Quả thận vượt 1.700 km cứu sống cậu bé 15 tuổi

Chí Tâm| 24/12/2018 22:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhờ quả thận hiến từ người cho chết não chuyển từ Hà Nội vào TPHCM, một bệnh nhi 15 tuổi đã thoát khỏi suy thận sau cuộc ghép. Đây là lần đầu tiên ca ghép thận được thực hiện trên bệnh nhi từ người cho chết não.

Ngày 24/12, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, vừa ghép thành công ca ghép thận từ người chết não hiến tặng một bệnh nhi (15 tuổi) suy thận mạn giai đoạn cuối.

Trước đó, ngày 9/12, Bệnh viện Nhi đồng 2 nhận được thông tin từ Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia có 1 trường hợp người người chết não muốn hiến tạng (thận). Trong danh sách chờ ghép lúc này có 1 bệnh nhi trong danh sách đang chờ ghép tạng từ người cho cùng huyết thống. Song, tạm hoãn vì người cho có tình trạng tăng men gan cao. Bệnh nhân được chuyển sang đăng kí vào danh sách chờ ghép tạng từ người cho chết não và chuẩn bị sẵn sàng ghép khi có tạng.

Quả thận vượt 1.700 km cứu sống cậu bé 15 tuổi

Bệnh nhân đã hồi phục sau khi ghép thận

Đến ngày 11/12, Trung tâm điều phối tạng Quốc gia thông báo người hiến chắc chắn cho thận. Bệnh viện ngay lúc này kich hoạt quy trình báo động đỏ toàn hệ thống, thông báo bệnh nhân từ Lâm Đồng lập tức xuống TP.HCM nhập viện ngay trong đêm 12/12.

Lúc 16h ngày 12/12, thận hiến từ người cho chết não được bảo quản an toàn, kỹ lưỡng trong thùng giữ đông chuyên dụng, được vận chuyển từ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đến TP.HCM bằng đường hàng không và ngay sau đó được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 lúc 17h30’.

Bác sĩ Trịnh Hữu Tùng - Giám đốc bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, ca phẫu thuật ghép thận diễn ra vào 21h cùng ngày đến 3h sáng ngày 13/12 với sự hỗ trợ của ekip bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau phẫu thuật, thận ghép hồng hào, được tưới máu tốt sau khi mở kẹp mạch máu và bắt đầu có nước tiểu. Tuy nhiên, do khó khăn cách trở về mặt địa lý, thời gian vận chuyển tạng và thời gian thiếu máu lạnh thận ghép kéo dài nên hiện tại bệnh nhân vẫn được theo dõi điều trị tích cực.

Bệnh nhi hiện được tái khám mỗi 3 ngày, nếu ổn định sẽ được kéo dài thời gian hẹn tái khám và có thể đi học trở lại sau 6 tháng. Bệnh nhi đã nở nụ cười hạnh phúc vì được trở về cuộc sống bình thường, được đón Giáng sinh và năm mới với một sức khỏe tốt và sắp được đến trường học tập như bao bạn bè khác.

Chi phí ca mổ được miễn phí hoàn toàn, đồng thời được hỗ trợ hoàn toàn thuốc ức chế miễn dịch từ đây đến suốt đời.

Đánh giá về ca ghép thận, Giám đốc bệnh viện Nhi đồng 2 cho hay,  thành công của ca phẫu thuật này được tạo ra từ tình yêu thương con người, tấm lòng thiện nguyện vô bờ bến từ người hiến đến những người công tác trong và ngoài ngành y từ Bắc đến Nam.

"Chúng tôi mong muốn tiếp tục được đồng hành, đóng góp công sức, kinh nghiệm trong hành trình mang lại sự sống cho bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối. Chúng tôi cũng xin được tri ân tấm lòng của người hiến và gia đình người hiến. Chính họ đã giúp chúng tôi hoàn thành sứ mệnh, viết tiếp câu chuyện đầy xúc động về tình người và sự hồi sinh”, bác sĩ Tùng chia sẻ.

Bệnh viện Nhi Đồng 2 hiện là trung tâm ghép tạng cho trẻ em tại miền Nam. Bệnh viện đã tiến hành được 12 ca ghép gan, 16 ca ghép thận từ hơn 10 năm nay. Đây là ca ghép thận thứ 18 và là ca đầu tiên nhận tạng từ người hiến chết não, mở ra một giai đoạn mới trong công tác ghép tạng ở nhi khoa, tạo nhiều cơ hội cho các cháu suy thận mạn giai đoạn cuối được tiếp cận từ nhiều nguồn tạng hiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quả thận vượt 1.700 km cứu sống cậu bé 15 tuổi