Nhịp cầu Công lý

Phú Lộc (Thừa Thiên Huế): Người dân than phiền vì “sổ đỏ” bị chính quyền cấp chồng lấn

Quang Thạnh 19/05/2024 - 19:14

UBND huyện Phú Lộc, tỉnh TT Huế xác nhận có tranh chấp quyền sử dụng đất đối với 2 thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), đồng thời trả lời công dân về thẩm quyền giải quyết vụ việc này thuộc Toà án nhân dân…

Phản ánh tới Báo Công lý, ông Đặng Vinh, trú tại xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc cho biết, gia đình ông hiện đang sử dụng lô đất diện tích 477m2; trong đó 400m2 đất ở, số còn lại là đất trồng cây lâu năm. Nguồn gốc đất cha mẹ để lại và sử dụng từ năm 1940 đến nay.

Ngày 08/10/2003, mẹ ông Đặng Vinh là cụ Trương Thị Uý có Đơn xin đăng ký cấp sổ đỏ cho thửa đất nói trên.

gcn.jpg
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho cụ Trương Thị Uý từ năm 2004.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ và được UBND xã Vinh Hiền xác nhận đúng với nguồn khốc đất, về hiện trạng đất: đúng biên bản xác định ranh giới, tình trạng tranh chấp, khiếu nại về đất đai: không; Về quy hoạch sử dụng: đất khu dân cư; Biên bản xác định ranh giới, mốc giới sử dụng được xác nhận và ký giáp ranh đầy đủ.

Với hồ sơ đó, ngày 17/02/2004, UBND huyện Phú Lộc đã cấp sổ đỏ tại thửa đất số 91, tờ bản đồ số 03, diện tích 477,0m2; mục đích sử dụng: đất ở 400m2; đất trồng cây lâu năm 77,0m2; thời gian sử dụng: đất ở lâu dài, đất trồng cây lâu năm 50 năm. Số vào sổ cấp Giấy chứng nhận: 548QSDĐ/599/QĐ-UB.

Sau khi cụ Trương Thị Uý mất, ông Đặng Vinh là người được thừa kế thửa đất nói trên.

Ngày 24/03/2023, ông Đặng Vinh làm đơn xin cấp đổi lại sổ đỏ thì phát hiện diện tích 217m2 đất của gia đình đã bị UBND huyện Phú Lộc cấp cho một cá nhân khác vào ngày 22/11/2013. Vì vậy UBND huyện Phú Lộc không giải quyết xin cấp đổi lại sổ đỏ cho ông, mặc dù đất đã thuộc quyền sử dụng của gia đình ông từ trước đó.

Sau khi sự việc xảy ra ông Vinh đã nhiều lần làm đơn gửi UBND xã Vinh Hiền, UBND huyện Phú Lộc đề nghị các cấp chính quyền xem xét, giải quyết.

Ngày 13/07/2023, UBND huyện Phú Lộc có văn bản trả lời nội dung: việc cấp sổ đỏ cho cụ Trương Thị Uý và bên được cấp sau này (bên được cấp ngày 22/11/2013) được chính quyền xác định đều đúng trình tự thủ tục. Nhưng theo ông Vinh, trên thực tế là có 217m2 của gia đình ông đã bị cấp chồng lấn.

Do UBND huyện Phú Lộc không có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật nên ông Vinh phải làm đơn gửi lên TAND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Từ khi phát hiện sự việc đến nay, ông Đặng Vinh đã mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để đòi lại quyền lợi của mình mặc dù sự việc này ông cho rằng không phải là lỗi của ông và gia đình. Theo ông Đặng Vinh, việc cấp chồng lấn đất không chỉ gây tổn thất cho gia đình ông mà còn ảnh hưởng đến sự tin cậy của người dân vào cơ quan chức năng ở địa phương.

Được biết, hiện ông Đặng Vinh đã khởi kiện đề nghị TAND tỉnh Thừa Thiên Huế giải quyết. Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Lộc (Thừa Thiên Huế): Người dân than phiền vì “sổ đỏ” bị chính quyền cấp chồng lấn