBND tỉnh để có giải pháp hỗ trợ, xử lý”.

khac4.jpg
Bão số 9 khiến hàng ngàn cây cối bị gãy đổ

Với thiệt hại do bão số 9 gây ra trong toàn tỉnh, Quảng Ngãi đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương rà soát, thống kê. Cùng với đó là hỗ trợ người dân sửa chữa nhà cửa, khắc phục khó khăn, sớm ổn định lại cuộc sống.

Trong ngày 29/10, sau khi bão số 9 đi qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi đã điều động trên 200 cán bộ, chiến sĩ triển khai công tác giúp nhân dân khu vực biên giới biển khắc phục hậu quả tại địa bàn các xã Bình Đông và Bình Thạnh, thuộc huyện Bình Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão số 9