PV điều tra Mỹ: John Kerry “không ủng hộ cách mạng màu”? Đạo đức giả!

Ý Thơ| 10/03/2015 16:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoại trưởng John Kerry sẽ “cố gắng viết lại” lịch sử chính sách đối ngoại của nước Mỹ, và khẳng định rằng Washington không bao giờ “dính líu” đến các cuộc cách mạng màu trên thế giới", ông Wayne Madsen tiết lộ.

Tổng thống Putin: Nga đang đối mặt với công nghệ “Cách mạng màu”

Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần cảnh báo chống lại những hậu quả tai hại của các cuộc cách mạng màu. Theo ông, những nỗ lực như vậy cần được ngăn chặn ở Nga; và rằng người dân của đất nước cần được bảo vệ khỏi những kẻ cực đoan.

Ngày 04/3 vừa qua, Tổng thống Putin cho rằng Nga hiện đang đối mặt với những nỗ lực sử dụng “công nghệ màu” từ những cuộc biểu tình bất hợp pháp trên đường phố nhằm mở rộng chiến dịch tuyên truyền lòng căm thù trên các mạng xã hội.

Trong bài phát biểu với các thành viên của Bộ Nội vụ Nga, Tổng thống Putin nói: “Hành động của những kẻ cực đoan đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Chúng ta đang rơi vào những nỗ lực của việc sử dụng cái gọi là những công nghệ màu, từ việc tổ chức các cuộc biểu tình đường phố bất hợp pháp nhằm mở rộng chiến dịch tuyên truyền lòng thù hận trên các mạng xã hội”.

PV điều tra Mỹ: John Kerry “không ủng hộ cách mạng màu”? Đạo đức giả!

Tổng thống Putin: Nga đang đối mặt với công nghệ “Cách mạng màu”

Các cuộc “cách mạng màu” được hiểu như là một sự lật đổ một chế độ cầm quyền được gây ra bởi các cuộc biểu tình đường phố trên diện rộng và được hỗ trợ tài chính bởi các cường quốc nước ngoài.

Một loạt những thay đổi chế độ gây ra bởi các cuộc biểu tình đã diễn ra phổ biến ở một số nước cộng hòa Xô Viết, bao gồm cả các cuộc cách mạng hoa hồng ở Georgia vào năm 2003, cuộc Cách mạng Cam ở Ukraine vào năm 2004 và Cách mạng Tulip ở Kyrgyzstan vào năm 2005.

Tháng 4/2014, khi đề cập đến cuộc đảo chính vào tháng 02/2014 và dẫn đến việc lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã cố gắng mở ra một cuộc cách mạng màu khác ở Ukraine.

Mỹ sẽ “viết lại lịch sử”: Không ủng hộ “cách mạng màu”?

Thế nhưng, mới đây, Wayne Madsen, phóng viên điều tra kiêm chuyên gia các vấn đề quốc tế của Mỹ tiết lộ: Ngoại trưởng John Kerry sẽ “cố gắng viết lại” lịch sử chính sách đối ngoại của nước Mỹ, và khẳng định rằng Washington không bao giờ “dính líu” đến các cuộc cách mạng màu trên thế giới.

Theo ghi nhận của chuyên gia phân tích chính trị này, khi Ngoại trưởng John Kerry nói rằng Washington chưa bao giờ liên quan đến các cuộc cách mạng màu trên thế giới, ông ta đang “cố tình nói dối” hoặc chưa hiểu một chút về chính sách đối ngoại của Mỹ.

Ông Wayne Madsen đã tiết lộ một danh sách dài đáng kinh ngạc các cuộc cách mạng màu do Mỹ tài trợ và tổ chức, bắt đầu với  cuộc nổi dậy ở Serbia ngày 05/10/2014 - dẫn đến việc lật đổ Tổng thống do dân  bầu, ông Slobodan Milosevic, vào năm 2000.

Vị chuyên gia này lưu y rằng “Mỹ đã ủng hộ cuộc Cách mạng Hoa hồng ở Georgia, Cách mạng Cam ở Ukraine, Cách mạng Tuyết tùng ở Libăng, Cách mạng cây Ôliu ở Palestine, Cách mạng hoa Tulip ở Kyrgyzstan, Cách mạng Tím ở Iraq, Cách mạng Xanh ở Kuwait, Cách mạng Nghệ ở Miến Điện, và cuộc Cách mạng Đỏ ở Tây Tạng, và cuộc Cách mạng Xanh bị chết yểu ở Iran”.

PV điều tra Mỹ: John Kerry “không ủng hộ cách mạng màu”? Đạo đức giả!

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry "sẽ viết lại lịch sử chính sách đối ngoại", không ủng hộ "Cách mạng màu"?

Ông Wayne Madsen nhấn mạnh: John Kerry, người giữ chức Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ giai đoạn 2009 - 2013 và là một thành viên của Ủy ban từ năm 2000, không thể không biết về “chủ đề màu sắc" mà nước Mỹ sắp đặt. Hơn nữa, ông Kerry còn là chủ tịch trong một loạt các phiên điều trần từ năm 1987 - 1989 về hoạt động bí mật của CIA nhằm trục xuất chính phủ Sandinista ở Nicaragua, nhà điều tra vạch trần đạo đức giả của Ngoại trưởng Mỹ.

Kể từ khi lật đổ cựu Tổng thống quá cố Nam Tư Slobodan Milosevic hồi tháng 10/2000, Washington đã tiến hành một loạt các cuộc “cách mạng màu” kế tiếp nhau ở những khu vực khác nhau trên thế giới. Cuộc cách mạng “Mùa xuân Arập” bùng lên đầu thập niên 2010 có thể được xem như là ví dụ sinh động về những cuộc nổi dậy “có chủ đề” của Mỹ.

Ngoại trưởng John Kerry có thể phủ nhận một thực tế rằng cuộc cách mạng “Euromaidan” năm 2013 - 2014 được Mỹ tài trợ và dàn xếp? Và ngay đầu tháng trước, chính Tổng thống Barack Obama đã công khai thừa nhận sự thật Washington đã “nhúng tay” vào cuộc đảo chính tại Ukraine, ông Wayne Madsen “mỉa mai”.

Còn nhớ, Tổng thống Obama đã trả lời trong một cuộc phỏng vấn: “Kể từ khi Tổng thống Nga Putin quyết định những vấn đề xoay quanh bán đảo Crimea và Ukraine, các cuộc biểu tình ở Maidan và ở Ukraine khiến Tổng thống Ukraine lúc bấy giờ, Yanukovych phải từ chức sau khi chúng tôi làm trung gian cho một thỏa thuận chuyển đổi quyền lực ở Ukraine”.

Ông Wayne Madse lưu ý thêm rằng, hiện Washington đang tài trợ cho các nhóm đối lập Nga và sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế và chính trị đối với Ukraine như một công cụ để kích hoạt một sự bất mãn xã hội dân sự ở Nga.

Phơi bày thói “đạo đức giả” của Ngoại trưởng Mỹ, vị chuyên gia nhận xét với một sự mỉa mai cay đắng rằng John Kerry "nên được tặng hộp bút chì 64 màu Crayola như một lời nhắc nhở rằng đã có ít nhất là “một số cuộc cách mạng màu" được lên kế hoạch và thực hiện bởi các nhà hoạch định chính sách Mỹ trên toàn thế giới kể từ năm 2000”.

PV điều tra Mỹ: John Kerry “không ủng hộ cách mạng màu”? Đạo đức giả!

Nhà báo điều tra Mỹ Wayne Madsen (sinh năm 1954) là cựu nhân viên hợp đồng của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA), phóng viên chuyên về tình báo, phụ trách một chuyên mục của tạp chí Pháp Intelligence Online cho tới khi tạp chí này bị Le Monde mua lại, cộng tác viên kênh truyền hình vệ tinh Russia Today. Ông cũng là thành viên của Hội Nhà báo Chuyên nghiệp và Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia của Mỹ.

* Ý kiến đánh giá trong bài viết của phóng viên điều tra Wayne Madse đăng trên Sputnik.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PV điều tra Mỹ: John Kerry “không ủng hộ cách mạng màu”? Đạo đức giả!