Phút “cả giận mất khôn”, gã đàn ông vào tù vì tội giết người

Gia Ân - Anh Thư| 01/08/2020 15:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hoàn cảnh bị câm điếc, nói ngọng của anh Ng. khiến mọi người thương cảm trong đó có gia đình Lữ Quý Hùng. Nhưng rồi, vì một phút nóng giận, Hùng đã tước đi quyền được sống của người hàng xóm. Để rồi, những ngày còn lại Hùng luôn cảm thấy hối hận...

Tại xã Nga My, huyện Tương Dương (tỉnh Nghệ An) giữa gia đình Lữ Quý Hùng (SN 1997) và anh Kha Văn Ng. (SN 1973) là hàng xóm thân thiết. Hàng ngày, anh Ng. vẫn thường qua nhà Hùng chơi. Biết rõ hoàn cảnh éo le của anh Ng. bị tật nguyền, câm điếc, miệng chỉ ú ớ nên không ít lần Hùng lấy cơm mời anh Ng. ăn. Thời gian gần đây khi biết vợ anh Ng. ôm con bỏ đi biệt tích không ai rõ, bà con lối xóm càng thương cảm cho hoàn cảnh éo le của người đàn ông câm điếc. Không những động viên tinh thần, mọi người còn ủng hộ vật chất, bữa cơm để Ng. sống qua ngày.

Thi thoảng, Hùng và người thân còn cho đôi ba chục nghìn khi thấy anh Ng. lang thang. Nhưng rồi, vào một ngày cuối năm 2019, vì một phút nóng giận, mất khôn Hùng đã cướp đi quyền được sống của anh Ng..Vụ án mạng khiến người dân nơi đây vô cùng bất ngờ, bàng hoàng.

Theo cáo trạng, trưa 7/10/2019, Hùng đang phơi lúa tại nhà bố vợ thì anh Kha Văn Ng. đi bộ đến chỉ tay, nói “ú ớ” chửi bới và đòi đánh Hùng. Do biết anh Ng. là người nói ngọng, không rõ lời nên Hùng im lặng. Hùng dùng tay ra hiệu cho anh Ng. đi chỗ khác. Anh Ng. không đi mà nhặt một hòn đá và lấy bật lửa ra bật, đồng thời chỉ tay về phía nhà bố vợ Hùng.

Qua hành động của Ng. Hùng hiểu là người này đe dọa đốt nhà cũng như quán bán hàng của mình nên đuổi đi. Tưởng mọi chuyện sẽ dừng lại ở đó thì 11h trưa cùng ngày, nghĩ gia đình mình đã nhiều lần cưu mang, cho Ng. ăn uống mà anh này lại chửi bới, đe dọa đốt nhà, đốt quán nên Hùng bực tức, lấy một thanh gỗ đi đánh anh Ng. Hùng sau đó đã đi một vòng trong xóm để tìm anh Ng.

Phút “cả giận mất khôn”, gã đàn ông vào tù vì tội giết người

Bị cáo Lữ Quý Hùng.

Khi thấy anh Ng. ngồi trên ghế đá trước quán tạp hóa, Hùng dừng xe, cầm thanh gỗ đánh vào đầu anh Ng. Cú đánh trúng vào chỗ hiểm khiến nạn nhân gục xuống. Dù được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng anh Ng. đã tử vong vào chiều ngày hôm sau. Nguyên nhân chết của anh Ng. được xác định do vỡ xương hộp sọ, xuất huyết não do chấn thương. Lữ Quý Hùng bị bắt và truy tố về tội Giết người.

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào tháng 2/2020, bị cáo khai do bực tức chuyện anh Ng. chửi bới, dọa đốt nhà nên đánh. “Bị cáo chỉ đánh dọa, chứ không cố tình giết người”, Hùng khai tại tòa.

Đến tham dự phiên tòa ngày hôm ấy, đại diện gia đình bị hại đã có lời xin giảm án cho bị cáo. Người này cho biết sau khi sự việc xảy ra gia đình bị cáo đã bồi thường hơn 70 triệu đồng nên không yêu cầu gì thêm. Với tội “Giết người” Lữ Quý Hùng bị tuyên phạt 12 năm tù.

Sau bản án sơ thẩm, Hùng không làm đơn kháng cáo nhưng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã có kháng nghị đề nghị tăng án đối với bị cáo vì cho rằng án sơ thẩm đối với Hùng là chưa tương xứng với hành vi phạm tội.

Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra mới đây, Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên kháng nghị của mình. Trước bục khai báo, Hùng run run, cầu xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Hùng trình bày hoàn cảnh khó khăn, con đang nhỏ xin tòa giảm nhẹ hình phạt. “Bị cáo biết mình sai rồi. Bị cáo không cố tình giết người. Xin tòa cho bị cáo cơ hội sửa sai để làm lại cuộc đời”, Hùng trình bày trong lời nói sau cùng.

Tòa phúc thẩm nhận định, hành vi giết người của bị cáo là vi phạm pháp luật. Dù bị hại chưa gây ra chuyện gì mới chỉ ú ớ, dọa đánh nhưng bị cáo đã dùng gậy đánh vào chỗ hiểm khiến bị hại tử vong. Cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo án 12 năm tù là chưa tương xứng với hành vi phạm tội. Xét kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao là có căn cứ, do đó tòa phúc thẩm chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát, sửa bán án sơ thẩm, tuyên phạt 13 năm về tội Giết người đối với bị cáo Lữ Quý Hùng.

Bị tăng án tù, đường về đối với Hùng trở nên xa hơn. Những giọt nước mắt đã lăn trên gương mặt ông bố trẻ chốn pháp đình. Giọt nước mắt ân hận dù đã muộn màng. Nhưng Hùng đã có thêm động lực khi có sự động viên của người vợ trẻ. Trong giây phút rời tòa, những câu nhắn nhủ của người vợ đã tiếp thêm tinh thần cho gã đàn ông giết người trong một phút “cả giận mất khôn”. Cái vẫy tay chào người thân của bị cáo khi ngồi trên xe bít thùng thể hiện quyết tâm hướng thiện, trở thành người tốt của Hùng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phút “cả giận mất khôn”, gã đàn ông vào tù vì tội giết người