Phúc Thọ: Đảm bảo điều kiện cấp CCCD mùa nắng nóng

Duy Uyên| 28/06/2021 15:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù không phải đợt cao điểm cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp như trước, nhưng Công an huyện Phúc Thọ (Hà Nội) vẫn tiếp tục triển khai các tổ cấp CCCD lưu động cho người dân trên địa bàn huyện. Điều đặc biệt, tại các điểm cấp CCCD, lực lượng Công an bố trí quạt mát, nước uống phục vụ công dân trong những ngày nắng nóng.

Vừa cấp CCCD, vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19

Ở giai đoạn 2 của chiến dịch, mỗi ngày Công an huyện Phúc Thọ (Hà Nội) tiếp nhận 700-800 hồ sơ đề nghị cấp CCCD gắn chíp của người dân.

Theo Thượng úy Nguyễn Văn Phú, cán bộ Đội Quản lý hành chính và trật tự xã hội Công an huyện Phúc Thọ cho biết: "Do là đợt 2 nên số lượng người dân đến làm thủ tục cấp CCCD không quá đông, không chen chúc. Mỗi điểm cấp duy trì 100-150 hồ sơ/ngày. Đến nay đơn vị đã hoàn thành 85% chỉ tiêu do Công an TP và Bộ Công an giao. Hiện đơn vị vẫn đang bố trí các lực lượng để hoàn thành nốt số còn lại đối với người dân chưa đến làm CCCD".

pt.jpg
Công an huyện Phúc Thọ làm thủ tục cấp CCCD cho người dân xã Võng Xuyên

Không chỉ đảm bảo cấp CCCD đúng tiến độ, lực lượng Công an còn rất sát sao trong việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các cán bộ chiến sĩ tại điểm cấp CCCD luôn thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế. Ngoài ra Công an huyện cũng chỉ đạo Công an xã vận động và hướng dẫn nhân dân chấp hành tốt quy định phòng chống dịch khi đến làm thủ tục cấp CCCD.

Để tránh tụ tập đông quá 10 người, lực lượng Công an xã viết giấy mời, hẹn giờ đến từng hộ dân để người dân chủ động, sắp xếp công việc đến làm thủ tục cấp CCCD. Khi người dân đến sẽ được làm ngay, không để chờ đợi lâu.

pt8.jpg
pt7.jpg
pt6.jpg
Người dân khi đến làm thủ tục cấp CCCD được hướng dẫn thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19

Ngay từ bộ phận tiếp đón kiểm tra thủ tục, khi thấy người dân có vướng mắc về giấy tờ sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan như Tư pháp, Ủy ban để cấp lại, đăng ký lại khai sinh, hộ khẩu, nhằm đảm bảo việc cấp CCCD được thuận tiện, giảm thủ tục hành chính cho công dân.

Thượng úy Phú cho biết thêm: "Hiện tại còn một số trường hợp đi làm ăn ở xa nên việc vận động người dân trở về địa phương để làm CCCD còn khó khăn".

Nước uống, quạt mát phục vụ người dân đến làm CCCD

Xã Võng Xuyên (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) là một trong những đơn vị đạt chỉ tiêu cao nhất của TP, khi đã có đến 98% người dân đủ điều kiện cấp CCCD (từ 14 tuổi trở lên) đã được làm thủ tục cấp căn cước mới.

Thiếu tá Khuất Duy Quang, Trưởng Công an xã Võng Xuyên (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) cho biết: "Trên địa bàn xã Võng Xuyên có 19.375 nhân khẩu, khoảng 12.345 nhân khẩu đủ điều kiện cấp CCCD (từ 14 tuổi trở lên). Hiện tại xã tiến hành thủ tục cấp cho khoảng 10.945 trường hợp, đạt khoảng 98%".

quang2.jpg
Thiếu tá Khuất Duy Quang, Trưởng Công an xã Võng Xuyên trả lời phóng viên

Có được kết quả nói trên, Thiếu tá Quang cho biết: "Ngay từ khi nhận được kế hoạch của Công an TP Hà Nội và Công an huyện, chúng tôi đã triển khai đồng bộ đến toàn bộ Công an xã, kể cả lực lượng bán chuyên trách. Công an xã cũng chủ động báo cáo Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các chi bộ thôn, các trưởng thôn, tuyên truyền trực tiếp đến bà con nhân dân về ý nghĩa của CCCD gắn chíp, từ đó vận động bà con làm CCCD tại các địa điểm lưu động được bố trí tại các địa phương".

Ngoài ra, lực lượng Công an xã cũng hướng dẫn người dân chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, thủ tục để khi đến làm CCCD không bị thiếu. Đồng thời lịch làm CCCD cũng được thông báo trước đến từng nhà để người dân chủ động kế hoạch của mình.

Vào dịp hè có nhiều đợt nắng nóng với nhiệt độ có thời điểm lên tới 41-42 độ C, tuy nhiên việc cấp CCCD vẫn phải duy trì, do vậy để đảm bảo tốt việc cấp CCCD mùa nắng nóng, Công an xã Võng Xuyên cũng đã bố trí các địa điểm đảm bảo cơ sở vật chất, thoáng mát.

"Để đảm bảo tốt việc cấp CCCD trong mùa nắng nóng, trước khi làm chúng tôi chọn địa điểm là những nhà văn hóa thôn thoáng mát, sau đó phối hợp với Trưởng thôn báo cáo Đảng ủy, Ủy ban, đề nghị được bố trí những trụ sở khang trang, sạch sẽ, trang bị đầy đủ quạt mát, nước uống, đồng thời đảm bảo công tác phòng chống dịch tốt để phục vụ nhân dân.

Anh Đoàn Văn Bình (thôn Bảo Lộc 5, xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ), người dân đến làm CCCD cho biết, anh cùng vợ đến làm thủ tục cấp CCCD tại xã Võng Xuyên. Cả hai anh chị đều không phải chờ đợi lâu mà được các chiến sĩ Công an hướng dẫn tận tình, chu đáo, các thủ tục đơn giản, không rườm rà. Công tác phòng dịch Covid-19 cũng được nhắc nhở.

"Tại địa điểm cấp CCCD công tác phòng dịch Covid-19 đảm bảo, người dân chúng tôi được hướng dẫn đeo khẩu trang, khử khuẩn, đảm bảo giãn cách. Các cán bộ chiến sĩ hướng dẫn thủ tục làm CCCD chu đáo. Thời gian chờ đợi nhanh. Công an còn bố trí nước uống đầy đủ, điều hòa cây, quạt trần đảm bảo điều kiện mát mẻ cho người dân khi đến làm thủ tục".

Để thực hiện tốt việc cấp CCCD cho người dân, các cán bộ chiến sĩ Công an được chia làm 3 ca làm việc bắt đầu từ 6 giờ sáng đến 24h đêm.  Công việc vất vả, nhưng các cán bộ chiến sĩ đều thấy đó là trách nhiệm của mình đối với công việc, đối với nhân dân. 

Thượng úy Nguyễn Trí Minh, cán bộ Công an huyện Phúc Thọ chia sẻ: "Mặc dù rất vất vả nhưng đây là kế hoạch lớn của Bộ Công an và Công an TP, được sự chỉ đạo của Công an huyện, tổ cấp CCCD chúng tôi luôn cố gắng hoàn thành trách nhiệm với nhân dân, cấp CCCD cho người dân một cách đầy đủ và thuận tiện nhất".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phúc Thọ: Đảm bảo điều kiện cấp CCCD mùa nắng nóng