Phục hồi điều tra vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người tử vong

Gia Anh| 21/02/2021 07:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa quyết định phục hồi điều tra vụ án và điều tra bị can đối với vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết, 60 người bị thương.

Trước đó, vào tháng 4/2019, cơ quan điều tra đã ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố đối với 2 bị can là Nguyễn Văn Tùng (SN 1977, ngụ quận 8, Giám đốc Công ty TNHH XD TMDV SX Hùng Thanh) và Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1985, ngụ quận Gò Vấp, Trưởng ban quản lý chung cư Carina) về tội vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Theo kết luận điều tra, khoảng 1h15 ngày 23/3/2018, xuất hiện tia lửa tại một chiếc xe máy ở tầng hầm. Đến 1h16, xuất hiện khói và lửa ở phía trước đầu xe. Khoảng 1 phút sau đó, lửa bùng cháy dữ dội và sau 2 phút, lửa lên cao ngang ống thông gió trên tầng hầm.

Khoảng 1h23 cùng ngày, hệ thống chiếu sáng khu vực tầng hầm bị tắt, sau đó lửa bùng lên dữ dội, cháy lan gây thiệt hại về xe trong hầm. Khói, khí nóng và độc luồn theo lối buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng nổi phía trên chung cư. Đồng thời hệ thống báo cháy đã không kịp thời báo cháy, chữa cháy tự động dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 13 người tử vong, trên 60 người bị thương và gây thiệt hại nhiều tài sản (gồm 492 xe máy, 81 ôtô, 5 xe đạp).

Sau sự cố, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân cháy là do hệ thống dây dẫn điện của xe máy để tại khu vực khoang để xe máy số 6 xảy ra sự cố chập điện.

Kết luận điều tra xác định, Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc Công ty Hùng Thanh, đã được ban quản lý chung cư Carina báo về tình trạng hệ thống báo cháy không hoạt động, hệ thống chữa cháy tự động không kiểm tra, vận hành được do hệ thống trung tâm phòng cháy chữa cháy không hoạt động.

Tùng cũng đã biết và ký hợp đồng bảo dưỡng thiết bị phòng cháy chữa cháy ngày 16/11/2017 và đã ký biên bản nghiệm thu ngày 25/1/2018 với Công ty Thăng Long.

Trong biên bản nghiệm thu có ghi nhận rõ về tình trạng không hoạt động của các hệ thống phòng cháy chữa cháy nhưng Tùng đã không triển khai sửa chữa, thay thế, dẫn đến hệ thống báo cháy cháy, chữa cháy tự động không hoạt động khi phát sinh vụ cháy.

Hành vi của Nguyễn Văn Tùng đã không thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình để duy trì theo các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy, dẫn đến khi xảy ra cháy đã không kịp thời báo cháy, chữa cháy tự động, là nguyên nhân gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như đã nêu.

Còn Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng ban quản lý chung cư Carina, đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc tiếp nhận bàn giao từ trưởng ban quản lý cũ, không thực hiện việc kiên quyết yêu cầu Công ty Hùng Thanh phải thay thế, sửa chữa, khắc phục sự vận hành hoạt động báo cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn của hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Sau đó, vụ án bị tạm đình chỉ để chờ kết quả giám định về thiệt hại. Đến nay vụ án được phục hồi điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phục hồi điều tra vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người tử vong