Quảng Bình: Doanh nghiệp san lấp mặt bằng khi chưa có quyết định giao đất?

Hoàng Oanh-Cường Nhi| 08/05/2021 08:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày qua, người dân tại xã Quảng Đông (Quảng Trạch, Quảng Bình) rất bức xúc việc một doanh nghiệp chưa có đầy đủ các thủ tục pháp lý đã tiến hành san lấp mặt bằng, triển khai các hạng mục xây dựng, đưa thiết bị về để lắp ráp nhà máy.

San lấp mặt bằng khi mới chỉ có chủ trương đầu tư

Công ty TNHH sản xuất bột cá Hòn La (KCN Cảng biển Hòn La, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 10/12/2020, có tên dự án là Nhà máy sản xuất bột cá Hòn La, với quy mô diện tích 12.094 mét vuông. Tại đây, sẽ xây dựng một dây chuyền sản xuất bột cá với công suất 3000 tấn/năm.

anh-1-hon-la.jpg
Công ty TNHH sản xuất bột cá Hòn La tiến hành san lấp mặt bằng, xây dựng hồ lắng khi chưa có đánh giá tác động môi trường, chưa được cấp đất

Tại hiện trường, PV ghi nhận, đơn vị này đã tiến hành san lấp mặt bằng và xây dựng một số hạng mục trong đó có hồ lắng, khi chỉ mới được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa có quyết định giao đất, giấy phép xây dựng, chưa hoàn thành các thủ tục bảo vệ môi trường, đồng thời doanh nghiệp còn nhiều lần cố tình vi phạm, không chịu thực hiện đúng theo cam kết đã ký với cơ quan chức năng.

Cụ thể, vào ngày 28 tháng 01 năm 2021, Văn phòng đại diện tại KTT Hòn La, Ban Quản lý Khu kinh tế đã có biên bản xử lý vi phạm, trong đó nêu rõ, Công ty TNHH Sản xuất bột cá Hòn La đã tập kết máy móc, thi công san gạt mặt bằng khi chưa được cấp đất và các thủ tục, pháp lý xây dựng liên quan khác. Đồng thời, Ban Quản lý Khu kinh tế đề nghị đơn vị này dừng việc thi công trái phép, di dời toàn bộ máy móc, thiết bị ra khỏi phạm vi lô đất .

anh2-hon-la.jpg
Biên bản “chống chế” của Ban QL Khu KT Quảng Bình

Thế nhưng, thay vì thực hiện theo yêu cầu của cơ quan chức năng, Công ty TNHH Sản xuất bột cá Hòn La tiếp tục chây ì. Cụ thể, ngày 15/3/2021, Ban Quản lý Khu kinh tế Hòn La tiếp tục có văn bản yêu cầu đơn vị này thực hiện các nội dung nêu trên trước ngày 18/3/2021. Tuy vậy, doanh nghiệp vẫn tiếp tục vận chuyển thêm các máy móc, thiết bị nhà xưởng về khu vực trên, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc, phẫn nộ.

Dù đã hai lần bị lập biên bản nhắc nhở, nhưng đơn vị trên vẫn ngang nhiên coi thường chỉ đạo của cơ quan quản lý trực tiếp là Ban Quản lý Khu kinh tế. Cuối tháng 4/2021, lợi dụng sự buông lỏng trong công tác quản lý của cơ quan chức năng liên quan, đơn vị trên lại tiếp tục mang các hạng mục công trình sắt thép bị rỉ sét có màu nâu đỏ đã bị oxi hóa tập kết trái phép trên khu đất vẫn chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý, chưa ký quỹ.

Doanh nghiệp thừa nhận vi phạm, Ban Quản lý nói "không biết"?!

Một người dân tại xã Quảng Đông (xin được giấu tên) cho hay: “Chúng tôi hoàn toàn không biết gì cho đến khi phát hiện doanh nghiệp này xây dựng hồ lắng. Người dân chúng tôi rất lo lắng khi sắp có nhà máy sản xuất bột cá, gần nhà dân, mùi hôi thối của cá ảnh hưởng đến sức khỏe...”.

Một người dân khác trăn trở, khu vực này gần khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, doanh nghiệp sản xuất gây ra mùi hôi thối sẽ ảnh hưởng đến tâm linh và khách du lịch đến viếng, điều này ảnh hưởng đến hoạt động kinh kế và đời sống của người dân nơi đây.

Mặc dù chi nhánh Ban Quản lý Khu kinh tế chỉ cách Khu Công nghiệp Hòn La vài trăm mét nhưng khi được PV hỏi về việc Công ty TNHH sản xuất bột cá Hòn La xây dựng trái phép trên diện tích đất chưa hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế là nói "không biết gì"?!

Ông Phạm Tiến Duật, Phó Trưởng Ban QL KKT Quảng Bình, Trưởng đại diện KKT Hòn La cho hay :"Chúng tôi không hề hay biết về việc đơn vị trên vận chuyển các thiết bị về để lắp ráp nhà máy… Còn vấn đề xây dựng hồ lắng là theo hồ sơ đang xin cấp phép của doanh nghiệp, tuy là sai nhưng vẫn theo hồ sơ mà doanh nghiệp đang xin, chỉ thêm một tuần, doanh nghiệp này sẽ được cấp đất nên làm trước vậy cũng… sai nhưng vẫn đúng với hồ sơ".

anh3-hon-la.jpg
Công ty TNHH sản xuất bột cá Hòn La đưa các thiết bị rỉ gét về để lắp ráp nhà máy trên khu vực chưa được cấp đất

Sau khi PV đưa ra những căn cứ cụ thể, chứng minh doanh nghiệp trên đã xây dựng và tiếp tục vận chuyển các thiết bị xây dựng vào khu vực chưa được cấp đất, đơn vị chức năng lại tiếp tục ra một văn bản cho có “lệ” vào ngày 5/5/2021, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện theo hai văn bản nêu trên, tiếp tục yêu cầu đơn vị dừng việc thi công trái phép, di dời toàn bộ máy móc, thiết bị ra khỏi phạm vi lô đất nhưng không kèm theo chế tài xử lý nào của các cơ quan chức năng liên quan.

Ông Phạm Văn Tuyến, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH sản xuất bột cá Hòn La đã có trao đổi với PV. Ông Tuyến thừa nhận việc đơn vị ông đã san lấp mặt bằng, vận chuyển các thiết bị lắp ráp nhà máy và xây dựng hồ lắng khi chưa được giao đất và các thủ tục pháp lý khác… Tuy nhiên, công ty vẫn đang tiến hành theo hồ sơ nộp cho cơ quan chức năng.

Phải chăng, Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Bình và các cơ quan chức năng liên quan đang tiếp tay cho doanh nghiệp cố tình sai phạm nhiều lần? Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Doanh nghiệp san lấp mặt bằng khi chưa có quyết định giao đất?