Phương tiện lưu trữ dữ liệu nào an toàn nhất

Kiên Trung| 04/12/2015 09:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tùy thuộc vào thời gian sử dụng máy tính và đáp ứng nhu cầu thời gian lưu trữ dữ liệu, bài viết sau hy vọng sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong việc chọn phương tiện lưu trữ phù hợp nhất.

Ổ HDD

Việc xóa tập tin từ một ổ đĩa cứng không có nghĩa là chúng bị mất mãi mãi bởi có khá nhiều công cụ cho phép phục hồi dữ liệu trên nó. Do đó, để đảm bảo dữ liệu trên các ổ cứng cũ bị loại bỏ đó là phá tan nó.

Phương tiện lưu trữ dữ liệu nào an toàn nhất

Ổ đĩa cứng được xem là lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu lưu trữ dữ liệu trên mức giá phù hợp

Dẫu vậy, điều này không có nghĩa là một đĩa cứng có thể trở thành thiết bị lưu trữ dữ liệu có độ an toàn cao trong thời gian lâu dài. Nó hoàn toàn phụ thuộc vào một loạt bộ phận chuyển động, trong đó một đĩa quay được đọc bằng một cần điều khiển một đầu từ tính. Giống như bất kỳ bộ phận chuyển động nào khác, bộ phận chuyển động trên đĩa cứng hoàn toàn có thể bị hư.

Nó cũng dễ bị hư hỏng với những vết trầy xước trên bề mặt đĩa do các nguyên nhân nhưng tăng/giảm đột ngột nguồn điện, thao tác di chuyển làm sốc, lỗi nhà sản xuất.... Đó là lý do bạn cần phải thay thế các ổ đĩa trong một thời gian nào đó trước khi sự cố xảy ra.

Nếu ổ đĩa không sử dụng mà chỉ sao chép dữ liệu vào nó sau đó mang cất đi, bạn hoàn toàn có thể hy vọng dữ liệu sẽ kéo dài trong nhiều năm. Nhưng cần nhớ rằng, ổ cứng lưu trữ dữ liệu theo công nghệ từ tính, do đó hãy tránh để ổ cứng trong nguồn có từ trường mạnh nếu không muốn chúng nhanh hư hỏng. Ngoài ra, cũng cần bật/khởi động lại đĩa cứng để lâu vài lần mỗi năm.

Ổ SSD

Ổ SSD có khả năng tồn tại lâu dài phụ thuộc vào thời gian sử dụng, sử dụng chip flash lưu trữ nội dung thay vì bộ phận chuyển động giống ổ HDD.

Điều này giúp ổ SSD không dễ bị hư hỏng bởi các nguyên nhân xảy ra trên đĩa cứng, giúp độ ổn định của nó cao hơn, đặc biệt khi xem xét vấn đề sốc hoặc làm việc trong môi trường khắc nghiệt cũng như nam châm.

Phương tiện lưu trữ dữ liệu nào an toàn nhất

Tuổi thọ ổ SSD không phụ thuộc các thành phần cơ khí như HDD

Tuy nhiên, bạn cần biết rằng các thành phần trên ổ SSD cũng giống như những thứ có trong ổ HDD, nó có thể xảy ra lỗi làm mất dữ liệu hoặc thậm chí hư hỏng nếu gặp sự cố mất điện đột ngột.

Trong tương lai, ổ SSD sẽ cần một vài năm nữa mới có thể tạo ra hình ảnh thực sự tốt về khả năng lưu trữ dữ liệu, tăng tuổi thọ mỗi khối bộ nhớ cho chu kỳ ghi dữ liệu khi mà hiện tại số chu kỳ ghi đạt một vài ngàn lần trên hầu hết các ổ SSD.

Con số này có vẻ thấp, nhưng trừ khi bạn đang ghi hàng chục GB dữ liệu mỗi ngày trong nhiều năm, bạn sẽ không phải lo lắng đến giới hạn của chu kỳ ghi trên SSD. Thậm chí, khi hết số lượng này thì dữ liệu của bạn vẫn có thể đọc.

Tất cả điều này có nghĩa rằng một ổ SSD là lựa chọn tuyệt vời để lưu trữ dữ liệu hàng ngày, do đó miễn là hiệu suất lưu trữ cao hơn khả năng lưu trữ, SSD tốt hơn nhiều so với HDD.

Ổ flash USB

Giống như thẻ nhớ SD, ổ flash USB có những vấn đề tương tự như ổ SSD với ít thành phần bên trong, nhưng lại có số hữu hạn chu kỳ ghi dữ liệu, thường nằm trong khoảng 3000 đến 5000. Vì có xu hướng sử dụng mô-đun bộ nhớ rẻ hơn, nên chúng thường có độ ổn định kém hơn so với ổ SSD.

Phương tiện lưu trữ dữ liệu nào an toàn nhất

Ổ flash USB được dùng để di chuyển dữ liệu, không phù hợp cho việc sao lưu

Cần nhớ rằng, ổ flash USB là lựa chọn chính trong việc mang dữ liệu bên mình. Nó được dùng với mục đích chính là di chuyển các tập tin từ nơi này đến nơi khác nên rất dễ bị hư hỏng, đặc biệt là những ổ đĩa giá rẻ.

Do đó, ổ flash USB không phải là một lựa chọn tuyệt vời cho việc lưu trữ, mặc dù theo lý thuyết nó có thể lưu trữ trong khoảng 60-80 năm, nếu được bảo quản trong môi trường hoàn hảo. Bởi giống như ổ SSD, dữ liệu lưu trữ ảnh hưởng bởi các khối bộ nhớ.

Nhìn chung, giải pháp sao lưu sẽ đáng tin hơn nếu như bạn thực hiện lưu trữ trên 2 hoặc 3 thiết bị, và có thể chọn thêm giải pháp sao lưu của bên thứ ba như dịch vụ lưu trữ đám mây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phương tiện lưu trữ dữ liệu nào an toàn nhất