Áp xe nặng vì đắp bèo tây, tự tiêm khớp để chữa viêm khớp

Chí Tâm| 31/05/2022 20:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân nữ 70 tuổi đắp cây bèo tây vào cẳng tay, cổ tay trái với hi vọng tình trạng viêm khớp nhanh chóng được cải thiện. Tuy nhiên, sau một thời gian vùng cẳng tay trái của người bệnh có biểu hiện sưng nề, tấy đỏ, có điểm rò dịch.

Bà H. (70 tuổi, ở huyện Quảng Yên, Quảng Ninh) đến bệnh viện thăm khám trong tình trạng bị đau cổ tay trái và tê bì bàn tay trái. Các bác sĩ chẩn đoán bà H. mắc hội chứng ống cổ tay trái và được tiêm thuốc để điều trị viêm khớp (Depo - Medrol).

khop.jpeg
Người bệnh bị áp xe cẳng tay do tự điều trị. Ảnh: BVCC

Tuy nhiên, người bệnh không tuân thủ điều trị, tự đến phòng khám tư để tiêm thuốc. Bà còn đắp cây bèo tây vào cẳng tay, cổ tay trái để nhanh khỏi. Tình trạng ngày càng nặng, vùng cẳng tay trái bệnh nhân bị sưng nề, tấy đỏ, rò dịch, phải nhập viện Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cấp cứu.

Tại khoa Tâm thần kinh - Cơ xương khớp, các bác sĩ chẩn đoán bà bị áp xe cẳng tay trái, phải điều trị kháng sinh và can thiệp ngoại khoa. Hiện, vết thương cổ tay trái của bà đã khô, không sưng tấy đỏ song cần theo dõi lâu dài.

Theo các bác sĩ Khoa Tâm thần kinh - Cơ xương khớp, có nhiều quan điểm, phương pháp sai lầm có thể gặp trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp như khi mắc bệnh cơ xương khớp, nhiều người bệnh được chữa đau khớp bằng cách tiêm vào khớp và cứ đau là lại tiêm khớp. Nhưng điều này cần phải rất cẩn trọng vì việc tiêm thuốc vào khớp nếu không được tiến hành tại các cơ sở uy tín đảm bảo vô trùng, sẽ vô tình đưa vi khuẩn từ ngoài vào khớp qua các mũi tiêm. Từ đó, gây nhiễm khuẩn ổ khớp, có thể chảy máu nội khớp, đẩy nhanh tốc độ thoái hóa khớp và loãng xương.

Một số khác lại chữa bệnh bằng cách đắp các loại lá cây, bã thuốc không rõ nguồn gốc lên các tổn thương da, cơ, khớp… hoặc áp dụng bài thuốc gia truyền của các thầy lang để điều trị. Tác dụng giảm đau của những bài thuốc đó chưa được khoa học kiểm chứng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ như có thể gây bỏng, nhiễm trùng da và biến chứng nguy hiểm cho thận, tim mạch, dạ dày. Khi nhiễm trùng da lan sâu gây nhiễm trùng khớp, nhiễm trùng huyết và có thể dẫn đến tử vong.

Trong trường hợp có chỉ định tiêm, hãy đến các cơ sở có chuyên khoa để được khám và điều trị phù hợp. Hãy tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn sau tiêm khớp của thầy thuốc, tuân thủ phác đồ điều trị, tái khám kịp thời để bác sĩ điều chỉnh và đưa ra phác đồ phù hợp.

Lời khuyên từ các bác sĩ là các trường hợp sau tiêm khớp, người bệnh tuyệt đối không được bôi xoa, đắp thuốc và lá cây lên vị trí tiêm khớp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áp xe nặng vì đắp bèo tây, tự tiêm khớp để chữa viêm khớp