"Quái vật biển" mới sẽ phục vụ Hải quân Nga trong 2 năm tới

Minh Thi| 19/12/2015 08:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Thiết kế kỹ thuật hàng hải Trung ương Rubin hợp tác với các học viện của Hải quân Nga đang tiến hành dự án chế tạo tàu ngầm thế hệ thứ năm, TASS đưa tin.

Dự kiến, tàu ngầm hạt nhân chiến lược Knyaz Vladimir Borei-A sẽ được đưa vào phục vụ Hải quân Nga trong 2 năm tới. Ảnh minh họa: TASS

Ông Igor Vilnit, Tổng Giám đốc Cục Thiết kế Rubin ngày 18/12 cho biết, theo đúng chu trình chế tạo, vận hành và khi không hoạt động của tàu ngầm, “các khâu thiết kế tương ứng đã được lên kế hoạch và trong quá trình thực hiện”.

Theo dự tính, mỗi dự án sẽ bao gồm việc chế tạo một loạt tàu ngầm kết hợp với yêu cầu nâng cấp dần các đặc tính của chúng.

“Số lượng dự án như thế này sẽ được thu hẹp tới mức tối thiểu dựa vào kết quả tiêu chuẩn hóa và lắp đặt thiết bị theo thứ tự. Trước tiên sẽ là tàu ngầm lớp Borei-A, rồi đến Borei-B, và các lớp tiếp theo. Nguyên tắc tương tự sẽ áp dụng cho hạm đội tàu ngầm phi hạt nhân”, lãnh đạo Cục Thiết kế Rubin nêu cụ thể.

Tàu ngầm hạt nhân thứ 4 và các tàu ngầm phi hạt nhân thế hệ đang trải qua quá trình thử nghiệm quan trọng tại Lực lượng Hải quân và đã hoàn toàn khẳng định được các đặc tính nổi trội của mình, ông Vilnit cho biết thêm.

Hiện, Cục Thiết kế Rubin đặc biệt quan tâm đến dự án chế tạo tàu ngầm hạt nhân chiến lược Knyaz Vladimir Borei-A. Con tàu này đang trong giai đoạn thi công, một số đặc tính mới đã được đưa vào. Dự kiến, Knyaz Vladimir Borei-A sẽ phục vụ trong Lực lượng Hải quân Nga trong 2 năm tới.

Các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo lớp Borei sẽ trải qua quá trình thử nghiệm quan trọng trong năm nay, trong đó có chuyến đi qua Hạm đội Thái Bình Dương. Được mệnh danh là "quái vật biển", chúng sẽ trở thành xương sống của hệ thống rào chắn nguyên tử chiến lược của Hải quân Nga trong vài thập kỷ tới.

Ngoài ra, Cục Thiết kế Rubin hiện có kế hoạch hoàn tất loạt tàu ngầm 636.3. Chúng hiện đang trong quá trình thử nghiệm ở Biển Bắc và Biển Baltic. Năm nay, Nhà máy đóng tàu Admiralty ở St Petersburg, phía tây bắc nước Nga đã chuyển giao 2 tàu ngầm thuộc Dự án 636.3 cho Hạm đội Biển Đen, TASS cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Quái vật biển" mới sẽ phục vụ Hải quân Nga trong 2 năm tới