Quảng Nam: Hồ xả lũ, người nuôi cá thiệt hại nặng

Sơn Tùng| 01/12/2016 20:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều người dân nuôi cá lồng bè bức xúc vì không nhận được thông báo xả lũ khiến họ bị thiệt hại nặng nề.

Dọc sông Tam Kỳ qua TP Tam Kỳ và huyện Núi Thành của tỉnh Quảng Nam, người dân bức xúc phản ánh việc hồ Phú Ninh xả lũ nhưng không nhận được thông báo.

Ông Ung Tấn Lịch (60 tuổi, thôn Phú Bình, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành) cho biết, thông thường khi hồ Phú Ninh xả lũ gia đình ông sẽ được thông báo từ sớm để chủ động ứng phó nhưng đợt mưa lũ này gia đình ông hoàn toàn không hề biết thông tin, mãi cho đến khi thấy nước sông dâng nhanh và chảy xiết thì ông đoán là do xả lũ.

Quảng Nam: Hồ xả lũ, người nuôi cá thiệt hại nặng

Hồ xả lũ khiến nhiều hộ dân nuôi cá lồng bè lao đao

Do nước lớn nên toàn bộ cá trong bè của gia đình ông bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong sáng 1/12, gia đình đã vớt được hơn 1 tấn cá để bán cho thương lái. “Gia đình tôi có 20 bè nuôi cá diêu hồng với khoảng 15 tấn cá. Nước chảy xiết như thế này, nếu không bán thì ngày mai cá sẽ chết hết. Giờ mình phải bán tống bán tháo nên bị thương lái ép còn nửa giá so với thông thường. Tính ra thiệt hại khoảng vài trăm triệu đồng” – ông Lịch buồn bã nói.

Trưa 1/12, nhiều hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông Tam Kỳ đoạn qua phường An Sơn (TP Tam Kỳ) cũng tập trung lại giúp đỡ anh Vương Thành Trung (32 tuổi, ngụ phường An Sơn) dùng dây thường níu giữ lồng bè bị trôi ra giữa sông. Anh Trung cho biết sáng 1/12, nước từ sông Tam Kỳ chảy về rất lớn khiến toàn bộ 30 lồng bè của gia đình anh bị trôi. Hơn 100.000 con cá các loại như diêu hồng, ba sa đã bị trôi theo dòng nước, ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Quảng Nam: Hồ xả lũ, người nuôi cá thiệt hại nặng

Người dân bán tháo cá cho thương lái

Ông Đỗ Văn Minh – Trưởng phòng kinh tế TP Tam Kỳ cho hay, theo thông báo của Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam, công ty này tiến hành điều tiết tăng lưu lượng xả lũ hồ Phú Ninh qua tràn xả sâu. Thời gian bắt đầu xả lũ từ 7h, lưu lượng 180 – 600m3/s. Tuy nhiên đến 9h đơn vị này mới nhận được thông báo khiến địa phương bị động xử lý.

“Quy chế phối hợp giữa TP Tam Kỳ và công ty chưa tốt, sắp tới sẽ họp để chấn chỉnh. Không cần văn bản thậm chí chỉ cần cuộc điện thoại thôi để biết thông tin và kịp thông báo với cơ sở”. Ông Minh cũng cho hay, sẽ kiểm tra thông tin về mức độ thiệt hại của người dân và có phương án xử lý hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Hồ xả lũ, người nuôi cá thiệt hại nặng