Quản lý chặt biên giới để ngăn chặn dịch Covid -19

Phan Hiền – Gia Ân| 01/06/2021 13:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoài việc tăng cường tuần tra kiểm soát, quản lý chặt biên giới, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, BĐBP Nghệ An còn chú trọng tuyên truyền nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch Covid - 19.

Người dân cần nâng cao trách nhiệm phòng chống dịch Covid - 19

Trong tình hình dịch bệnh Covid - 19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã và đang tăng cường triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như tăng cường quân số, trang bị, phương tiện, lực lượng cho các tổ, chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch. Đồng thời các đồn biên phòng trên tuyến biên giới tỉnh Nghệ An đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền, qua đó góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (BĐ BP Nghệ An) với nhiệm vụ quản lý Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn và gần 30km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào. Thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Lào diễn biến phức tạp với việc ghi nhận nhiều ca mắc ngoài cộng đồng, nhiều người đã đăng ký về nước để tránh dịch, bên cạnh đó một số đối tượng với tâm lý trốn tránh khai báo y tế cũng như thiếu trách nhiệm với xã hội đã vượt biên trái phép. Vì thế công tác tuần tra kiểm soát được đơn vị đẩy lên cao độ.

anh-2-2-.jpg
Lực lượng BĐBP Nghệ An tăng cường tuần tra kiểm soát để ngăn chặn kịp thời những đối tượng xuất nhập cảnh trái phép

Theo thống kê sơ bộ, chỉ vài tháng đầu năm 2021, BĐBP Nghệ An đã phối hợp cùng các lực lượng phát hiện, bắt giữ, xử lý 20 vụ/102 đối tượng có hành vi xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới. Trong đó, đã khởi tố 4 vụ/9 đối tượng. 

Trao đổi với báo chí, Đại úy Nguyễn Cảnh Thảo, Chốt trưởng Chốt số 3, Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn cho biết: "Với tâm lý trốn tránh cách ly hay khai báo y tế của một số người dân đã khiến cho công tác phòng chống dịch Covid – 19 hết sức khó khăn. Nắm bắt được thực trạng đó, chúng tôi tổ chức tuần tra kiểm soát, chốt chặn địa bàn chặt chẻ hơn. Tăng thời gian, lưu lượng người  và đổi mới phương pháp tuần tra trong việc tham gia phòng chống dịch COVID-19".

anh-4-1-.jpg
Nhiều đối tượng nhập cảnh trái phép đã bị lực lượng Biên phòng Nghệ An bắt giữ.

Quản lý chặt biên giới đi cùng với tuyên truyền nâng cao ý thức người dân

Không chỉ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên tuyến biên giới, công tác tuyên truyền, vận động người dân cũng được cán bộ chiến sĩ biên phòng đặc biệt quan tâm, thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của người dân về phòng chống xuất nhập cảnh trái phép và dịch bệnh COVID-19.

Trung tá Trịnh Văn Quế, Chính trị viên Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn cho hay: Đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, tham gia thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, đấu tranh ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, vận động con em ở nước ngoài hạn chế không về nước để làm tốt công tác phòng chống  dịch ở nước bạn và nước mình.

Để tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 và xuất nhập cảnh trái phép, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An cũng đã điều động 66 cán bộ chiến sỹ tăng cường lên các đồn biên phòng; Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Nghệ An đã yêu cầu các đồn biên phòng chủ động cùng với chính quyền địa phương phát động phong trào: “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid -19 và xuất, nhập cảnh trái phép”, ký cam kết với người dân khu vực biên giới. Nhờ đó, nhiều vụ xuất nhập cảnh trái phép đã được kịp thời phát hiện, xử lý. 

Ngày 20/5, tại xã Ngọc Lâm (huyện Thanh Chương), Đồn Biên phòng Ngọc Lâm phối hợp với UBND xã Ngọc Lâm tổ chức phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất nhập, cảnh trái phép” ở khu vực biên giới.

Mục đích của phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất nhập, cảnh trái phép” là nhằm tuyên tuyền nâng cao ý thức, xác định trách nhiệm của mỗi người dân ở khu vực biên giới về đại dịch Covid-19; phát huy đoàn kết, sức mạnh toàn dân tham gia phòng, chống dich và xuất, nhập cảnh trái phép. Kịp thời vận động người dân không xuất, nhập cảnh trái phép cũng như tiếp tay cho hành vi trên; khi phát hiện các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép phải báo ngay cho chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng; cần phát huy tốt vai trò của Hòm thư tố giác xuất, nhập cảnh trái phép ở địa bàn khu vực biên giới; Đồn Biên phòng cần tham mưu, phối hợp chuẩn bị tốt phương án tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp trong tình hình dịch bệnh phức tạp.

anh-5.jpg
Nhiều đối tượng nhập cảnh trái phép đã bị lực lượng Biên phòng Nghệ An bắt giữ.

Đại tá Hồ Hữu Thắng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An cho biết: Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị, tăng cường tuần tra kiểm soát, quản lý chặt biên giới. Xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, đồng thời tuyên truyền nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch. Cảnh giác, phát hiện kịp thời các đối tượng lạ vào biên giới, kịp thời báo cáo cho đơn vị.

Hiện nguy cơ dịch bệnh COVID-19 từ biên giới đang được Nghệ An kiểm soát tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguy cơ xuất hiện dịch ở khu vực biên giới ngày càng phức tạp, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã chỉ đạo Bộ chỉ huy quân sự tỉnh khởi động các điểm cách ly tập trung trên tuyến quốc lộ 48, quốc lộ 7, sẵn sàng thu dung cách ly nhân dân khu vực biên giới.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của BĐBP tỉnh Nghệ An và các lực lượng chức năng, các đường dây xuất nhập cảnh trái phép vào Nghệ An đã bị chặn đứng, ý thức trách nhiệm với cộng đồng, xã hội của người dân địa bàn khu vực biên giới cũng được nâng cao đã góp phần ngăn chặn dịch Covid -19 xâm nhập, lây lan trên địa bàn tỉnh, giữ bình yên cho các tuyến biên giới.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý chặt biên giới để ngăn chặn dịch Covid -19