Quận 9-TP.HCM: Xử lý vi phạm trong sử dụng đất đai, trật tự xây dựng tại phường Long Bình

Tâm Phúc| 04/06/2019 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ban Tiếp công dân quận 9 vừa có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND quận 9 (TP. HCM) xoay quanh việc xử lý vi phạm trong sử dụng đất đai, trật tự xây dựng…tại khu vực tiếp giáp đường số 6, phường Long Bình.

Ngày 03/6, Báo Công lý nhận được văn bản số 31/TB- BTCD ngày 30/5/2019 của Ban Tiếp công dân quận 9 (TP. HCM), thông báo về nội dung kết luận của ông Hoàng Minh Tuấn Anh- Phó chủ tịch UBND quận 9 (PCT UBND quận 9) tiếp các công dân phản ánh các vi phạm đến quản lý đất đai, trật tự xây dựng và hoạt động bến thủy nội địa tại khu đất tiếp giáp đường 6, phường Long Bình, quận 9.

Theo văn bản trên, UBND quận 9 cho biết quan điểm xử lý các vi phạm là kiên quyết, đúng pháp luật, công khai, minh bạch. UBND quận 9 cũng đã có báo cáo gửi Thường trực Thành ủy- UBND TP. HCM và Ủy ban kiểm tra Thành ủy.

Về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng, UBND quận 9 đã tiếp xúc và đối thoại với Công ty TNHH cơ khí Tài Đức; Công ty TNHH sản xuất thương mại Đúc Việt; Công ty TNHH cơ khí Đại Gia liên quan đến một số kiến nghị của các công ty.

Qua tiếp xúc, UBND quận 9 yêu cầu các công ty trong thời hạn 6 tháng (kể từ ngày có phương án, giải pháp tháo dỡ) phải nghiêm túc thực hiện tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm. Quá thời hạn mà 3 công ty chưa thực hiện UBND phường Long Bình có trách nhiệm tổ chức lập, thẩm tra, phê duyệt phương án giải pháp tháo dỡ và thực hiện cưỡng chế theo quy định pháp luật.

Ngày 20/3, UBND quận 9 nghe báo cáo tiến độ thực hiện lập phương án, giải pháp pháp dỡ, di dời nhà xưởng. Qua buổi làm việc, 3 công ty trình bày lý do chi phí thực hiện quá cao nên đã thuê tư đơn vị tư vấn khác với mức chi phí phù hợp hơn với khả năng và cam kết sau 3 tháng sẽ cung cấp phương án, giải pháp phá dỡ và di dời nhà xưởng trình UBND quận 9.

Ngày 26/3, UBND quận 9 có văn bản yêu cầu 3 công ty thời hạn đến hết ngày 29/4 nếu không trình phương án, giải pháp phá dỡ và di dời nhà xưởng, UBND quận 9 sẽ chỉ đạo UBND phường Long Bình có trách nhiệm lập, thẩm tra, phê duyệt phương án, giải pháp tháo dỡ và thực hiện cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Quận 9-TP.HCM: Xử lý vi phạm trong sử dụng đất đai, trật tự xây dựng tại phường Long Bình

Một công trình nhà xưởng vi phạm

Về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, san lấp sông rạch, hiện tại UBND phường Long Bình đã thực hiện xong phần cắm ranh và đơn vị thi công, bố trí bãi chứa đất để phục vụ cho việc cưỡng chế khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Về xử lý hoạt động trái phép của bến thủy nội địa (BTNĐ), ngày 24/10/2018 Đoàn kiểm tra liên ngành sau đăng ký kinh doanh của UBND quận 9 đã tổ chức kiểm tra hoạt động của Công ty Hiệp Đại Phát và yêu cầu chấm dứt các hoạt động của BTNĐ.

Ngày 17/3/2019, BTNĐ vẫn hoạt động, UBND quận 9 đã ban hành quyết định xử phạt Công ty Hiệp Đại Phát về hoạt động BTNĐ không phép.

Ngày 28/3/2019, Sở GTVT TPHCM đã ban hành quyết định về việc đình chỉ hoạt động BTNĐ Nguyễn Thị Nga thuộc phường Long Bình, quận 9. Hiện nay, BTNĐ đã tháo dỡ hoàn toàn, các phương tiện cơ giới, các bãi cát đá đã được xử lý, di dời.

Đối với xử lý cán bộ, Ủy ban kiểm tra Quận ủy, UBND quận 9 đã ban hành các quyết định thi hành kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền đối với các bộ vi phạm theo đúng quy định, không bao che cán bộ có sai phạm.

Trước đó, người dân đã có đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng và phản ánh tới báo chí về những sai phạm trong sử dụng đất, trật tự xây dựng, bến thủy nội địa hoạt động không phép…tại khu vực này có liên quan đến ông Nguyễn Công Dẫn- Phó Chánh văn phòng HĐND và UBND quận 9 cùng vợ là bà Nguyễn Thị Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận 9-TP.HCM: Xử lý vi phạm trong sử dụng đất đai, trật tự xây dựng tại phường Long Bình