Quảng Ngãi: Cương quyết không để người dân đói khát trong bão lũ

Minh Quân| 27/10/2020 22:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tỉnh Quảng Ngãi cơ bản đã hoàn tất việc di dời, sơ tán những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Cùng với việc đảm bảo an ninh trật tự, chính quyền quyết không để người dân đói, khát trong quá trình bão lũ.

 Đến cuối giờ chiều nay (27/10), tỉnh Quảng Ngãi cơ bản đã hoàn thành việc di dời, sơ tán hơn 31.000 hộ dân ở những vùng nguy hiểm đến nơi tránh, trú bão an toàn. Trong số này có hàng nghìn hộ dân phải đưa đến những điểm tránh bão tập trung. Do vậy, công tác an ninh trật tự luôn được kiểm tra thường xuyên, đồng thời chuẩn bị các nhu yếu phẩm cần thiết để người dân sử dụng trong suốt quá trình ở tại đây.

hinh-1(1).jpg
Người dân chuẩn bị di dời đến những nơi trú bão an toàn

Huyện Bình Sơn Là một trong những địa phương buộc phải di dời, sơ tán số lượng dân nhiều nhất của tỉnh Quảng Ngãi nên công tác di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn được chính quyền huyện triển khai ngay từ buổi sáng 27/10.

Tối ngày 27/10, trao đổi với PV Báo Công lý, ông Đỗ Thiết Khiêm, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi, cho biết: Về cơ bản huyện Bình Sơn đã thực hiện việc di dời người dân đến nơi an toàn gần như đã hoàn thành. Riêng những hộ dân sống trong những vùng trọng yếu, có nguy cơ bị ngập sâu và có khả năng chịu ảnh hưởng nặng của bão khi đổ bộ vào nhưng nhà không đảm bảo thì đã được đưa đến nơi an toàn, không để người dân ở lại những khu vực này.

hinh-3(1).jpg
Chính quyền cương quyết không để người dân đói, khát trong quá trình tránh bão

Cũng theo ông Khiêm, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Bình Sơn đã chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của tất cả 22 xã, thị trấn trên địa bàn huyện phải lo bốn tại chỗ, trong đó tập trung chú trọng đến việc chuẩn bị hậu cần tại chỗ (lương thực, thực phẩm, nước uống,…PV). Tuy nhiên, trong ngày hôm nay, khi di dời dân đến những khu vực tập trung thì đa số người dân cũng chủ động chuẩn bị lương thực mang theo, khi bão đến, gió mạnh, mưa lớn không ra bên ngoài được thì chính quyền địa phương sẽ xuất nguồn thực phẩm dự trữ này để cung cấp cho người dân.

“Để người dân đói, khát trong quá trình tránh bão lũ thì huyện cương quyết không để tình trạng này xảy ra” ông Khiêm khẳng định.

Đối với vấn đề an ninh trật tự, ông Khiêm cho biết: Ban chỉ huy phòng chống huyện Bình Sơn đã chỉ đạo trực tiếp cho trưởng Công an huyện yêu cầu trưởng Công an huyện chỉ đạo xuống cho lực lượng công an chính quy do huyện đưa về các xã kết hợp với các lực lượng khác đảm bảo an toàn, không những đảm bảo an ninh trật tự nơi trú bão tập trung mà nơi những người dân rời nhà để đến nơi an toàn cũng phải đảm bảo.

Trong khi đó, tại TP Quảng Ngãi, theo phương án di dời dân tránh bão số 9, TP. Quảng Ngãi có trên 7.400 hộ phải sơ tán, di dời khẩn cấp; trong đó có trên 1.000 hộ dân được di dời đến nơi tránh bão tập trung. Đến 17h chiều nay (27/10), công tác di dời dân tại TP. Quảng Ngãi đã hoàn thành.

hinh-5(2).jpg
Lực lượng công an luôn túc trực để đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ người dân.

Trong số những hộ dân buộc phải di dời đến nơi an toàn của TP. Quảng Ngãi thì xã Tịnh Khê là địa phương có nhiều khu dân cư bị triều cường đe dọa. Do vậy, từ trưa 27/10, trên 400 hộ dân đã được hỗ trợ di dời đến 2 điểm trú bão tại trường THCS Võ Bẩm và THPT Sơn Mỹ.

Liên quan đến công tác phòng chống bão số 9, chiều nay (27/10), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp đi kiểm tra tại khu vực Cảng Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi để kiểm tra công tác phòng, chống cơn bão số 9 của địa phương này.

Tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định: Đây là cơn bão rất mạnh, rất nhanh và huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi là tâm của cơn bão. Do đó, tình hình rất khẩn trương, nhiệm vụ số 1 là phải bảo vệ tính mạng người dân, bảo vệ tài sản của người dân, Phó Thủ tướng yêu cầu địa phương tiếp tục rà soát xem còn tàu thuyền nào trên biển nữa không, rà soát các tàu đã vào bờ tránh trú, neo đậu cho an toàn, tất cả người dân không được ở trên tàu mà phải vào nơi tránh trú an toàn.

Bên cạnh đó, tỉnh cần tập trung sơ tán người dân, rà soát sơ tán người dân và phải thực hiện công tác sơ tán người dân ở nơi nguy hiểm về nơi trú ẩn an toàn, chậm nhất đến 19h tối nay phải hoàn thành. Đối với các hộ không chịu đi, chính quyền địa phương cần phải cưỡng chế để cho người dân tuyệt đối an toàn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Cương quyết không để người dân đói khát trong bão lũ