Phường Đằng Lâm (quận Hải An - TP Hải Phòng): Đất nông nghiệp đang bị san lấp trái phép

Vũ Ba| 16/03/2017 08:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, người dân liên tục phản ánh việc một số cán bộ cơ sở tổ chức san lấp hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp rồi “hô biến” thành đất ở để phân lô bán nền tại khu vực thuộc đường phố Tây Trung Hành, phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP Hải Phòng.

Phường Đằng Lâm (quận Hải An - TP Hải Phòng): Đất nông nghiệp đang bị san lấp trái phép

Khu đất đang được san lấp

Theo quan sát của phóng viên, khu đất đang được san lấp ước chừng hàng chục nghìn m2 (nguyên trạng là ao, đầm và ruộng) đã san lấp khoảng 40% diện tích. Hàng ngày, có rất nhiều phương tiện xe tải nhỏ liên tục chở đất, gạch vụn, vôi đổ san lấp tại khu đất. Trên khu đất có 1 máy xúc đang đào bới, san gạt và một số công nhân đang thi công đường ống nước.

Theo phản ánh của người dân, toàn bộ khu đất đang được san lấp nêu trên là đất nông nghiệp (thuộc khu phố Trung Hành 5, phường Đằng Lâm, quận Hải An) chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Khu đất này được một số cán bộ cơ sở mua lại của người dân với giá rẻ, sau đó tiến hành san lấp và “hô biến” để phân lô bán nền.

Tại buổi làm việc với phóng viên, bà Lê Thị Hiên, Phó Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm khẳng định không có chuyện san lấp đất nông nghiệp tại khu phố Tây Trung Hành. Bà Hiên cho biết, bà không nắm được nguồn gốc của khu đất này vì bà mới lên làm công tác quản lý ở địa phương.

Để làm rõ sự việc nêu trên, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với UBND quận Hải An nhưng chưa có thông tin phản hồi. Mới đây, ngày 13/3/2017, phóng viên mới được ông Chánh Văn phòng UBND quận Hải An Lê Long Hưng trao đổi thông tin và cung cấp cho văn bản chỉ đạo của UBND quận Hải An về vụ việc trên.

Theo Văn bản số 207/UBND-VP ngày 20/2/2017 của UBND quận Hải An, sau khi nghe Trưởng phòng Quản lý đô thị báo cáo về việc thi công san lấp tại tổ dân phố Trung Hành 5, phường Đằng Lâm trên diện tích đất khoảng 1 ha, Chủ tịch UBND quận Hải An có ý kiến chỉ đạo. Cụ thể như sau: Yêu cầu Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm khẩn trương ban hành quyết định đình chỉ thi công san lấp, áp dụng các biện pháp ngăn chặn không để tiếp diễn việc thi công san lấp tại khu vực trên; kiểm tra, xác minh làm rõ đối tượng san lấp, nguồn gốc sử dụng đất tại khu vực san lấp; báo cáo bằng văn bản về UBND quận trong ngày 21/2/2017; Chủ tịch UBND phường Đăng Lâm chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận Hải An nếu tiếp tục để xảy ra việc san lấp trái phép; Giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì phối hợp với Phòng Tài nguyên môi trường, Đội Thanh tra xây dựng số 3 kiểm tra, đôn đốc, giám sát UBND phường Đằng Lâm thực hiện…

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Văn Khánh, Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm cho biết đã nhận được Văn bản số 207/ UBND-VP và đã chỉ đạo Phó Chủ tịch Lê Thị Hiên làm báo cáo. Khi được hỏi, UBND quận Hải An đã nhận được văn bản báo cáo của UBND phường Đằng Lâm chưa thì ông Chánh Văn phòng UBND quận Hải An Lê Long Hưng cho biết sẽ kiểm tra lại…

Chỉ đạo nêu trên của Chủ tịch UBND quận Hải An rất rõ ràng và cương quyết. Thế nhưng, không hiểu sao, trong các ngày 28, 29/2 và ngày 3/3, phóng viên có mặt tại hiện trường thì việc san lấp vẫn được tiến hành bình thường như không hề có chuyện gì xảy ra.

Như vậy, ý kiến chỉ đạo của UBND quận Hải An nêu trên liệu có đến được tay Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm hay đến nhưng bị phớt lờ. Liệu các cơ quan được giao việc kiểm tra, đôn đốc, giám sát nêu trên có thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ. Chủ tịch UBND quận Hải An sẽ xử lý vụ việc này tiếp theo như thế nào, là điều mà dư luận đang quan tâm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Đằng Lâm (quận Hải An - TP Hải Phòng): Đất nông nghiệp đang bị san lấp trái phép