Sức Khỏe

Quận 7 (TP.HCM): Nhiều học sinh 'nghi' bị ngộ độc

Liên Gia 12/03/2024 19:00

Nhiều học sinh “nghi” bị ngộ độc thực phẩm với các biểu hiện nôn ói, đau bụng, tiêu chảy… tại trường Tiểu học Kim Đồng, quận 7, TP.HCM.

Mới đây, nhiều phụ huynh có con đang theo học tại trường Tiểu học Kim Đồng, quận 7 phản ánh đến Báo Công lý về việc nhiều học sinh “nghi” bị ngộ độc thực phẩm tại trường.

Theo phản ánh của phụ huynh, rải rác trong tuần thứ 2 của tháng 3/2024, đỉnh điểm vào ngày 7/3, nhiều học sinh sau khi đi học về có biểu hiện nôn ói, đau bụng, tiêu chảy… Hiện tượng này xuất hiện nhiều nhất ở khối lớp 5 và rải rác ở khối lớp 1, lớp 4 khiến phụ huynh vô cùng lo lắng.

Nhiều học sinh đã được gia đình đưa đi khám tại bệnh viện, một số khác được gia đình tự mua thuốc điều trị tại nhà.

z5242408872761_de1016223b881c8d3582b8fe10caebb0.jpg
Trường Tiểu học Kim Đồng, quận 7, nơi xảy ra vụ nhiều học sinh "nghi" bị ngộ độc thực phẩm

Chị L. K. H., có con đang theo học tại lớp 5.3, trường Tiểu học Kim Đồng cho biết, khoảng 16h50’ chiều 7/3, bé nhà chị sau khi đi học về có biểu hiện mệt mỏi, đến 19h’ cùng ngày bắt đầu nôn ói, đau bụng, tiêu chảy, không thể ăn tối cùng gia đình.

Chị H. cho biết, chỉ trong một buổi tối, bé nôn ói khoảng 5 lần, đi tiêu chảy phân lỏng 2 lần, rồi đau bụng mệt mỏi suốt đêm đến sáng. Gia đình chị tiếp tục theo dõi thì thấy bé có hầu hết các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm.

“Khi sự việc xảy ra, tôi hỏi bé có cảm giác khó chịu, mệt mỏi từ khi nào thì bé nói sau khi ăn ở trường”, chị H. nói.

Theo chị H., trong sự việc trên, nhà trường và một Công ty cung cấp thức ăn chưa đảm bảo quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm, khi sự cố xảy ra cũng không có sự rõ ràng, minh bạch, thậm chí có sự bao che, dung túng, cũng như thiếu quan tâm đến sức khỏe của các em học sinh.

Còn chị L. T. Q., có con theo học lớp 4.8, bức xúc: “Một, hai học sinh bị thì không thể quy kết, nhưng ở đây rất nhiều em bị, cùng triệu chứng, dù bây giờ chưa có giấy tờ xác minh có phải bị ngộ độc thức ăn hay không, nhưng cách xử sự của nhà trường rất tồi, chúng tôi không đồng tình”.

z5242408478565_2066c324621632458c7b1b5cfd5b2bf7.jpg
Cô Nguyễn Thị Bích Nhiên - Hiệu Trưởng trường Tiểu học Kim Đồng thông tin đến phụ huynh về sự việc.

Cũng theo phản ánh của phụ huynh, trước đó từng có hiện tượng canh bị thiu, thậm chí học sinh đang ăn thì bị thu hồi lại(?!).

Phụ huynh cho biết, trước đó nhiều lần họ đề xuất nhà trường cho tham quan bếp ăn và cơ sở cung cấp thức ăn, nhưng không nhận được sự chấp thuận từ phía trường.

“Nếu nhà trường không làm sai, đơn vị cung cấp suất ăn không làm sai, họ hoàn toàn có thể sẵn sàng mở rộng cửa mời phụ huynh vô kiểm tra”, chị Q. nói.

Theo nội dung các phiếu siêu âm của Bệnh viện quận 7, hầu hết các em khi thăm khám đều được chẩn đoán với chung nguyên nhân nhiễm trùng đường ruột do vi khuẩn khác.

“Ban đầu về thấy bé bị đau bụng, buồn nôn, tôi cứ nghĩ bé ăn bậy nhưng sau khi lên nhóm zalo thì mới biết có rất nhiều bé bị như vậy, rải rác trong tuần nhưng đỉnh điểm ngày 7/3 có nhiều em bị nhất”, một phụ huynh nói.

Liên quan đến sự việc trên, chiều 12/3, trường Tiểu học Kim Đồng tổ chức buổi họp với nhiều thành phần tham dự như đại diện Phòng Giáo dục & Đào tạo quận 7, UBND phường, y tế, đơn vị cung cấp suất ăn, phụ huynh…

z5242408472661_71c67b875c3f5231e0cc94c20a071654.jpg
Đại diện Phòng Giáo dục & Đào tạo quận 7 trao đổi tại buổi họp.

Trao đổi tại buổi họp, cô Nguyễn Thị Bích Nhiên - Hiệu Trưởng nhà trường cho biết, sáng 8/3, trường ghi nhận có 15 em học sinh, với các triệu chứng đau bụng, buồn nôn… trong đó, lớp 5.3 có 7,8 cháu bị, còn lại rải rác ở khối lớp 1, lớp 4.

Khi phụ huynh đặt nghi vấn suất ăn có vấn đề dẫn đến học sinh “nghi” bị ngộ độc thực phẩm, cô Nhiên cho biết, khi nhận thông báo từ phụ huynh, bản thân cô không loại trừ và đặt nghi vấn ngay vào mẫu thức ăn ngày 7/3.

Phụ huynh cho rằng, đã thông báo sớm vụ việc và yêu cầu cần niêm phong mẫu thức ăn để đưa đi xét nghiệm nhằm xác định rõ về nguồn gốc cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng không được nhà trường chấp nhận. Sau đó, thời gian trôi đi, quá 24h mẫu thức ăn không còn tác dụng.

Về vấn đề này, cô Nhiên nói: “Tôi nhận sơ suất, ngay từ lúc đó không đến phòng y tế, yêu cầu niêm phong mẫu ngay. Sau đó tôi vào được biết nhân viên đã đem mẫu lưu đi huỷ, phòng y tế và khu vực huỷ cách nhau xa, tôi vẫn còn hy vọng nhưng đến nơi vừa huỷ xong”.

z5242456991691_e94a8070ac78a2c24ea70695e71aaa42.jpg
Kết quả chẩn đoán từ Bệnh viện quận 7.

Cô Nhiên cho rằng, trường chưa bao giờ xảy ra sự việc trên nên dẫn đến việc lúng túng, thiếu sót. “Trường chưa trực tiếp đến nhà học sinh thăm hỏi, chưa làm tròn điều đó, nhà trường nhận trách nhiệm phần nào đó và mong phụ huynh thông cảm”, cô Nhiên nói.

Cô Nhiên cũng cho biết, nhà trường sẽ tính đến việc thay đổi công ty cung cấp suất ăn nếu như không còn phù hợp.

Trước đó, sau khi nắm thông tin vụ việc, phóng viên Báo Công lý đã liên hệ với Hiệu trưởng nhà trường qua điện thoại cá nhân nhưng không nghe máy. Sau đó, phóng viên có trình bày nội dung sự việc qua tin nhắn nhưng đến nay vẫn không nhận được bất kỳ phản hồi nào.

Liên quan đến sự việc trên, ông Phạm Văn Th., giúp việc Giám đốc Công ty cung cấp thực phẩm của nhà trường cho biết, ngày 8/3, công ty tiếp nhận thông tin sự việc từ phía nhà trường.

“Rà soát lại thực phẩm nhập hàng ngày 7/3, chúng tôi rà soát nguồn hàng vào và kiểm tra lại cũng chưa phát hiện yếu tố nào sơ suất. Trong vấn đề cung cấp thực phẩm cũng rất nhạy cảm, chúng tôi rất cầu thị và muốn lắng nghe chứ không biện hộ cho công ty tôi, hay bất cứ cái gì đúng hay sai.

Được biết, suất ăn bán trú tại trường Tiểu học Kim Đồng do một Công ty ở quận 7, TP.HCM) cung cấp. Trung bình 1 tháng, mỗi em học sinh đóng 735.000 tiền ăn cho nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận 7 (TP.HCM): Nhiều học sinh 'nghi' bị ngộ độc