Qatar tuyên bố có thể tự tồn tại bất chấp cô lập

Hà Kim (Theo AFP)| 13/06/2017 07:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Tài chính Qatar Ali Sherif al-Emadi khẳng định, Doha có thể dễ dàng bảo vệ nền kinh tế và đồng nội tệ của nước này trước các biện pháp trừng phạt của các quốc gia Arab khác.

Trong một buổi trả lời phỏng vấn ngày 12/6, Bộ trưởng Tài chính Qatar Ali Sherif al-Emadi cho biết, các nước áp đặt trừng phạt Qatar cũng sẽ bị tổn hại về tài chính do tác động từ lệnh trừng phạt đối với thương mại trong khu vực.

Ông Emadi khẳng định, lĩnh vực năng lượng và nền kinh tế của đất nước xuất khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng hàng đầu thế giới vẫn hoạt động bình thường và không có tác động nghiêm trọng đến nguồn cung lương thực hay các hàng hóa khác.

Qatar có thể nhập khẩu hàng hóa từ Thổ Nhĩ Kỳ, vùng Viễn Đông hoặc châu Âu, đồng thời sẽ đa dạng hóa nền kinh tế hơn nữa nhằm đối phó với khủng hoảng.

Qatar tuyên bố có thể tự tồn tại bất chấp cô lập

Bộ trưởng Tài chính Qatar Ali Sherif al-Emadi

Cũng trong ngày hôm qua, Qatar thông báo bắt đầu vận chuyển hàng hóa qua Oman để ứng phó với việc bị các quốc gia Arab chặn các tuyến hàng hải.

Cơ quan quản lý cảng biển Qatar hôm qua cũng công bố video một tàu chở container từ cảng Sohar, Oman, về cảng Hamad ở thủ đô Doha được phun nước chào đón.

Động thái này cho thấy Qatar hoàn toàn có thể tồn tại dù bị các nước Arab như Arab Saudi, Ai Cập, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Bahrain cắt quan hệ ngoại giao với cáo buộc Doha ủng hộ chủ nghĩa khủng bố và quan hệ thân thiết với Iran.

Các biện pháp trừng phạt đã làm gián đoạn dòng chảy nhập khẩu vào Qatar, cũng như khiến nhiều ngân hàng nước ngoài phải thu hẹp phạm vi kinh doanh với nước này.

Tuy nhiên, Qatar tuyên bố nền kinh tế vẫn sẽ đứng vững bất chấp cô lập. Đồng thời thông báo hàng hóa của Doha giờ sẽ đi qua cảng Sohar và Salalah của Oman, không cần dừng lại tại các quốc gia đã cắt quan hệ.

Được biết, thông thường hàng hóa chuyển đến Qatar sẽ dừng tại cảng nước sâu Jebel Ali ở Dubai hoặc thủ đô Abu Dhabi của UAE. Hàng hóa sau đó được chuyển sang tàu nhỏ hơn về Doha. Qatar hiện không thể sử dụng lộ trình này vì đã bị UAE cắt quan hệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Qatar tuyên bố có thể tự tồn tại bất chấp cô lập