Quảng Bình: Nỗ lực phục hồi, cải tạo môi trường trong khai thác quặng titan

Hoàng Oanh| 27/04/2018 09:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công tác bảo vệ môi trường cũng như cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác quặng titan trên địa bàn tỉnh Quảng Bình được xem là nhiệm vụ hàng đầu của các doanh nghiệp và luôn được triển khai hiệu quả, nghiêm túc.

Trên địa bàn xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy, có 5 đơn vị được cấp phép khai thác quặng titan nhưng đến nay chỉ còn 3 đơn vị đang hoạt động khai thác, đó là: Công ty CP Xuất nhập khẩu Quảng Bình, Công ty CP Khoáng sản Hoàng Long và Công ty Kim Tín Quảng Bình. Ba đơn vị này hoạt động chung 01 giấy phép số 2316/GP-BTNMT do  Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp ngày 10/9/2015, đại diện pháp nhân cho 3 đơn vị này là Công ty TNHH Kim Tín Quảng Bình.

Quảng Bình: Nỗ lực phục hồi, cải tạo môi trường trong khai thác quặng titan

Đoàn UBND tỉnh Quảng Bình đang đi kiểm tra thực địa việc thực hiện trồng rừng, cải tạo môi trường của các đơn vị

Vừa qua, ngày 12/4/2018, Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Trung do ông Bùi Văn Đào, Cục trưởng làm trưởng đoàn,  phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình đã kiểm tra tình hình hoạt động khai thác quặng titan của Công ty TNHH Kim Tín Quảng Bình.

Theo đó, Công ty TNHH Kim Tín Quảng Bình (Công ty Kim Tín) có tổng số vốn đầu tư gần 64 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần  500 lao động tại địa phương, với thu nhập bình quân 8 triệu đồng/tháng, nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền gần 10 tỷ đồng( năm 2016 và 2017). 

Từ khi đi vào hoạt động, Công ty đã hỗ trợ tu sửa đường giao thông và sử dụng chung đường với bà con nơi đây. Hàng năm, sửa chữa nâng cấp tuyến đường từ đường QL1A vào mỏ dài 15km; tham gia các hoạt động phúc lợi tại địa phương...  Trong hai năm qua, số tiền hỗ trợ tại nơi khai thác khoáng sản của Công ty Kim Tín là  6,4 tỷ đồng.

Quảng Bình: Nỗ lực phục hồi, cải tạo môi trường trong khai thác quặng titan

Hình ảnh rừng được các đơn vị trồng phát triển tốt

Công ty Kim Tín đã thực hiện hoàn thổ, trồng cây phục hồi môi trường với những khu vực đã khai thác xong. Tại thời điểm Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Trung kiểm tra cho thấy, cây sống và phát triển khá tốt. Với những đam mê và sự cố gắng không ngừng nghỉ trong ngành khai thác quặng titan, các doanh nghiệp đã mạnh dạn mở rộng đầu tư với số tiền lên đến 343 tỷ đồng. Trong đó, Công ty TNHH Kim Tín Quảng Bình đầu tư Nhà máy chế biên sâu tại Khu Công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, với mức đầu tư 120 tỷ đồng và Nhà máy chế biến tinh quặng và nghiền zircon siêu mịn tại Khu công nghiệp Cam Liên, huyện Lệ Thủy, mức đầu tư 48 tỷ đồng (dự kiến hoàn thành cuối năm 2018). Công ty cổ phần Khoáng sản Hoàng Long đã đầu tư tổ hợp nhà máy quy mô chế biến sâu titan tại Khu Kinh tế Hòn La, tỉnh Quảng Bình, mức đầu tư 175 tỷ đồng, đang chuẩn bị đi vào hoạt động.

Mới đây (ngày 19/4), UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức công tác kiểm tra công tác cải tạo, phục hồi môi trường các dự án khai thác titan trên địa bàn huyện Lệ Thủy. Ông Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị khai thác titan trong việc cải tạo, phục hồi môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Quảng Bình: Nỗ lực phục hồi, cải tạo môi trường trong khai thác quặng titan

Việc hoàn thổ, cải tạo phục hồi môi trường được đơn vị này triển khai theo phương thức cuốn chiếu và thực hiện nghiêm túc

Trao đổi với PV,  ông Trần Phong, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Quảng Bình cho biết, Công ty TNHH Kim Tín Quảng Bình có tổng diện tích khai thác 382,8 ha, đã khai thác trên diện tích 80 ha. Việc hoàn thổ, cải tạo phục hồi môi trường được đơn vị này triển khai theo phương thức cuốn chiếu và thực hiện rất nghiêm túc. Tổng số tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đơn vị đã nộp đến thời điểm này là gần 3,7 tỷ đồng.

Hiện nay, thị trường tiêu thụ titan đã được mở rộng hơn. Do đó, các Công ty dự định trong thời gian tới sẽ tiến hành lập hồ sơ, thủ tục, trình các cấp có thẩm quyền để đề nghị nâng công suất khai thác, nhằm nâng cao doanh thu và hiệu quả kinh tế.  Đề nghị UBND tỉnh, các Sở ngành có liên quan và chính quyền địa phương tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho công ty trong quá trình khai thác, chế biến quặng titan.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Nỗ lực phục hồi, cải tạo môi trường trong khai thác quặng titan