Quảng Bình: Chính quyền vào cuộc vụ doanh nghiệp san lấp mặt bằng khi chưa có quyết định giao đất

Hoàng Oanh-Cường Nhi| 12/05/2021 14:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

UBND tỉnh Quảng Bình đã thành lập đoàn kiểm tra do ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch tỉnh làm trưởng đoàn đến Khu kinh tế Hòn La (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch) để làm rõ vấn đề do Báo Công lý phản ánh.

Ngày 8/5, Báo điện tử Công lý có đăng bài phản ánh về Công ty TNHH sản xuất bột cá Hòn La, chỉ mới được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 10/12/2020, có tên dự án là nhà máy sản xuất bột cá Hòn La nhưng đã cố tình nhiều lần vi phạm, không chịu làm theo cam kết đã ký của cơ quan chức năng (Ban Quản lý Khu kinh tế).

c6c25b381832ed6cb423.jpg
Đoàn kiểm tra do ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch tỉnh làm trưởng đoàn đã đến Khu kinh tế Hòn La 

Doanh nghiệp này đã tiến hành san lấp mặt bằng, vận chuyện các thiết bị có dấu hiệu rỉ sét đến công trình, đồng thời xây dựng một số hạng mục trong đó có hồ lắng khi chưa có quyết định giao đất, giấy phép xây dựng, chưa hoàn thành thủ tục bảo vệ môi trường…

Trước đó, phía lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế tỏ ra không biết gì về sự việc và còn cho rằng vấn đề san lấp mặt bằng khi chưa có quyết định giao đất là cũng nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp, còn vấn đề xây dựng hồ lắng là làm theo hồ sơ đang xin phép của doanh nghiệp đang nộp cho cơ quan chức năng.

Trao đổi với PV, đại diện UBND huyện Quảng Trạch cho biết: "Sai phạm của Công ty TNHH sản xuất bột cá Hòn La chúng tôi không hề biết, bởi khu vực cảng Hòn La thuộc trách nhiệm của Ban Quản lý Khu kinh tế".

Được biết, ngày 24/12/2020, UBND tỉnh Quảng Bình có văn bản số 28/2020/QĐ-UBND, ban hành quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Trong đó nêu rõ nhiệm vụ của Ban quản lý khu kinh tế: “Thường xuyên theo dõi, kiểm tra ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm trật tự xây dựng trong các khu công nghiệp, các khu chức năng trong khu kinh tế cửa khẩu thuộc địa bàn quản lý. Khi phát hiện vi phạm, phải kịp thời thông báo và phối hợp với UBND cấp huyện để xử lý vi phạm về trật tự theo đúng quy định.” Thế nhưng, Ban quản lý Khu kinh tế hết lần này đến lần khác, lập biên bản vi phạm nhắc nhở doanh nghiệp nhưng không thông báo cho UBND cấp huyện biết để phối hợp xử lý.

Đại diện Ban quản lý Khu kinh tế trần tình, sau khi đọc bài phản ánh của báo, đã mời doanh nghiệp vào làm việc và chỉ đạo bằng miệng, yêu cầu đơn vị này phải di chuyển hết các thiết bị hạ tầng và máy móc dời khỏi khu đất chưa được cấp phép. 

Ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, đã chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế hoàn thành các thủ tục trước khi khởi công, đồng thời chỉ đạo Sở TNMT phải giám sát quy trình công nghệ của công ty TNHH sản xuất bột cá Hòn La thật kỹ lưỡng để không xảy ra bất kỳ sai sót nào trong vấn đề môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Chính quyền vào cuộc vụ doanh nghiệp san lấp mặt bằng khi chưa có quyết định giao đất