"Quái thú" Pantsir-S của Nga được trang bị hệ thống điều khiển tự động

Nhật Minh| 28/07/2020 11:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ hợp tên lửa và pháo phòng không Pantsir-S của Nga được trang bị hệ thống điều khiển tự động độc đáo, Izvestia đưa tin.

Tổ hợp tên lửa và pháo phòng không Pantsir-S của Nga

Dẫn nguồn Bộ Quốc phòng và Tổ hợp công nghiệp quân sự, Izvestia cho biết, nhờ được trang bị hệ thống điều khiển tự động, tổ hợp Pantsir-S có thể phát hiện, phân loại và bắn trúng mục tiêu trên không mà không cần người điều khiển.

Tổ hợp Pantsir-S, được mệnh danh là "quái thú" trong khu vũ khí Nga, được cài đặt chương trình thuật toán nhờ đó có thể xác định ngay lập tức tầm quan trọng của các mục tiêu và sắp xếp thứ tự tiêu diệt tùy thuộc theo mức độ nguy hiểm mà những mục tiêu đó gây ra.

Theo các chuyên gia, những khả năng mới này không chỉ làm tăng đáng kể hiệu quả của tổ hợp vũ khí, mà còn tiết kiệm được những tên lửa đắt tiền.

Hệ thống này được thiết kế đặc biệt để bảo vệ chống lại các cuộc không kích lớn từ bất kỳ phương tiện hủy diệt nào - từ loại máy bay liều chết không người lái tự chế đến tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, Izvestia cho biết.

Dưới sự điều khiển của hệ thống này các đơn vị chiến đấu cũng có thể che chắn cho nhau một cách hiệu quả bằng hỏa lực pháo và tên lửa, theo Izvestia.

Theo Wikipedia, Pantsir-S (tên ký hiệu NATO SA-22 Greyhound) là một tổ hợp tên lửa - pháo phòng không. Tổ hợp này có thể tiêu diệt các mục tiêu trong tầm ngắn và tầm trung. Đây là một sản phẩm của KBP ở Tula, Nga. Tổ hợp này có thể được đặt trên khung gầm xe bánh xích hoặc bánh lốp, hoặc đặt trên các bệ, trụ cố định.

Đây là tổ hợp phòng không có tầm tác chiến từ ngắn tới trung bình, đặt trên khung gầm xe bánh xích, bánh lốp hoặc các trụ, bệ đỡ cố định, tổ hợp này có kíp chiến đầu gồm 2 đến 3 người. Tổ hợp phòng không này gồm các khẩu pháo phòng không tự động và các tên lửa đất đối không, cùng với radar hoặc thiết bị quang học theo dõi mục tiêu và đài chỉ huy vô tuyến. Hiện tại đây được xem là tổ hợp pháo phòng không kết hợp với tên lửa bán chạy nhất thế giới và không có đối thủ trên thị trường vũ khí.

Tổ hợp tên lửa - pháo phòng không này được sử dụng để bảo vệ các khu vực mục tiêu trọng yếu, các điểm dân cư và quân sự, đội hình đơn vị chiến đấu đang cơ động lên tới cỡ trung đoàn hoặc các tổ hợp phòng không khác như S-300/S-400. Các mục tiêu trên không mà tổ hợp này có thể tiêu diệt là các loại máy bay, trực thăng, máy bay không người lái, tên lửa hành trình và vũ khí dẫn đường chính xác không đối đất, với diện tích phản xạ radar nhỏ nhất là 2 - 3 cm2, và tốc độ lớn nhất lên tới 1.300 m/s, tổ hợp này có tầm bắn tối đa là 20 km và đạt trần bắn là 15 km ngay cả khi hệ thống đang di chuyển đây là cải tiến vượt trội so với hệ thống 9M311 Tunguska SA-19/SA-N-11. Theo tuyên bố của nhà sản xuất KBP, tổ hợp này có thể tiêu diệt được cả máy bay tàng hình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Quái thú" Pantsir-S của Nga được trang bị hệ thống điều khiển tự động