Thành công khi còn rất trẻ ở tuổi 24 với danh hiệu Quán quân Sao Mai khu vực miền Bắc, Top 3 Sao Mai toàn quốc năm 2019, giải thưởng đặc biệt của Hội Nhạc sĩ Việt Nam dành cho thí sinh xuất sắc và triển vọng nhất cuộc thi Sao Mai… 3 năm qua, Phương Mai đã trưởng thành hơn rất nhiều.

phuong-mai-2.png

Bình thản nhưng chắc chắn là nhịp điệu Phương Mai chọn để đi trên con đường âm nhạc. Cô đã dần chuyển mình để phù hợp hơn với khán giả nhưng vẫn đơn giản, vẫn vô tư, vẫn hết mình với thứ âm nhạc đã chọn, mặc cho nó đi ngược thị hiếu số đông.

Cô giờ đây tìm thấy niềm vui thực sự từ bên trong, từ những thứ giản dị, gần gũi. Thi thoảng ngỡ Mai mất hút đâu đó một thời gian mà kỳ thực, cô vẫn hát, vẫn diễn ở sự kiện, vẫn tích cực “săn” tìm bài hát mới... Để khi trở lại, cô đều mang theo một điều gì đó mới mẻ, bất ngờ và thú vị…

phuong-mai.jpeg

Vừa mới cho ra mắt MV “Cô ấy là ai”, bạn hãy chia sẻ về quyết định thực hiện MV này?

MV “Cô ấy là ai" là một sản phẩm gần như đầu tiên Phương Mai ra mắt thị trường âm nhạc Việt Nam. Nói là "gần như" bởi lẽ trước đây khán giả mới biết đến Phương Mai như một ca sĩ dòng nhạc chính thống, vì khi đi biểu diễn trên sân khấu Phương Mai thường hát nhưng ca khúc quê hương đất nước, trữ tình chứ ít khi hát nhạc trẻ.

Dòng nhạc chính thống rất hay và ý nghĩa tuy nhiên Phương Mai cảm thấy quãng giọng của mình phù hợp với nhạc nhẹ và bản thân mình cũng yêu thích dòng nhạc đó hơn. Vậy nên “Cô ấy là ai" đã ra đời và là một đứa con tinh thần mà Phương Mai rất trau chuốt và lựa chọn để hướng đến nhiều tầng lớp, độ tuổi khán giả.

Sự trở lại của bạn cùng sản phẩm mới chắc hẳn cũng muốn gửi đến khán giả những thông điệp?

Phương Mai cho rằng, âm nhạc chính là cảm xúc. Để đánh giá một bài hát hay rất khó và hội tụ nhiều yếu tố. Nhưng một bài hát chạm đến trái tim của người nghe, và người ta thấy nó hay, đó chính là thành công và là niềm hạnh phúc của người ca sĩ. Phương Mai hy vọng “Cô ấy là ai" sẽ chạm đến trái tim của quý vị khán giả, mọi người sẽ yêu thương Phương Mai nhiều hơn để Mai có thêm động lực làm ra thật nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng, tâm huyết để dành tặng tới quý vị khán giả.

phuong-mai-3.png

Sau khi ghi dấu ấn ở cuộc thi Sao Mai, Phương Mai là một ca sĩ khá kín tiếng trong khi dư luận vẫn nghĩ đã là nghệ sĩ thì phải có scandal, chiêu trò thì mới hâm nóng được tên tuổi. Đã bao giờ bạn nghĩ mình cũng phải tạo ra một scandal gì đấy để nổi tiếng hơn?

Cũng đã có khá nhiều người nói với Phương Mai như vậy. Mọi người thường hay trêu là “Trời ơi sao em hiền quá vậy?”, “Sao em không điên cuồng lên, bung lụa lên, làm gì đó thật sốc cho mọi người chú ý đến?”,… Bản thân Phương Mai cũng tự cảm thấy mình cũng hơi "hiền" (cười). Một phần bởi lẽ Phương Mai sinh ra trong một gia đình cơ bản, bố bộ đội mẹ giáo viên, nên Phương Mai không cho phép mình vướng vào bất cứ một scandal nào, càng không muốn tự tạo scandal để nổi tiếng.

Nổi tiếng là điều bất cứ một nghệ sĩ nào cũng đều mong muốn thế nhưng nổi tiếng bằng năng lực hay bằng scandal thì đó là sự lựa chọn của mỗi người. Và Phương Mai chọn con đường nổi tiếng bằng năng lực. Tuy con đường này sẽ xa hơn, khó khăn hơn, nhưng chắc chắn nó bền vững và lâu dài hơn.

Bên cạnh đó Phương Mai cũng sẽ cố gắng để không "hiền" nữa (cười). Hiền ở đây là về phong cách âm nhạc, về cách hát chứ không phải lối sống. Phương Mai sẽ tiếp thu những lời khuyên của mọi người để luôn làm mới mình với khán giả, và biết đâu khán giả lại thích thú với hình ảnh Phương Mai "điên cuồng", "quậy phá" trong âm nhạc thì sao?!

phuong-mai-5.png

Từng được mệnh danh là “hotgirl Sao Mai”, với lợi thế sắc vóc, Phương Mai dễ dàng bước chân vào thị trường giải trí. Nhưng nhìn lại bạn thấy được gì và mất gì khi trở thành một nghệ sĩ như hiện tạị?

Hiện tại, Phương Mai cảm thấy mình "được" nhiều hơn là "mất". Với tính chất công việc của Mai thì hầu như không có thời gian cố định, thường xuyên phải đi làm về rất muộn vì những liveshow hay tổ chức vào buổi tối, đến đêm muộn mới về nhà nên không có thời gian dành cho bản thân và gia đình. Đi ngủ muộn và trang điểm nhiều cũng sẽ khiến cho da mặt xấu đi, sức khoẻ không tốt, nếu bị ốm hoặc mất giọng là sẽ không hoàn thành được công việc.

Những ngày lễ tết mọi người được nghỉ ngơi thì các nghệ sĩ, ca sĩ như Mai lại làm việc. Có những sân khấu không phải trong những khán phòng nguy nga tráng lệ, với ánh đèn lung linh và điều hoà mát lạnh mà là những nơi vùng cao, vùng xa, với thời tiết khắc nghiệt giữa quảng trường nắng 40 độ hay trời lạnh thấu xương đến -1,2 độ....

Tuy nhiên Phương Mai được làm nghề, được đứng trên sân khấu, được đi đây đi đó, được mọi người biết đến, được giao lưu học hỏi... mỗi ngày lại cảm thấy mình "được" một điều gì đó mới nữa.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết: "Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui, cùng với anh em tìm đến mọi người. Tôi chọn nơi này cùng nhau ca hát, để thấy tiếng cười rộn rã bay”… và đối với Phương Mai, được hát chính là cái "được" lớn nhất.

phuong-mai-6.png

Nhìn lại chặng đường đã qua, điều gì cho bạn cảm giác tự hào nhất?

Điều mà Phương Mai cảm thấy tự hào nhất khi nhìn lại chặng đường của mình đó là bản lĩnh sân khấu. Mai đi hát đến nay đã là năm thứ 9. Bắt đầu từ 2012 vào học hệ trung cấp của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Mai đã bắt đầu đi diễn hợp xướng, tốp ca cho trường, đứng ở phía sau Mai luôn âm thầm quan sát các thầy cô, các anh chị solist biểu diễn thế nào, cách hát và giao lưu với khán giả ra làm sao, rồi về nhà tự nghiên cứu và tập luyện.

Phương Mai cũng may mắn được gặp gỡ và làm việc với nhiều nghệ sĩ, nhạc sĩ, ca sĩ, những đạo diễn và nhà sản xuất âm nhạc tài giỏi, đó là NSND Trần Bình, nhạc sĩ Quốc Trung, NSƯT Thanh Lam... họ đã truyền lửa và tiếp thêm sức mạnh cũng như những bài học quý giá cho Phương Mai có thể tự tin vững bước hơn và thăng hoa với nghệ thuật.

Và bây giờ bên cạnh việc rèn luyện bản lĩnh sân khấu thì Phương Mai còn luyện tập thêm kinh nghiệm diễn xuất nữa. Bật mí với khán giả là trong MV đầu tay “Cô ấy là ai", lần đầu tiên Phương Mai biết diễn và diễn “sâu” như vậy. Khi đạo diễn yêu cầu phải khóc và Phương Mai đã khóc như một đứa trẻ trong phân cảnh cuối của MV. Tuy nhiên Mai vẫn còn khá nhiều thiếu sót và sẽ cố gắng trau dồi thêm kinh nghiệm về diễn xuất để có thể mang đến cho khán giả những sản phẩm tốt nhất.

phuong-mai-7.png

Nếu mô tả con người, cuộc sống của Phương Mai lúc này chính xác nhất, nó thế nào?

Chỉ hai từ thôi, đó là "đơn giản". Con người Mai đơn giản, không thích những gì phức tạp, nếu yêu thích và đam mê điều gì thì sẽ làm đến cùng, hoặc không thích thì sẽ mặc kệ. Đơn giản nhưng không "xuề xoà", ngoài những lúc lộng lẫy xinh đẹp trên sân khấu thì ở ngoài Phương Mai rất ít khi trang điểm, chỉ một chút son và kem chống nắng, quần jean áo phông hoặc một chiếc váy nhẹ nhàng là có thể ra đường đi chơi với bạn bè.

Sở thích của Mai cũng đơn giản lắm, đó là chỉ thích hát thôi (cười), bên cạnh đó thì Phương Mai cũng rất thích đi du lịch, nên nếu có thời gian rảnh là Mai sẽ lên kế hoạch đi du lịch cùng gia đình hoặc bạn bè. Có một điều mà Mai rất yêu thích khi làm làm ca sĩ đó là được đi biểu diễn nhiều nơi trên thế giới, điều đó giúp mình có thể kết hợp vừa được biểu diễn, vừa được đi du lịch và biết thêm nhiều điều mới lạ.

Và rất may mắn, khi ở tuổi 18, Mai đã được đi lưu diễn khá nhiều nơi trên thế giới như Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Áo, Séc, Nga, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Singapore, Lào...

ban-sao-phuong-mai-8.png

Không vội giống như người ta mà lựa chọn hướng đi an toàn? Vậy Phương Mai sẽ chọn cho mình một màu sắc như thế nào trong bức tranh tổng thể của âm nhạc hiện nay?

Hiện tại Phương Mai còn cảm thấy bản thân mình còn khá mờ nhạt so với bức tranh đầy màu sắc của âm nhạc Việt Nam. Giống như một chú cá nhỏ giữa đại dương bao la vậy. Điều đó thôi thúc Mai cần phải cố gắng thật nhiều hơn nữa. Ước mơ của Mai đó là trở thành một ca sĩ tài năng, nổi tiếng và có sức ảnh hưởng… vậy nên Phương Mai chọn con đường vững chắc và không vội vàng.

Nội dung + Đồ họa: Thảo Nguyên

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phương Mai "Sao mai": Không cho phép bản thân vướng scandal