Pochettino – Tottenham: Cuộc tình không trọn vẹn

Duy Thái - Thụy Anh| 21/11/2019 19:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi mà trát sa thải Pochettino vẫn còn chưa ráo mực, BLĐ đội bóng này đã công bố Jose Mourinho trở thành người thay thế. Rõ ràng có nhiều lí do để người ta nuối tiếc cho Pochettino, cho những tháng năm đẹp như tranh vẽ của vị HLV này tại White Hart Lane.

"Thật khó để hội đồng đưa ra quyết định này, nhưng chúng tôi muốn làm điều tốt nhất cho đội bóng. Chúng tôi muốn lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ với Mauricio và đội ngũ huấn luyện của ông ấy" - Đó là những lời cuối cùng của chủ tịch Daniel Levy khi ông quyết định sa thải HLV trưởng Mauricio Pochettino.

Đây là cái kết đã được dự báo từ trước đó rất lâu. Chuỗi phong độ tệ hại của vị HLV người Argentina với Spur có thể coi là nguồn cơn chính dẫn đến tấm trát sa thải rạng sáng ngày hôm qua. Khởi đầu mùa giải với không ít tân binh chất lượng, cùng đó là khí thế vẫn còn đang tràn ngập sau khi đội bóng này lần đầu tiên lọt vào một trận chung kết Champions League. Thế nhưng những gì mà Tottenham thể hiện lại trái ngược hoàn toàn theo cái cách mà ít ai ngờ tới nhất.

Pochettino – Tottenham: Cuộc tình không trọn vẹn

Pochettino chính thức bị Tottenham sa thải sau 5 năm gắn bó.

Sự phập phù từ những trận đấu đầu tiên đã bắt đầu nhen nhóm và thổi bùng lên cơn khủng hoảng sau đó ít vòng. Tottenham vẫn ghi bàn đều đặn, thế nhưng ít có trận đấu nào lợi thế dẫn trước được bảo toàn. Họ thường để mất điểm rất “giời ơi đất hỡi” trước những đối thủ bị đánh giá là yếu hơn. Đã 5 trận gần nhất tại Premier League, Tottenham không biết đến mùi chiến thắng. Họ tụt xuống vị trí thứ 14 trên bảng xếp hạng, cách top 4 tới 11 điểm và cách ngôi đầu của Liverpool 20 điểm.

Tại Champions League, mặc dù có những trận thắng giòn giã trước Sao Đỏ Belgrade. Thế nhưng nỗi đau từ trận thua tủi nhục 2-7 trước Bayern Munich vẫn còn đó như một “vết nhơ” không dễ gì gột rửa. Hình ảnh vị chiến lược gia người Argentina với ánh mắt thất thần sau trận như minh chứng rõ nhất cho những gì đang diễn ra tại White Hart Lane thời điểm đó. Tottenham rối tung rối mù trong mớ bòng bong, Harry Kane và các đồng đội vẫn ra sân đều đặn mỗi tuần trong cơn u ám bủa vây CLB. Như một lẽ thường, khi thành tích của đội bóng lao dốc, HLV trưởng trở thành tâm điểm soi xét đầu tiên. Giới chuyên môn bắt đầu đề cập tới chuỗi thành tích tệ hại của Tottenham, về mối quan hệ có dấu hiện rạn rứt của Pochettino với ông chủ Daniel Levy. Điều đó chỉ như nhát dao cứa vào trái tim những người yêu màu trắng ở London.

Pochettino – Tottenham: Cuộc tình không trọn vẹn

Chuỗi thành tích tệ hại là một phần nguyên nhân khiến HLV này mất ghế.

Cũng phải thực tế mà nói rằng chính vấn đề chuyển nhượng của CLB cũng manh nha phần nào tạo nên cơn khủng hoảng của Tottenham. Vị chiến lược gia 47 tuổi đã từng phải thốt lên: “Tôi không phụ trách vấn đề chuyển nhượng và cũng chẳng biết gì về tương lai các cầu thủ của tôi cả. Chuyện mua, bán, gia hạn, kí kết hay không kí kết đều không thuộc thẩm quyền của tôi. Điều đó thuộc về BLĐ và chủ tịch Daniel Levy.”

Những lời nói đó chẳng khác nào giọt nước tràn ly khiến mối quan hệ tốt đẹp giữa Pochettino và ông chủ Levy trở nên đổ vỡ. Pochettino muốn những cầu thủ có thể phục vụ tham vọng vô địch nhưng Levy lại không nghĩ như thế.

Vị chủ tịch 57 tuổi này yêu thích những bản hợp đồng nặng tính thương mại và có thể thu lãi sau vài năm. Thậm chí đó còn là những cầu thủ trẻ mà ông cho rằng sở hữu tiềm năng cực lớn, nếu trao cơ hội phát triển có thể trở thành ngôi sao đẳng cấp thế giới. Từ đó có thể mang về cho ông cả bộn tiền, như trường hợp của Gareth Bale chẳng hạn. Thế nhưng Pochettino thất vọng đến mức chẳng thèm đoái hoài đến những “măng non tiềm năng” mà Levy mang về. Bởi vì những cầu thủ đó chưa từng nằm trong kế hoạch của ông và ông cũng chẳng có ý định sẽ dùng họ như mong muốn của vị chủ tịch.

Pochettino – Tottenham: Cuộc tình không trọn vẹn

Sự rạn nứt giữa Pochettino và Levy trong vấn đề chuyển nhượng đã xuất hiện hè qua.

Kể từ thời điểm cập bến White Hart Lane từ năm 2014, Mauricio Pochettino đã thực sự biến Tottenham từ một đội bóng tầm trung trở thành một ông lớn thực sự. Tại Premier League, họ mặc nhiên được điền tên cho một suất dự Champions League. Đã có những thời điểm, đội bóng của Pochettino còn trở thành ứng viên cho ngai vàng giải Ngoại hạng. 5 năm tại Tottenham, di sản mà vị chiến lược gia người Argentina này gầy dựng là không thể đong đếm. Ông chính là người đưa những Harry Kane, Dele Alli ra ngoài ánh sáng và biến tập thể đội bóng này trở thành một thế lực đáng gờm của bóng đá Anh. Nên nhớ, Tottenham chưa bao giờ là một đội bóng chịu chi và Daniel Levy vẫn luôn coi các thương vụ mua bán cầu thủ thuộc về phạm vi thương mại nhiều hơn là chuyên môn.

Phong cách và lối chơi của Tottenham cũng được vị chiến lược gia 47 tuổi định hình một cách rõ ràng và cụ thể. Đó là một lối chơi pressing rực lửa, chịu ảnh hưởng của “phù thủy” Marcelo Bleisa. Trong 4 mùa giải đã qua, hàng công của đội bóng này luôn nằm trong top 3, 4 của giải đấu. Chưa khi nào kể từ sau thời kì của Gareth Bale, người ta thấy một Tottenham trẻ trung, mạnh mẽ và khao khát đến như thế. 

Pochettino – Tottenham: Cuộc tình không trọn vẹn

Pochettino nâng tầm Spur và đó là nguồn cơn cho bi kịch hiện tại.

Nhiều người có thể thắc mắc tại sao BLĐ đội bóng này không cho Pochettino thêm thời gian để vực dậy đội bóng. Câu trả lời là có, nhưng là Tottenham của 4 năm trước chứ không phải bây giờ. Hiện tại, Spur đã có thể coi là một thế lực đáng gờm tại nước Anh. Chính Tottenham là đội đã cùng với Man City đập bỏ khái niệm Big Four, điền tên mình vào một cụm từ mới mang tên Big Six – ám chỉ 6 đội mạnh nhất nước Anh. Họ đã chi ra hơn 1 tỷ bảng xây dựng SVĐ để hiện thực hóa tham vọng vươn mình trở thành một thế lực trên bản đồ bóng đá Châu Âu. Tất nhiên với những điều đó, mục tiêu mà BLĐ CLB này hướng tới không chỉ đơn thuần là tấm vé dự Champions League hay đơn giản hơn là coi chiến thắng trước đại kình địch Arsenal trong những lần đối đầu hơn cả ngôi vô địch. Pochettino là người nâng tầm Tottenham thành một ông lớn. Thế nhưng ông lại bị chính những thành quả bao năm gầy dựng đó đẩy ra đường. Một bi kịch thực sự cho vị chiến lược gia 47 tuổi.

Pochettino – Tottenham: Cuộc tình không trọn vẹn

Tottenham sẽ bước vào triều đại mới với Jose Mourinho.

Có một sự thật không thể phủ nhận, đó chính là Pochettino đã không thể đem về bất kì một danh hiệu nào kể từ ngày tiếp quản ghế nóng ở White Hart Lane. Trong thế giới bóng đá, người ta sẽ chỉ nhớ đến những nhà vô địch mà ít ai nhắc đến những nhà á quân. Có thể người ta sẽ nhớ tới Pochettino như một người đã gầy dựng nên Tottenham hùng mạnh thời điểm hiện tại. Nhưng chắc sẽ chẳng có ai nhắc tới ông như một nhà vô địch với chiếc cổ đầy rẫy huy chương như là người đã trực tiếp thế chỗ ông, Jose Mourinho.

Tottenham đã đẩy đi một chiến lược gia xuất sắc để đón về một nhà cầm quân tầm cỡ. Thứ mà Tottenham Hotspur thèm muốn nhất lúc này là danh hiệu và Mourinho có thể là người cho họ điều đó. Dĩ nhiên thì đây mới chỉ là những điều vẽ ra trên giấy, còn thực tế phải đợi mùa giải kết thúc mới có thể đưa ra được chính xác câu trả lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pochettino – Tottenham: Cuộc tình không trọn vẹn