Phút nổi loạn tuyệt vọng của những bị cáo lĩnh án tử hình

An Dương| 09/12/2015 07:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều bị cáo gây tội ác đặc biệt nghiêm trọng và phải trả giá bằng hình phạt tử hình. Đứng trước bản án bị loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội, có không ít bị cáo hoảng loạn la hét tuyệt vọng, vùng vẫy, đập đầu vào vành móng ngựa trong nỗi sợ hãi.

Giá như trước khi thủ ác, các bị cáo nhận thức được sự quý giá của sự sống và sự nghiêm minh của pháp luật trước những tội lỗi ngông cuồng…  

Phút nổi loạn tuyệt vọng của những bị cáo lĩnh án tử hình

Phạm 3 tội lớn, Trần Thanh Tiến lĩnh án tử hình

Phiên tòa phúc thẩm chiều 7/12/2015 ở trụ sở TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh xét xử Trần Thanh Tiến (SN 1993, ngụ huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) về các tội "Giết người", "Cướp tài sản" và "Hiếp dâm". Trong phần xét hỏi, Tiến tỏ ra bình tĩnh, trả lời rành rọt những câu hỏi của vị Thẩm phán chủ tọa. Tuy nhiên, khi HĐXX bác kháng cáo, tuyên mức án tử hình, Tiến hoảng loạn la hét, dùng chân đá vành móng ngựa, đạp bàn luật sư. Lực lượng bảo vệ phiên tòa và Cảnh sát tư pháp phải khá vất vả mới khống chế, ngăn chặn được Tiến. Sự nổi loạn ngông cuồng của Tiến càng cho thấy bản chất coi thường pháp luật của bị cáo.

Theo hồ sơ vụ án, Tiến sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, đông anh em, sớm bộc lộ bản tính ngang tàng, bỏ học từ nhỏ, thường tụ tập với đám bạn xấu, chơi bời lêu lổng. Một trong những điểm Tiến lui tới là quán karaoke Thiên Sương do bà Trần Thị Duyên Linh (SN 1956, ngụ xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) làm chủ. Do quen biết nên Tiến được bà Linh cho nợ tiền hát karaoke với số tiền 428.000 đồng.

Ngày 31/5/2015, Tiến đến quán bà Linh chơi, mang theo túi xách chứa bộ kích điện dùng để chích điện bắt cá và bắt chó. Tiến để túi xách ở phòng khách trong nhà bà Linh, y tỏ vẻ tử tế khi phụ kéo dây điện mắc bóng đèn nhà vệ sinh và ăn trưa với bà chủ quán. Sau đó, Tiến để chiếc túi xách lại rồi đi nhậu cùng nhóm bạn. Đến 21 giờ cùng ngày, Tiến quay lại nhà bà Linh, y đi vào phòng ngủ lấy điện thoại di động của bà Linh đang sạc để trên bàn. Lúc này, bà Linh đi vào phòng ngủ nên phát hiện, thấy hành vi bại lộ, Tiến liền lao tới bóp cổ khiến bà Linh nằm bất động trên giường.

Tiến lục soát lấy tài sản nhưng bà Linh bất ngờ tỉnh dậy. Tiến lạnh lùng dùng roi điện tự chế để sẵn ở phòng khách dí vào người nạn nhân. Sau đó, Tiến tiếp tục lục soát lấy tài sản gồm 3 ĐTDĐ, 1 sợi dây chuyền vàng, 1 đôi bông tai và 600.000 đồng… Sau khi chiếm đoạt tài sản, Tiến thấy bà Linh vẫn bất tỉnh nhân sự, y nổi máu tà dâm liền thực hiện hành vi xâm hại tình dục. Khi thấy bà Linh tỉnh dậy, Tiến dùng dao Thái Lan để trên bàn sát hại nạn nhân. Sau đó, y vào nhà vệ sinh mang xô nhựa đựng nước ra ngoài tưới nước lên người nạn nhân và những nơi mà Tiến đã lục soát để xóa sạch dấu vết. Ngay trong đêm, Tiến lẩn trốn lên TP. Hồ Chí Minh, y bán điện thoại, vàng của nạn nhân để tiêu xài cá nhân cho đến khi bị bắt.

Cũng ngông cuồng như Tiến là bị cáo Nguyễn Minh Tâm (tự Tâm “khùng”, ngụ TP. Hồ Chí Minh) bị xét xử phúc thẩm về tội “Giết người”. Tâm là một đối tượng hình sự nguy hiểm, từng vào tù, ra tội. Với bản tính côn đồ, Tâm vẫn sống theo kiểu “anh chị”, sẵn sàng hành hung bất kể ai nếu… thấy ghét. Theo hồ sơ vụ án, khoảng 21 giờ đêm 25/7, Tâm dắt xe máy ra điểm sửa xe của anh Trần Quyết Tiến tại cổng Khu chế xuất Tân Thuận. Tâm giở giọng lưu manh: “Tụi mày sửa cho tao cái phanh (thắng) coi!”. Khi anh Tiến từ chối, Tâm quát: “Không sửa được thì dẹp đi, ngày mai không được ngồi đây!”. Một lúc sau, Tâm “khùng” quay lại với một thanh sắt sắc nhọn, bất ngờ tấn công, đạp anh Tiến té ngửa xuống đất. Tâm vung thanh sắt đâm nhiều nhát vào ngực nạn nhân khiến anh Tiến thủng phổi, gục xuống. Tâm bỏ đi, bỏ mặc nạn nhân trong cơn nguy kịch. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng anh Tiến không qua khỏi do vết thương quá hiểm ác. Với tính chất phạm tội côn đồ hung hãn, tái phạm nguy hiểm như vậy, TAND TP. Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm, đã tuyên phạt Tâm mức án tử hình. Tâm gửi đơn kháng cáo xin giảm án.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Tâm “khùng” nêu lý do kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt là vì bị cáo “không cố ý giết người”.  Tuy nhiên, Tâm không đưa ra được căn cứ xin giảm án, y khai báo quanh co nhằm né tránh hành vi phạm tội. Khi nghe đại diện VKSNDTC đề nghị giữ nguyên mức án tử hình, Tâm quá hoảng loạn, liên tục dùng đầu đập mạnh vào vành móng ngựa tự sát để nhằm trốn tránh sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật. Các chiến sỹ cảnh sát bảo vệ phiên toà đã nhanh chóng trấn áp kịp thời, ngăn chặn hành vi tiêu cực của Tâm. Hành động ngông cuồng của Tâm “khùng” là vô nghĩa bởi ngay sau đó, HĐXX đã bác kháng cáo, tuyên phạt tên sát nhân côn đồ mức án tử hình.

Sự phản kháng tuyệt vọng của các bị cáo lãnh án tử một mặt cho thấy bản tính ngông cuồng, coi thường pháp luật, mặt khác phản ánh sự sợ hãi của bị cáo khi đối diện với sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật. Hãy biết quý trọng, nâng niu sự sống khi đang hít thở bầu khí tự do, đừng để đến lúc phải ra trước vành móng ngựa, trả giá bằng sinh mạng mới ân hận vì phản ứng lúc đó thật vô nghĩa…

(Tên người bị hại đã được thay đổi)

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phút nổi loạn tuyệt vọng của những bị cáo lĩnh án tử hình