Quảng Nam: Đề nghị kiểm điểm việc ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho DN bất động sản

Bảo Nguyên| 01/08/2021 10:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một loạt các công ty bất động sản, xây dựng ở Quảng Nam như Đất xanh miền Trung, Phát Đạt, Minh Khang, Nam miền Trung, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Công ty Mai Linh Tam Kỳ-Hội An, Hiệp hội cao sư Việt Nam, Công ty CP đầu tư Chu lai-Hội An FVG... vừa được CDC Quảng Nam xếp vào “nhóm ưu tiên” để tiêm vaccine phòng Covid-19.

vx1.jpg
Nhân viên một doanh nghiệp bất động sản được “ưu tiên” tiêm vắc xin

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam – ông Lê Trí Thanh cho biết đã nắm được thông tin đã yêu cầu rà soát, kiểm tra vụ việc này.

Trước đó, ngày 28/7 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam ban hành văn bản số 504/KH-KSBT thông báo về lịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên trong đợt 3 năm 2021. Thời gian tiêm trong hai ngày 29/7 và 30/7 tại nhà đa năng Trường cao đẳng Y tế Quảng Nam. Thông báo cũng ghi rõ “hỗ trợ nhóm nguy cơ, tham gia trực tiếp công tác chống dịch”. Đính kèm thông báo này là danh sách 78 đơn vị với số lượng 2.627 người được tiêm, trong đó có nhiều doanh nghiệp bất động sản, xây dựng, thủy điện...

Dư luận thắc mắc các doanh nghiệp bất động sản, xây dựng có phải là "nhóm có nguy cơ, tham gia trực tiếp chống dịch" như trong mục đích tiêm phòng của CDC Quảng Nam nêu hay không? Liệu rằng có ưu ái trong việc đưa các doanh nghiệp này vào nhóm “ưu tiên” không? Trong khi đó nhiều doanh nghiệp, các khu công nghiệp lớn ở Quảng Nam đã đăng ký từ nhiều tháng nhưng đến nay vẫn chưa được tiêm do vắc xin ưu tiên cho tuyến đầu chống dịch.

Được biết ngoài Khu công nghiệp Chu Lai, Quảng Nam còn một loạt cụm công nghiệp khác với hàng trăm công ty chính là nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine.

vx2.jpg
Danh sách nhóm “ưu tiên” tiêm vắc xin có nhiều doanh nghiệp bất động sản

Những doanh nghiệp này thậm chí còn muốn bỏ tiền để tiêm cho công nhân của mình nếu được, để đề phòng việc sản xuất bị đứt gãy. Vậy mà giờ phải ngậm ngùi nhìn những người không thuộc nhóm ưu tiên tiêm trước.

Một lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam cho biết, trung tâm chỉ là đơn vị thực hiện tiêm cho một số sở, ban, ngành, công ty, doanh nghiệp... còn việc quyết duyệt danh sách, đối tượng được tiêm là cấp trên, Sở Y tế trình UBND tỉnh duyệt, trung tâm chỉ thực hiện theo.

Liên quan đến việc này ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã mời lãnh đạo Sở Y tế & CDC lên giải trình, tham dự còn có Bí thư Tỉnh uỷ - ông Phan Việt Cường và Phó Chủ tịch UBND – ông Trần Văn Tân.

Sơ bộ ban đầu cho thấy, căn cứ các văn bản của Trung ương và của tỉnh, Sở Y tế đã ban hành văn bản 1893/SYT-NVY ngày 27/7/2021 chỉ đạo triển khai tiêm vacxin và ban hành Kế hoạch 504/KH-KSBT ngày 28/7/2021 để thực hiện, trong đó lập danh sách các đơn vị có đối tượng ưu tiên tiêm đợt 3 vào 2 ngày 29,30/7/2021. Trong danh sách này có 2 doanh nghiệp bất động sản mà báo chí và dư luận quan tâm.

Theo giải trình của Sở Y tế thì đây là các doanh nghiệp có số người đang thi công trên công trường hoặc đi giao dịch thường xuyên với khách hàng, có nguy cơ nhiễm và lây bệnh. Số liều tiêm cho 2 DN này không nhiều (thực tế tiêm 40 liều).

 Qua phân tích thì việc đánh giá tính chất làm việc của các nhân viên này để xếp vào nhóm có nguy cơ nhiễm và lây bệnh là có phần đúng, tuy nhiên chưa bức thiết phải xếp vào nhóm ưu tiên tiêm đợt này. Việc xếp danh mục các loại hình doanh nghiệp để ưu tiên tiêm còn chủ quan, chưa lường hết hậu quả của dư luận, chưa xin ý kiến lãnh đạo UBND trước khi ban hành đối với những trường hợp nhạy cảm mặc dù thuộc thẩm quyền của Sở Y tế.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị Ban Giám đốc Sở Y tế làm kiểm điểm nghiêm túc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Đề nghị kiểm điểm việc ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho DN bất động sản