Quảng Bình: Cần di dời khẩn cấp nhà máy chế biến bột cá nông sản

Hoàng Oanh – Cường Nhi| 30/05/2021 16:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều năm gần đây, người dân tại phường Phú Hải và những vùng lân cận (TP Đồng Hới, Quảng Bình) kêu trời về việc mùi hôi thối bốc ra từ nhà máy chế biến bột cá nông sản thuộc công ty TNHH Chế biến bột cá nông sản Quảng Bình.

Công ty này hoạt động theo giấy phép kinh doanh số 3100301775 ngày 25/11/2003 với hoạt động kinh doanh là chế biến bột cá làm phụ gia cho thức ăn chăn nuôi, với diện tích xây dựng là 400 mét vuông. Nguyên liệu chủ yếu là cá được thu mua tại các vùng biển trên địa bàn Quảng Bình với công suất là 150 tấn/tháng. 

Đồng thời, doanh nghiệp được UBND tỉnh Quảng Bình cấp giấy phép xả thải vào nguồn nước số 2041 ngày 23/8/2013, phương thức xã là tự chảy ra sông Nhật lệ. Đến ngày 27/7/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường(TN&MT) Quảng Bình đã cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước theo giấy phép số 266/GP-STNMT. 

anh-2(1).jpg
Hình ảnh than đá được thải chảy ra ngoài

Theo báo cáo kiểm tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật  về môi trường đối với cơ sở kinh doanh này vào ngày 31/5/2018 đã ghi rõ, trong qua trình xả thải từ lò vẫn còn mùi hôi dù so với năm trước đã hạn chế rất nhiều. Qua giám sát nhiều lần, công ty cũng khắc phục hạn chế thấp nhất mùi hôi. 

Tuy nhiên, vào ngày 25/09/2019 Phòng Tài nguyên – Môi trường (UBND TP-Đồng Hới), phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tiến hành công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy này đã ghi rõ một số thời điểm phát sinh mùi hôi theo phản ánh của các cử tri là có cơ sở. 

Từ thời điểm đó đến nay, người dân khu vực này và những vùng lân cận đều phản ánh rằng, không thể chịu nổi mùi hôi thối xú uế từ nhà máy này bốc ra.

Cụ thể, một người dân giấu tên tại TP-Đồng Hới bức xúc, nhiều hôm trời đổi hướng gió, nhiều hộ gia đình tại đường Ngô Gia Tự-Trần Hưng Đạo nghe mùi cá thối khủng khiếp. Khách du lịch cũng thường phàn nàn về việc có mùi hôi thối khi đi phía dọc bờ song Nhật Lệ.

Một người dân tại phường Phú Hải cho hay: “Nhiều năm nay, gia đình tôi phải ngửi mùi thối nồng nặc từ nhà máy chế biến bột cá nông sản nơi đây. Mấy  năm liền họp tiếp dân, cử tri đã đưa ra ý kiến để di dời nhà máy nhưng vẫn phải chờ… dù ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của chúng tôi”. 

Theo báo cáo của doanh nghiệp, đã có văn bản đề nghị được di dời theo lộ trình của cảng cá, tuy nhiên do mặt bằng cảng cá tại Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Nhật Lệ tại xã Bảo Ninh chưa hoàn thiện nên chưa di dời theo tiến độ đã xây dựng.

Đối với lộ trình di dời của công ty, sẽ thực hiện lộ trình di dời cùng với cảng cá Nhật Lệ. Hiện nay, UBND tỉnh Quảng Bình đã có quy hoạch xây dựng khu đô thị Mũi Sác từ cầu Nhật Lệ 2 đến cầu dài. Theo đó, Cảng cá Nhật Lệ sẽ được di dời sang khu neo đậu cho tàu cá Nhật Lệ tại xã Bảo Ninh. 

Taị thời điểm PV có mặt tại hiện trường, mùi hôi thối nồng nặc được bốc lên từ nguyên liệu cá chết để sản xuất bột cá tại cơ sở này khiến người có mặt tại đó phải ngạt thở. Không những thế, thay vì khâu chế biến sản xuất, phải trang bị hệ thống lạnh chống ươn, chống phân hủy, có cửa chống ruồi muỗi xâm nhập thì đơn vị này lại để cá chết ươn thối rữa, thành từng đống giữa kho, khiến cả đàn ruồi nhặng tới bâu bám, nhìn rất kinh khủng.

anh-3..jpg
Hệ thống ống dẫn thải ra biển Nhật Lệ

Trao đổi với PV, ông Võ Thanh Hoài, Chủ tịch UBND phường Phú Hải cho biết, các cử tri tại địa phương đã phản ánh rất nhiều trong mấy năm nay, rất mong nhà máy chế biến bột cá nông sản này sẽ nhanh di dời khỏi địa phương để người dân nơi đây được yên tâm sinh sống và làm việc.

Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường, ông Phạm Quan Ánh khẳng định, sẽ làm tờ trình gửi UBND tỉnh kiến nghị, đưa nhà máy sản xuất chế biến bột cá nông sản ra khỏi địa bàn Đồng Hới (Quảng Bình).

 Được biết, tại tỉnh Quảng Trị, ngày 4/8/2020, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Hồng Đức Vượng dừng sản xuất đối với nhà máy sản xuất chế biến bột cá tại Khu Công nghiệp Quán Ngang (Gio Linh, Quảng Trị). 

Được biết, Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Trị đã phối hợp với Sở TNMT tỉnh, kiểm tra việc xử lý môi trường tại nhà máy, phát hiện quy trình xử lý còn thiếu ba công đoạn trước khi đưa vào bể khí sinh học kị khí. Ngoài ra, tổng thể tích toàn bộ hệ thống xử lý nước thải không đảm bảo như cam kết ban đầu, khiến cho mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, tỏa ra đường kính 2,5 km, làm ảnh hưởng cuộc sống dân sinh nơi đó. 

Trước đó, Báo Công lý điện tử đã có loạt bài phản ánh về Công ty TNHH sản xuất bột cá Hòn La (xã Quảng Trạch, Quảng Bình) chưa đầy đủ các thủ tục pháp lý, và chưa có giấy phép về môi trường đã tiến hành san lấp, vận chuyển các thiết bị rỉ sét đến và đào hồ lắng để xây dựng công trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Cần di dời khẩn cấp nhà máy chế biến bột cá nông sản