Phụ nữ thành phố Vĩnh Yên phát huy vai trò, phẩm chất và vị thế của người phụ nữ Việt Nam

Vĩnh Phúc| 27/10/2022 11:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, trong những năm qua, các cấp Hội phụ nữ thành phố Vĩnh Yên đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua do các cấp Hội và địa phương phát động.

Hiện nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Vĩnh Yên đang quản lý 11 cơ sở hội, với gần 15.000 hội viên, sinh hoạt ở 111 chi hội. Để phong trào thi đua được triển khai đạt nhiều kết quả và đi vào chiều sâu, Hội LHPN thành phố đã bám sát các nhiệm vụ chính trị của thành phố, nhiệm vụ trọng tâm công tác hội để thực hiện các phong trào thi đua.

Trọng tâm là phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn với cuộc vận động rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu đảm đang” và “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Điểm mới, sáng tạo mà các cấp Hội phụ nữ đã vận dụng trong chỉ đạo đó là cụ thể hoá phong trào thi đua thành các hoạt động thiết thực, các mô hình cụ thể, đặc biệt chú trọng nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực. Với sự nỗ lực của từng cán bộ, hội viên, từ phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ điển hình tiên tiến trong làm kinh tế giỏi, trong lao động sản xuất, là những nữ cán bộ công nhân viên chức “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở... Qua phong trào thi đua, toàn thành phố đã có gần 300 tập thể, 326 cá nhân phụ nữ điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực.

Trong thực hiện phong trào thi đua Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngày càng nhiều tấm gương người tốt, việc tốt được lan tỏa tích cực trong cộng đồng, với nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả. Các cấp hội đã duy trì hoạt động “Tiết kiệm” tại chi hội, với 123 tổ phụ nữ tiết kiệm, với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng, giúp cho gần 700 phụ nữ khó khăn vay vốn phát triển kinh tế. Thực hiện cuộc vận động: Rèn luyện phẩm chất đạo đức tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, phụ nữ thành phố duy trì hoạt động của 26 CLB phcụ nữ 4 phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, xây dựng được 20 “Tổ phụ nữ 3 sạch”, “Tuyến phố không rác”, 24 “Tuyến đường hoa phụ nữ”, 98 mô hình “Nhà sạch, vườn xanh”, 32 CLB “Phòng chống TNXH”.

hoi-phu-nu-tp.-vinh-yen-xay-dung-nha-mai-am-tinh-thuong-cho-phu-nua-co-hoan-canh-kho-khan..jpg
Hội Phụ nữ TP. Vĩnh yên xây dựng nhà mái ấm tình thương cho phụ nữa có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng thời, các cấp Hội phụ nữ đã tập trung chỉ đạo hiệu quả hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Trong những năm qua, với mục tiêu chủ động khai thác các nguồn vốn, tạo mọi điều kiện cho các hội viên có nhu cầu vay phát triển kinh tế hộ gia đình. Các cấp Hội phụ nữ đã phối hợp duy trì nhận ủy thác từ Ngân hàng CSXH tỉnh với tổng số vốn gần 90 tỷ đồng; từ Quỹ Tym, nhóm phụ nữ TDTK, nhóm phụ nữ tiết kiệm tại chi hội để giúp hội viên vay vốn. Từ phong trào “Phụ nữ giúp nhau thường xuyên”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” đã có 8.000 lượt chị giúp cho trên 4.000 lượt hộ phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn, thiếu vốn đầu tư kinh doanh, với tổng số tiền trên 40 tỷ đồng. Các cấp Hội đã giúp đỡ được hơn 375 phụ nữ nghèo có địa chỉ; giới thiệu cho trên 100 con em của hội viên học nghề về điện dân dụng, mộc, sửa chữa xe máy, cơ khí; giới thiệu được khoảng 500 con em hội viên vào làm việc tại các công ty, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn; trên 400 phụ nữ và con của hội viên đi lao động có thời hạn ở nước ngoài… Qua đó, phụ nữ thành phố đã có nhiều mô hình dịch vụ, kinh doanh, trang trại, nông trại mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều hộ phụ nữ thoát nghèo và làm giàu. Toàn thành phố có trên 2.000 phụ nữ làm kinh tế giỏi các cấp.

Thực hiện cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hội viên phụ nữ thành phố đã ủng hộ, hỗ rợ xây hàng chục nhà mái ấm tình thương, sửa chữa nhà cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền trên 300 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động...

Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, đã xuất hiện ngày càng nhiều cán bộ, hội viên đạt những danh hiệu cao trong các phong trào thi đua. Hội LHPN thành phố luôn được công nhận là đơn vị vững mạnh xuất sắc trong phong trào phụ nữ tỉnh.

Phong trào của Hội LHPN thành phố nhiều năm liền được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen và được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, được Trung ương Hội, UBND tỉnh, Hội LHPN tỉnh tặng bằng khen, UBND thành phố tặng giấy khen. Đặc biệt, nhiều chị em ngày càng tự khẳng định mình trong học tập, công tác, lao động, sản xuất, kinh doanh; xác lập vai trò của người phụ nữ trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập và phát triển, đồng thời làm rạng rỡ thêm truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong giai đoạn mới. Đây chính là động lực để phụ nữ trong toàn thành phố phấn đấu vươn lên, cống hiến nhiều hơn nữa, góp phần xây dựng thành phố Vĩnh Yên anh hùng ngày càng giàu đẹp, văn minh, là thành phố đáng sống.

Các phong trào đã tạo không khí thi đua sôi nổi, có sức lan tỏa, thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia, tạo động lực thúc đẩy chị em vượt qua khó khăn thách thức, phát huy phẩm chất tốt đẹp, sức sáng tạo và nâng cao vị thế của người phụ nữ Việt nam trong thời kỳ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ thành phố Vĩnh Yên phát huy vai trò, phẩm chất và vị thế của người phụ nữ Việt Nam