Sức Khỏe

Phục hồi đôi chân cho người phụ nữ bị tàn phế do lupus ban đỏ

Nguyên Thảo 04/05/2023 14:52

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa phẫu thuật thay khớp háng toàn phần đồng thời 2 bên thành công cho một nữ bệnh nhân 40 tuổi (ở Hải Phòng) bị tàn phế do bệnh lupus ban đỏ hệ thống.

Chị N.T.H. (ở Hải Phòng) phát hiện bệnh lupus ban đỏ hệ thống từ năm 2019 và được điều trị tại bệnh viện tuyến trung ương. Tuy nhiên, 4 tháng nay, chị xuất hiện tình trạng đau khớp háng 2 bên. Biểu hiện ngày càng nặng và tăng dần, chị H. bị hạn chế vận động cả 2 chân, khớp háng 2 bên viêm dính.

pgskhanh.jpeg
PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh khám lại cho bệnh nhân sau phẫu thuật thay 2 khớp háng toàn phần.

Người bệnh đau không đi lại được, thường xuyên phải nằm di chuyển bằng giường cáng. Khi đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, chị được các bác sĩ thăm khám lâm sàng và chụp chiếu kỹ lưỡng, chẩn đoán viêm dính, thoái hóa khớp háng 2 bên.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh - Phó Giám đốc bệnh viện đã trực tiếp phẫu thuật thay khớp háng toàn phần đồng thời 2 bên với kỹ thuật ít xâm lấn, vết mổ chỉ từ 4-5 cm (đường mổ rất ngắn). Bệnh nhân được gây tê tủy sống và giảm đau ngoài màng cứng, giúp giảm đau, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng và chăm sóc hậu phẫu dễ dàng hơn. Ca phẫu thuật đã thành công sau 1 giờ đồng hồ.

Sau 1 ngày phẫu thuật bệnh nhân đã có thể ngồi dậy được. Sau 2 ngày phẫu thuật bệnh nhân có thể tập đi sớm với sự hỗ trợ của nạng/khung trợ đỡ và được xuất viện sau 1 tuần để tiếp tục tập luyện phục hồi chức năng tích cực.

Ngày 4/5, PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh chia sẻ, đây là một ca bệnh khó do bệnh nhân đến viện trong tình trạng gần như tàn phế, người bệnh di chuyển rất khó khăn do không ngồi dậy được và chỉ nằm trên cáng. 

Bệnh lupus ban đỏ diễn biến đã lâu, bắt đầu ảnh hưởng đến các cơ quan khác như thiếu máu mạn tính, có dịch màng ngoài tim, chất lượng xương kém do loãng xương, khớp háng viêm dính thoái hóa cả hai bên, hệ thống cơ chi dưới teo, cơ lực kém...

"Việc phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo đồng thời cả 2 bên giúp người bệnh giảm thiểu các nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng tim, phổi, gan, thận, giúp vận động sớm, rút ngắn thời gian phục hồi và nằm viện, tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân và quỹ bảo hiểm y tế", PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh cho hay.

Lupus ban đỏ hệ thống là một bệnh tự miễn ảnh hưởng đến hơn 5 triệu người trên toàn thế giới, mỗi năm có thêm 16.000 trường hợp mắc mới được phát hiện. Đây là một căn bệnh nguy hiểm và ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống, hay gặp ở phụ nữ trẻ tuổi, hiện nay vẫn chưa có cách đặc trị.

Bệnh có biểu hiện ở nhiều cơ quan bao gồm đau khớp, viêm khớp, phát ban, viêm màng phổi hoặc viêm màng ngoài tim, tổn thương thận hoặc tổn thương hệ thống thần kinh trung ương và thiếu tế bào máu tự miễn. Tình trạng viêm khớp rất thường gặp ở những người bị bệnh lupus với triệu chứng đau, sưng nóng, hạn chế vận động các khớp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phục hồi đôi chân cho người phụ nữ bị tàn phế do lupus ban đỏ