Quận Kiến An, TP Hải Phòng: Vụ đấu giá quyền sử dụng đất ở có những dấu hiệu bất thường

Hùng Minh| 16/08/2019 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, nguồn tin từ bạn đọc phản ánh đến Báo Công lý về vụ đấu giá quyền sử dụng đất ở có những dấu hiệu bất thường tại quận Kiến An, TP Hải Phòng.

Theo đó, cuối năm 2016, UBND quận Kiến An (Hải Phòng) tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở 19 lô đất thuộc Dự án đấu giá quyền sử dụng đất phường Bắc Sơn, quận Kiến An. Việc đấu giá có những dấu hiệu bất thường, thông đồng với nhau dìm giá gây nguy cơ thiệt hại cho ngân sách nhà nước nhưng vẫn được UBND quận Kiến An phê duyệt kết quả trúng đấu giá.

Theo phản ánh, giá đất theo thị trường tại khu vực 19 lô đấu giá tại thời điểm cuối năm 2016 có giá trên dưới 10 triệu đồng/1m2. Trong khi đó, giá khởi điểm đấu giá 19 lô đất nêu trên chỉ từ 4.500.000 /1m2 nên một số người đã thông đồng với nhau thâu tóm việc đấu giá để chia chác đất, trục lợi.

Quận Kiến An, TP Hải Phòng: Vụ đấu giá quyền sử dụng đất ở có những dấu hiệu bất thường

Khu đất đấu giá

Sau khi nhận được phản ánh, phóng viên đã tiến hành tìm hiểu, xác minh sự việc và đã được các cơ quan chức năng cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc đấu giá.

Theo Quyết định số 2266/QĐ-UBND của UBND quận Kiến An về việc phê duyệt kết quả đấu giá quyền sử dụng đất để làm nhà ở đối với 19 lô đất trên thì tổng diện tích đất đấu giá là 1.701,89m2 được chia thành 19 lô, diện tích lô từ 68,36m2 đến 218,82m2, giá khởi điểm từ 4.500.000 - 5.100.000 đồng/1m2. Việc đấu giá do Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản thành phố Hải Phòng thực hiện.

Kết quả đấu giá cho thấy, trong 19 lô đất thì có 18 lô người mua đều mua trúng đấu giá bằng giá khởi điểm, chỉ có một lô duy nhất (lô số 23, diện tích 73,12m2) có giá trúng đấu giá cao hơn giá khởi điểm 7.312.000 đồng.

Không hiểu có sự thỏa thuận, thống nhất với nhau hay không nhưng trong 19 lô đấu giá thì có đến 18 lô với 185 người tham gia đấu giá (lô ít nhất có 2 người tham gia đấu giá, lô nhiều nhất có 18 người tham gia đấu giá) đều cùng trả bằng giá khởi điểm. Sau đó, họ tổ chức bốc thăm để tìm ra người trúng đấu giá. Chỉ có duy nhất một lô số 23 có 9 người tham gia đấu giá thì có một người trả giá cao hơn giá khởi điểm một bước giá nên đã trúng đấu giá như nêu ở trên.

Quận Kiến An, TP Hải Phòng: Vụ đấu giá quyền sử dụng đất ở có những dấu hiệu bất thường

Biên bản phiên đấu giá

Đáng lưu ý, việc bốc thăm để tìm ra những người trúng đấu giá 18 lô đất trên đã cho ra những kết quả “tuyệt vời” đối với một số người như: ông Hoàng Khánh D. trúng 4 lô liên tiếp, ông Lê Quang H. (người được ông Hoàng Văn T. ủy quyền) trúng 3 lô, bà Phạm Thị Tuyết M. trúng 2 lô…

Theo phản ánh, ông Hoàng Văn T. là bố đẻ của một vị lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Kiến An, thành phố Hải Phòng. Điều đáng lưu ý nữa là tất cả các biên bản phiên đấu giá quyền sử dụng đất các lô đất nêu trên đều không có chữ ký của đại diện Phòng Tư pháp quận Kiến An với tư cách là thành phần tham dự phiên đấu giá. Cá biệt có biên bản còn không có chữ ký của Thư ký phiên đấu giá, phần đại diện UBND phường Bắc Sơn thì chỉ có chữ ký không có họ tên người đại diện.

Quận Kiến An, TP Hải Phòng: Vụ đấu giá quyền sử dụng đất ở có những dấu hiệu bất thường

Kết quả trúng đấu giá

Quá trình tìm hiểu sự việc, phóng viên đã có buổi làm việc với bà Đoàn Thị Thu Huyền, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Kiến An, nhưng bà Huyền chỉ cung cấp hồ sơ còn các thông tin khác bà Huyền không trả lời với lý do mới giữ chức vụ nên không nắm được.

Làm việc với phóng viên, ông Vũ Văn Khôi, Đấu giá viên của Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản thành phố Hải Phòng là người trực tiếp điều hành các phiên đấu giá các lô đất trên khẳng định: Việc đấu giá quyển sử dụng đất các lô đất nêu trên tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về bán đấu giá tài sản.

Khi được hỏi việc những người tham gia mua đấu giá chỉ trả bằng giá khởi điểm sau đó bốc thăm để tìm ra người trúng đấu giá liệu có sự thông đồng với nhau hay không, ông Vũ Văn Khôi cho biết: "Tại phiên đấu giá, tôi không phát hiện thấy có sự thông đồng của những người tham gia mua đấu giá, còn họ thông đồng với nhau ở đâu và vào lúc nào thì tôi không biết".

Về việc các biên bản phiên đấu giá không có chữ ký của đại diện Phòng Tư pháp quận Kiến An, ông Khôi cho rằng có thể do thiếu sót không ký nhưng việc đó không làm thay đổi giá trị pháp lý của biên bản.

Như vậy, việc đấu giá nêu trên có những dấu hiệu bất thường, kinh đề nghị các cơ quan chức năng quận Kiến An vào cuộc xác minh, làm rõ sự việc để trả lời cho bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Kiến An, TP Hải Phòng: Vụ đấu giá quyền sử dụng đất ở có những dấu hiệu bất thường