Quận Hải An (Hải Phòng): Công dân gặp khó khi cấp đổi sổ đỏ

Vũ Ba| 28/02/2020 13:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận thấy việc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) bị gây khó khăn, kéo dài thời gian, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của mình, công dân đã có đơn phản ánh đề nghị các cơ quan chức năng giải quyết sự việc.

Theo phản ánh, chị Trần Thị Diễm Hương (sinh năm 1988, đăng ký HKTT tại phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP. Hải Phòng) có 4 thửa đất, tổng diện tích hơn 300m2 tại khu An Khê, phường Đằng Lâm, quận Hải An. Chị Hương đã làm thủ tục điều chỉnh cả 4 thửa đất từ hướng Tây sang hướng Bắc và được UBND quận Hải An chấp thuận, ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch.

Sau khi hoàn thiện đầy đủ các thủ tục, giấy tờ, chị Hương đã mang hồ sơ đến bộ phận một cửa UBND quận Hải An nộp, đề nghị cấp đổi bìa đỏ. Tại đây, chị Hương gặp cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai (Văn phòng ĐKĐĐ) là Vũ Thị Duyên và được chỉ dẫn lên Văn phòng ĐKĐĐ gặp một cán bộ khác là Nguyễn Thị Tình. Sau khi trao đổi với Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Hải An, chị Tình và chị Duyên đòi hỏi chị Hương đủ loại giấy tờ và không tiếp nhận hồ sơ. Lý do các cán bộ này đưa ra là hồ sơ của chị Hương thiếu tờ trình của UBND quận Hải An trình UBND TP Hải Phòng. Chị Hương đề nghị các cán bộ trên tiếp nhận hồ sơ và trả lời chị bằng văn bản theo quy định nhưng những cán bộ này vẫn không nhận.

Theo chị Hương, bản thân chị vừa sinh con nhỏ, sức khỏe yếu, việc đi lại gặp nhiều khó khăn nên đã nhờ mẹ đẻ và sau đó là bố đẻ đến nộp hồ sơ. Tuy nhiên, các cán bộ trên không chấp nhận và yêu cầu chị Hương phải trực tiếp đến nộp hồ sơ. Sau đó, chị Hương phải lặn lội mấy ngày xin các giấy tờ theo yêu cầu của các cán bộ trên và đi lại luẩn quẩn từ tầng 1 lên tầng 3 tại trụ sở UBND quận Hải An theo chỉ dẫn của những cán bộ trên mới nộp được hồ sơ.

Tuy nhiên, khi tiếp nhận hồ sơ ngày 16/1/2020 , cán bộ Nguyễn Thị Tình lại ký giấy hẹn trả kết quả cho chị Hương vào ngày 8/4/2020 (tức là sau hơn 50 ngày làm việc).

Quận Hải An (Hải Phòng): Công dân gặp khó khi cấp đổi sổ đỏ

Hồ sơ, giấy tờ liên quan của vụ việc

Bức xúc về việc đề nghị cấp đổi bìa đỏ bị gây khó khăn, kéo dài thời gian, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp, làm mất công sức và tiền bạc của mình, ngày 20/1/2020, chị Hương đã có đơn phản ánh gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết, xử lý việc nêu trên.

Để xác minh những thông tin công dân phản ánh và tìm hiểu quy trình, thời gian giải quyết việc cấp đổi bìa đỏ, phóng viên đã liên hệ với ông Phạm Chí Bắc, Chủ tịch UBND quận Hải An nhưng ông Bắc không nghe điện thoại. Sau khi nhận được tin nhắn thông tin về sự việc trên, ông Bắc đề nghị phóng viên liên hệ làm việc với Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Hải An.

Ngay sau đó, phóng viên đã liên hệ với bà Bùi Thị Kim Oanh, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Hải An đề nghị làm việc nhưng bà Oanh từ chối và đề nghị phóng viên làm việc với UBND quận Hải An.  Bà Oanh nói “Tôi không phải là người phát ngôn, việc này, anh cứ liên hệ làm việc với UBND quận Hải An. Làm việc với báo chí các anh cứ ghi âm, ghi hình rồi đăng lên báo nên tôi không mặn mà lắm …”.

Ngày 5/2, phóng viên liên hệ làm việc với ông Phạm Văn Mỹ, Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng nhưng cán bộ này chưa sắp xếp làm việc. Qua điện thoại, ông Mỹ cho biết: Văn phòng ĐKĐĐ đã nhận được đơn của chị Hương và đang tiến hành xác minh, khi nào có kết quả sẽ thông tin cho báo chí. Về quy trình tiếp nhận hồ sơ, thời gian giải quyết việc cấp đổi sổ đỏ, ông Mỹ đề nghị phóng viên làm việc với UBND quận Hải An vì đây là cơ quan tiếp nhận hồ sơ và cấp bìa. Sau đó, phóng viên tiếp tục liên hệ lại với ông Mỹ nhưng vị Giám đốc này không nghe máy.

Theo chị Hương, mới đây Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Hải An đã thông báo cho chị Hương lên để trả lại hồ sơ, không giải quyết việc cấp đổi sổ đỏ cho chị. Lý do là việc UBND quận Hải An ra quyết định điều chỉnh quy hoạch khu đất của chị có “vấn đề”. Do đó, sau khi tiếp nhận hồ sơ, thay vì thực hiện các thủ tục để cấp đổi bìa đỏ cho chị Hương, ngày 31/01/2020, bà Bùi Thị Kim Oanh, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Hải An ký văn bản gửi Phòng QLĐT đề nghị cho ý kiến về việc điều chỉnh quy hoạch khu đất trên có đúng hay không.  Theo Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Hải An thì trong quyết định của UBND quận Hải An và tờ trình của Phòng Quản lý đô thị về việc điều chỉnh quy hoạch trên phần căn cứ không có tài liệu tham vấn với Sở Xây dựng. Cùng với đó, cơ quan này cũng cho rằng, phần đường quy hoạch được thể hiện trong bản điều chỉnh là đường nội bộ, không khớp với hồ sơ quản lý đất đai.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Công Hưng, Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm (trước đây là Trưởng phòng QLĐT quận Hải An) khẳng định: Trước đó, Phòng QLĐT đã tham mưu cho UBND quận Hải An ban hành quyết định về việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ khu đất của chị Hương là đúng trình tự, thẩm quyền theo quy định.

Tuy nhiên theo ông Lê Long Hưng, Chánh Văn phòng UBND quận Hải An thì hiện các cơ quan liên quan của quận đang có những ý kiến khác nhau về việc điều chỉnh quy hoạch khu đất của chị Hương. UBND quận đã giao cho Phòng QLĐT kiểm tra, tham mưu cho quận xem việc điều chỉnh quy hoạch khu đất của chị Hương có phải xin ý kiến Sở Xây dựng hay không. Vì vậy, việc cấp đổi bìa đỏ của chị Hương bị chậm lại.

Không hiểu, việc giải quyết thủ tục hành chính của UBND quận Hải An trong việc cấp đổi bìa đỏ cho chị Hương có uẩn khúc gì mà các cơ quan liên quan lại đùn đẩy, né trách không làm việc với báo chí...? 

Được biết, thời gian qua, Thanh tra T.P Hải Phòng đã tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng đất trên địa bàn quận Hải An từ năm 2013 - 2017 và đã phát hiện ra nhiều vi phạm nhưng đến nay vẫn chưa được kết luận, xử lý rõ ràng khiến dư luận bức xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hải An (Hải Phòng): Công dân gặp khó khi cấp đổi sổ đỏ